ตั้ง 'นายพล' ม้วนเดียว


เพิ่มเพื่อน    

ขึ้นชื่อ "แต่งตั้งสีกากี" ทุกๆ ปีมีเรื่องให้ระทึกกันตลอด ไม่เว้นครั้งนี้ การแต่งตั้งระดับ "นายพล" ตำแหน่ง ผู้บังคับการ (ผบก.) ถึง จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  วาระประจำปี 2564
    ต้องลุ้นกันหยดสุดท้าย!!!
    จะทันตามกฎ ตามกติกา คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)  ที่กำหนดให้การแต่งตั้งระดับ "นายพล" ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31  ส.ค.หรือไม่ 
    หรือต้องขยายเวลาการแต่งตั้งออกไปเหมือนหลายๆ ปีที่ผ่านมา
    เพราะนับจนถึงตอนนี้เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 10 วัน ก็จะถึงเดดไลน์ตามกำหนด ก.ตร.แล้ว
    ข่าวคราว วันเวลาในการประชุม ก.ตร.ยังคงนิ่งเงียบ ยังไม่มีหนังสือนัด ก.ตร.ประชุมแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปีออกมาอย่างชัดเจน
    ยิ่งพอมีข่าวเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผานมา พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปกครอง 2 สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 (ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ) ที่ 2  (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) และที่ 4 (นายกรัฐมนตรี) ได้ยื่นคำอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง
    กรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง ตามคำสั่ง ตร.ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 ก.ค.63 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 31 ส.ค.63 ที่ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา พ้นจากตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น
    เพื่อขอให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคำอุทธรณ์ และมีคำสั่งระงับคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของศาลปกครองกลาง
    เหล่า "สีกากี" ต่างมองหน้ากันเลิ่กลั่ก
    ไม่รู้การแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2564 ต้องเลื่อนรอศาลจะมีคำพิพากษาอะไรหรือไม่ อย่างไร 
    แต่หากย้อนไปดูแนวทางการแก้ปัญหาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมารองรับคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้คืนเก้าอี้ รอง ผบ.ตร.แก่ พล.ต.อ.วิระชัย ให้เสมือนไม่เคยมีคำสั่ง ตร.ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29  ก.ค.63 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 31 ส.ค.63 ที่ให้  พล.ต.อ.วิระชัยพ้นจากตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. 
    ด้วยการเปิดเก้าอี้ "รอง ผบ.ตร." เพิ่มขึ้นมา 1 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัวไปแล้ว 
    ก็น่าจะชัดเจนการแต่งตั้ง "นายพล" ครั้งนี้ไม่ต้องรอคำพิพากษาศาล แม้จะยื่นคำอุทธรณ์ก็ตาม การแต่งตั้งยังคงเป็นไปตามระยะเวลาที่  ก.ตร.ขีดเส้นเอาไว้ไม่เกิน 31 ส.ค.
    ที่สำคัญเมื่อจับสัญญาณความเคลื่อนไหวในการแต่งตั้งครั้งนี้ ทั้งที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 10 วัน และแต่ละกองบัญชาการได้ประชุม บอร์ด บช.เสนอรายชื่อผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งสูงขึ้น ตามกฎ ตาม กติกา ก.ตร.ที่บอร์ด บช.ต้องกลั่นกรองรายชื่อแต่งตั้งมาแล้ว
    ปลายเดือน ส.ค.นี้ "ก.ตร." จะประชุมแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี 2564 ระดับ ผบก.ถึง จตช.และรอง ผบ.ตร.
    ตามตำแหน่งว่าง 157 ตำแหน่งและโยกสลับ รวมๆ กันกว่า 200  ตำแหน่ง
    แบบม้วนเดียวจบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"