ตั้งกก.สอบเลขาธิการสปก. กฤษฎาฉุนถ่วงยึดที่นายทุน


เพิ่มเพื่อน    

    รมว.เกษตรฯ ฟิวส์ขาด! ตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง "เลขาธิการ สปก." ถ่วงการเอาคืนที่ดินสวนปาล์มชุมพร 6 พันไร่จากนายทุน ทั้งที่กฤษฎีกาตอบกลับมาตั้งแต่ มี.ค.60 และเป็นหน้าที่ สปก.ต้องทำตามคำสั่ง คสช. เฉ่งไม่สนใจติดตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล จน รมว.เกษตรฯ ต้องเร่งรัดดำเนินการเอง       
    นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนว่า ได้สั่งให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงนายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) กรณีที่ไม่เร่งรัดดำเนินการเรียกที่ดินคืนจากบริษัท สหไทยน้ำมันพืช จำกัด จำนวน 6,000 ไร่ แปลงที่ 83 จังหวัดชุมพร ทั้งที่สำนักงานกฤษฎีกาได้มีหนังสือตอบกลับมาตั้งแต่เดือน มี.ค.2560 ว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดินของ สปก.แล้ว ตั้งแต่ สปก.มีแผนงานโครงการกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมาย ตามที่มีคำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 และกรมป่าไม้ได้ยอมรับว่าที่ดินดังกล่าวไม่ผูกพันกับกรมป่าไม้แล้ว 
    "แต่เมื่อสอบถามความคืบหน้ากลับได้รับคำตอบว่า กฤษฎีกายังไม่ตอบกลับมาจน รมว.เกษตรฯ ต้องมาเร่งรัดดำเนินการเอง ทั้งที่เป็นหน้าที่ของ สปก.ตามคำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 เป็นการแสดงให้เห็นว่าไม่สนใจติดตาม ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญของนโยบายรัฐบาล เมื่อตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงก็จะได้รู้ว่าเหตุจากความล่าช้าคืออะไร เพราะขณะนี้ประชาชนกว่าพันคนรอที่ดินดังกล่าว และโชคดีที่ประชาชนไม่บุกรุกเข้าไป เพราะอาจเกิดเหตุปะทะกับผู้ครอบครองที่ดินได้" นายกฤษฎากล่าว 
    รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ต้องสอบก็คือ เมื่อกฤษฎีกาตอบมาเช่นนั้น ทำไม่ สปก.ไม่เข้าดำเนินการ และเมื่อได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบจากเลขาธิการ สปก.ไม่ชัดเจน ฝ่ายนโยบายที่เพิ่งเข้ามาก็ต้องรัดกุม จนต้องมีหนังสือด่วนที่สุด ที่ กษ. 1204/2728 ลงวันที่ 18 พ.ค.2561 เรียน รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อขอทราบผลการพิจารณาของกรมป่าไม้ กรณีที่แปลงที่ 83 แปลง ในการครอบครองของบริษัท สหไทยน้ำมันพืช จำกัด 6,083 ไร่ เพื่อขอให้ยืนยันอำนาจอีกครั้งเพื่อจะได้เข้าดำเนินการ และจะได้ไม่มีปัญหาขัดแย้งระหว่าง 2 หน่วยงาน เมื่อกรมป่าไม้ยังไม่ตอบ ทำให้ฝ่ายนโยบายต้องมีคำสั่งให้ สปก.จังหวัดชุมพรชะลอการเข้าไปยึดคืนพื้นที่ ทั้งที่ได้เตรียมแผนร่วมกับฝ่ายความมั่นคงแล้วตามแผนวันที่ 12 มิ.ย.2561  
    "เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.วันเดียวกันทราบว่า รักษาการอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีหนังสือด่วนที่สุดว่าได้แจ้ง รมว.ทส. ว่าได้มีหนังสือถึงสำนักทรัพยากรป่าไม้เขต 11 และ สปก.จังหวัดแล้วว่า ที่ดินไม่อยู่ในอำนาจของกรมป่าไม้ มาตั้งแต่ 15 พ.ย.2560 และ 9 ก.พ.61 ว่าเป็นอำนาจของ สปก. ดังนั้นคำถามคือ ชัดเจนว่าเป็นที่ดิน สปก. ทำไมเลขาธิการ สปก.ไม่มีการสั่งการเข้าดำเนินการ แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่มีแผนจะเข้าดำเนินการ 12 มิ.ย.61 แทนที่จะรายงานให้ผมเข้าใจว่าเหตุการณ์ถึงไหนแล้วเพื่อดำเนินการ ยังตอบผมไม่ได้จนต้องมีหนังสือถามกันไปมา และสุดท้ายกลายเป็นว่า สปก.ไม่เข้าไป ดำเนินการเอง ก็ต้องสอบออกมาว่าเพราะอะไรถึงไม่ดำเนินการ ซึ่งเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ผมได้สั่งการให้ สปก.จังหวัดชุมพรเดินหน้าตามแผนและขอหมายจากศาลเข้าไปในพื้นที่ ทั้งนี้ สาเหตุความล่าช้าอยู่ที่กระทรวงเกษตรฯ" นายกฤษฎากล่าว.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"