'ส.ส.เต้' ตอบที 'สาวพปชร.' ถามคนดีชอบแก้ไข คนอะไรชอบท้าต่อย


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.64 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ท้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีชกมีเดิมพันหากใครเป็นฝ่ายแพ้ต้องลาออก 

และว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ไม่รับคำท้าไม่ใช่ลูกผู้ชายว่า ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นข้อเรียกร้องที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเสนอข้อคิดเห็นนี้ และเป็นเรื่องไร้มารยาททางการเมืองและทางสังคม ผิดหลักการรัฐสภา ทั้งที่นายมงคลกิตติ์มีเวทีรัฐสภาในการตรวจสอบรวมถึงเสนอข้อแก้ไขต่างๆ ผ่านกลไกสภาฯ ได้ แต่กลับเลือกใช้เวทีมวยและการท้าต่อยมาแก้ปัญหา

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยืนหยัดแก้ไขปัญหาอย่างมุ่งมั่น ร่วมกับคณะแพทย์-ผู้เชี่ยวชาญทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาสังคมหลายส่วนจนตอนนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดมีแนวโน้มลดลง และหากมาตรการล็อกดาวน์มีประสิทธิภาพสูงสุดในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ไปจนถึงต้นเดือนกันยายนสถานการณ์ก็จะดีขึ้นตามลำดับ 

“สิ่งที่นายมงคลกิตติ์ได้กระทำนั้นควรทบทวนตนเองถึงจริยธรรมของ ส.ส. ทั้ง 4 ข้อดังนี้ข้อ 10 และ ข้อ 13 แห่งข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563

ข้อ 10 สมาชิกและกรรมาธิการต้องรักษาไว้ซึ่งชื่อเสียงของสภาผู้แทนราษฎรและไม่กระทำการใด ๆ อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติและสภาผู้แทนราษฎร

ข้อ 13 ต้องไม่แสดงอาการข่มขู่ อาฆาตมาดร้าย หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่นในที่ประชุม บริเวณสภา หรือที่อื่นใด

และบัญชีท้ายข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 12 และข้อ 17 แห่งมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 

ข้อ 12 ยึดมั่นหลักนิติธรรม และประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน

ข้อ 17 ไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง

"อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบจริยธรรมเพื่อภาพลักษณ์ เกียรติภูมิของรัฐสภาและการประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีรวมถึงการไม่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งส.ส. ส่วนนายมงคกิตติ์นั้น ตนเข้าใจว่านายมงคลกิตติ์อาจมีนิสัยส่วนลึกที่คุ้นชิ้นกับพฤติกรรมใช้กำลังท้าต่อย โดยไม่ได้ตระหนักถึงความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาไทย เพราะคนดีเขาชอบแก้ไข คนอะไรชอบท้าต่อย” น.ส.ทิพานัน กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"