รัฐบาลเงาเมียนมาเริ่มจัดรายการวิทยุกองโจร


เพิ่มเพื่อน    

หาช่องทางสื่อสารกับแนวร่วม รัฐบาลเงาเมียนมาที่เคลื่อนไหวใต้ดินเพื่อโค่นล้มระบอบทหาร เริ่มจัดรายการทางวิทยุเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ แนะประชาชนซื้อวิทยุไว้ฟังข่าวสารจากฝ่ายต่อต้าน

    รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ซึ่งมาจากการรวมตัวกันของสมาชิกรัฐสภาเมียนมาที่พ้นจากตำแหน่งภายหลังรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร ถ้าไม่หลบซ่อนตัวอยู่ ก็หนีไปลี้ภัยในต่างแดน และต้องระดมการสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านผ่านรายการออกอากาศข่าวระหว่างประเทศ แต่เอเอฟพีรายงานว่า ในวันศุกร์ รัฐบาลเงาชุดนี้เริ่มออกอากาศรายการวิทยุของตนเองแล้ว ในชื่อรายการว่า "วิทยุ เอ็นยูจี" โดยเป็นการออกอากาศวันละ 2 ตอน ตอนละ 30 นาที

    รายการตอนแรกของวันนี้ เป็นการรายงานสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับโควิด-19, เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับความโหดร้ายของกองทัพ และการอ่านจดหมายจากผู้สนับสนุนประชาธิปไตย ส่วนรายการตอนที่ 2 เป็นเรื่องเกี่ยวกับกองกำลัง "ป้องกันตนเอง" ที่ผุดขึ้นทั่วเมียนมา เพื่อต่อสู้กับระบอบทหารโดยส่วนใหญ่ใช้ปืนล่าสัตว์หรืออาวุธที่ประดิษฐ์กันเองจากโรงงานในป่า

    "เราขอส่งความปรารถนาดีถึงพวกคุณ และเราภูมิใจในตัวพวกคุณมาก" ข้อความในจดหมายฉบับหนึ่งที่อ่านออกอากาศ

    ในการประชาสัมพันธ์รายการวิทยุของพวกเขาครั้งนี้ เอ็นยูจียังขอให้ผู้ฟังซื้อเครื่องรับวิทยุและหมุนฟังคลื่นของวิทยุเอ็นยูจี ซึ่งน่าจะเป็นการหาทางหลบเลี่ยงการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่โดนรัฐบาลทหารปิดกั้น

    รายการเมื่อวันศุกร์ถูกอัพโหลดลงเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของเอ็นยูจี และยังไม่มีความชัดเจนว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงคลื่นความถี่วิทยุจากที่ไหนหรืออย่างไร

    รัฐบาลทหารจัดกลุ่มเอ็นยูจีว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย" ซึ่งทำให้ใครก็ตามที่ติดต่อพูดคุยกับพวกเขา รวมถึงนักข่าว อาจถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

    ข้อมูลจากองค์กรสังเกตการณ์เอกชนระบุเมื่อวันพุธว่า การใช้กำลังปราบปรามฝ่ายต่อต้านของกองกำลังความมั่นคงเมียนมานับแต่รัฐประหารทำให้มีคนเสียชีวิตเกิน 1,000 คนแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"