บุญเก่านายทุนชอบ สมาชิกส่ายหน้า 'ท่อตัน'?


เพิ่มเพื่อน    

        วันเลือกตั้งยังไม่แน่ชัด จะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือไม่ แต่ความเคลื่อนไหว นักการเมืองพวกนกรู้ พวกเซียนการเมืองจากเพื่อไทย ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านการต่อสู้มาอย่างโชกโชน การเลือกตั้งหนหน้าย่อมต้องคิดให้หนักกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา

        รอบนี้ไม่เพียงอำนาจรัฐ กลไกที่กดปุ่มได้ไม่อยู่ในมือ ยังมีเงื่อนไข กติกา บวกกับ กระสุนดินดำไม่เอื้ออำนวย เอาแค่ผู้นำถือธงเลือกตั้ง จนวันนี้ นายใหญ่ดูไบ-ทักษิณ ชินวัตร ยังไม่ ‘ฟันธง’ จะตัดสินใจให้ใครนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง แม้ในวันนี้ เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะดูดีมีภาษีกว่าเพื่อนก็ตาม

        เกมการเมืองอันสลับซับซ้อน ที่มีเดิมพันสูง สนามเลือกตั้งในวันข้างหน้ายังอีกยาวไกล ที่สำคัญผู้มีอำนาจปัจจุบันยังไม่เปิดไต๋การเมืองมาครบชุด แล้วทำไมเพื่อไทยจะต้องเผยไต๋ให้อีกฝ่ายตั้งรับ แก้เกมได้

        ดังนั้นคนถือธงในวันนี้ที่ฝ่ายเชลียร์อ้างธงสัญญาณนายใหญ่ ถึงอย่างไร หญิงหน่อย-สุดารัตน์ นอนมา ไม่มีการเปลี่ยนตัวแล้ว อาจต้องคิดใหม่ เพราะคนอีกฝ่ายในค่ายเดียวกัน ก็จับอาการ จังหวะนายใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน แต่เมื่อเปลี่ยนแล้วจะเป็นใคร คนนอก คนใน คนหน้าเก่า คนหน้าใหม่ คนร่วมสายเลือด หรือใครก็ตาม ยังต้องตามลุ้นกันต่อไป

        แต่ที่แน่ๆ ยิ่งเลือกตั้งทอดยาวออกไป เซียนการเมือง พวกนกรู้ยิ่งหวั่นไหว ท่อน้ำเลี้ยงที่เคยส่งตรงทุกเดือนเหือดแห้ง การห่างหายความเป็นรัฐบาลจะเข้าปีที่ 5 ผลประโยชน์ที่เคยมีการจัดสรรปันส่วนสมัยเป็นรัฐบาล แต่ในวันนี้กลายเป็นศูนย์ พวกที่เป็นนักการเมืองอาชีพกำลังจะเฉาตาย ส่วนพวกที่มีธุรกิจรองรับยังพอกัดฟันสู้ เอามาหมุนเวียนจ่ายงานกิจกรรมชาวบ้านได้แบบเดือนชนเดือน

        แม้นาทีนี้ อดีต ส.ส.เพื่อไทยทั้งสายเสื้อแดง สายนักเลือกตั้งอาชีพ จะยังปากแข็ง

        ‘ไม่ทิ้งพรรค ไม่ไปไหน’

       ยังมั่นใจในกระแส คะแนนนิยม หากมีเลือกตั้งวันใด ชาวบ้านยังไว้ใจ เลือกเข้ามาแน่ อีกด้านหนึ่งก็อย่าลืม นโยบายประชารัฐปูพรมลงลึก จากชนชั้นกลางลงไปถึงรากหญ้า และเริ่มเห็นผลในหลายพื้นที่แล้ว

       ‘ชวลิต วิชยสุทธิ์’ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุ...

       ‘ยิ่งใกล้เข้าโหมดเลือกตั้ง พลังดูดยิ่งรุนแรง ทราบมาว่า ใครอาวุโสในจังหวัดได้ทั้งตำแหน่ง ได้ทั้งงบ ไม่นับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งก้อนโต หากย้ายพรรคไปอยู่กับเขาในตอนนี้ รับไปก่อนหนึ่งก้อน รายเดือนอีกครึ่งก้อน

       ....เมื่อคนในอำนาจพยายามทุกวิถีทางถึงขนาดมีผู้ใหญ่ระดับสูงลงมาล็อบบี้ ยื่นเงื่อนไขให้ประโยชน์กับอดีต ส.ส.ด้วยตนเอง จึงประมาณการได้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีถึง คงจะมีการโกงกันอย่างมโหฬาร’

       เช่นเดียวกับ "อำนวย คลังผา" อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ระบุ

       ‘ถ้าผู้มีอำนาจจริงใจจะให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นตามที่นายกฯ พูดไว้ ถึงเวลาปลดล็อกแก้ไขข้อติดขัดต่างๆ ให้พรรคการเมืองได้เตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งได้แล้ว ไม่เช่นนั้นนายกฯ จะต้องผิดคำพูด โดยเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก วันนี้ คสช.มีอำนาจมาตรา 44 จัดการได้ทุกอย่าง ที่ผ่านมาฝ่ายการเมืองก็ให้ความร่วมมือมาตลอด ก็ไม่ควรต้องกลัวอะไร ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้แล้ว’

        เลือกตั้งยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้ง อดีต ส.ส.ต่างเร่งเร้าให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว มั่นใจในกระแสนิยมพรรคเพื่อไทย แต่ที่มาแรง มาเรื่อยๆ คงเป็นกระแสพลังดูดคืบคลานรุนแรงมาทุกขณะ บางคน บางพวกอาจไม่หวั่นไหว แต่กับอีกหลายพวก บางกลุ่ม คงจะไปการันตีแทนกันไม่ได้ นักการเมืองที่ยังเหนียวกับพรรค ไม่ตัดสินใจทิ้งพรรค มั่นใจบุญเก่ายังดี  เข้าล็อกนายทุนเจ้าของพรรค ให้อดทนอีกนิด อีกไม่ไกล น้ำบ่อหน้ารอพวกเราอยู่

        แต่อีกพวกส่ายหน้า เอาบุญเก่ามาล่ออย่างเดียวไม่ไหว กำลังพลจะฮึกเหิม คนร่วมรบต้องอิ่มท้องด้วย ไม่ใช่เอาแค่ความหวัง-บุญเก่า มาล่ออยู่ร่ำไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"