ที่ปรึกษาศบค.เปิดเบื้องหลังเหตุ'โมเดอร์น่า'โก่งราคาให้ซื้อในราคาแพงและรอนานมากโดยยังไม่ได้ของ


เพิ่มเพื่อน    

 

15ต.ค.64-ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า

หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ทีมโควิด ของรัฐบาลไบเด้น ออกมาขู่โมเดอร์น่า ว่าให้ผลิตวัคซีนให้มากขึ้น ไม่อย่างนั้นอาจต้องใช้กฎหมายบังคับ

เดวิด เคสเลอร์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ทีมโควิด ของรัฐบาลไบเด้น บอกว่าได้ย้ำเตือนความจำของบริษัทโมเดอร์น่าไปแล้ว ทวงบุญคุณกันตรงๆ ว่าที่บริษัทผลิตวัคซีนออกมาสำเร็จ ก็ด้วยเงินช่วยเหลือจำนวน 10,000 ล้านดอลล่าร์ จากภาษีคนอเมริกัน ดังนั้นขอให้หยุดผลิตวัคซีนเพื่อขายให้เฉพาะประเทศรวย แล้วให้มาผลิตวัคซีนในราคาทุนให้กับรัฐบาลอเมริกาเพื่อนำไปบริจาคให้ประเทศยากจน และส่งเข้าช่วยโครงการ COVAX ซึ่งโมเดอร์น่ามีศักยภาพที่จะผลิตได้ถึงพันล้านโดสในระยะเวลาไม่นาน

"อย่าคิดว่ารัฐบาลไม่มีอำนาจที่จะบังคับ...บริษัทวัคซีนต่างๆรู้ดีว่าเรามีอำนาจ และไม่กลัวที่จะใช้" ซึ่งอเมริกาได้ออกกฎหมายชื่อ Defense Production Act ที่ให้อำนาจประธานาธิบดีในการจัดสรรวัคซีนของบริษัทเอกชนได้

ซึ่งการที่รัฐบาลไบเด้นต้องออกโรงมาข่มขู่ ก็เพราะได้รับแรงกดดันมากขึ้นทุกทีจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะ NGO ภาคประชาชน และสื่อฟากลิเบอรัล (เช่น NY Times) ที่เป็นฐานเสียงสนับสนุนสำคัญของพรรคเดโมแครต ว่าไม่ทำอะไรมากพอในการกดดันให้บริษัทวัคซีนช่วยประเทศยากจนให้มากกว่านี้  โดยที่ผ่านมา มีประเทศรายได้ต่ำได้วัคซีนโมเดอร์น่าไปเพียง 1 ล้านโดสเท่านั้น ส่วนประเทศรายได้ปานกลางอย่างไทยและอีกหลายประเทศก็ถูกโก่งราคาให้ซื้อในราคาแพงกว่าที่ขายในสหรัฐ และอย่างที่เรารู้ก็คือ ... รอนานมากโดยยังไม่ได้ของ แต่ประเทศที่ได้ไปคือประเทศรวย เช่นยุโรป
...................
ดังนั้นใครที่รอโมเดอร์น่าว่าทำไมไม่มาเสียที ด่ารัฐบาล ด่าองค์การเภสัชฯ ว่าทำงานห่วยแตก เสียเงินไปแล้วไม่ได้ของ และก็ไม่รู้จะได้เมื่อไหร่ วางแผนอนาคตตัวเองไม่ได้

กรุณาช่วยอ่านข่าวต่างประเทศกันด้วยนะครับ ว่าทั่วโลกเขาก็รอเหมือนกัน รัฐบาลอเมริกาก็ยังต้องรอจนต้องออกมาขู่ ... จนตอนนี้ ในสายตาของหลายๆคน โมเดอร์น่า จะกลายร่างจาก "เทพ" เป็น "ผู้ร้าย" ไปแล้ว สภาพพพพพ!
https://www.axios.com/covid-vaccine-moderna-biden-global...
https://www.nytimes.com/.../moderna-covid-vaccine.html

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"