'ยืน หยุด ขัง' วันที่ 5 'แม่กวิ้น-รุ้ง' ร้องปล่อยผู้ต้องขัง ชี้เหตุปะทะดินแดง ปชช.แค่มือเปล่า


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.64 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ แกนนำกลุ่ม พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 20 กว่าคน เข้าร่วมกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง 1.12 ชั่วโมง" เป็นวันที่ 5 โดยยืนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที พร้อมห้อยป้าย ปล่อยเพื่อเราเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่โดนจับกุม โดยในวันนี้มี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง เเละนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร มาร่วมยืนด้วย

โดย น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า เมื่อวันก่อนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ก็ได้ยื่นขอประกันใหม่แต่ก็โดนยกคำร้องทั้งที่ไม่ได้ผิดเงื่อนไขที่กำหนดไว้ก็คือไม่ได้พูดพาดพิงสถาบันฯ ให้เสื่อมเสียเลย แต่ศาลบอกว่านายจตุภัทร์ กลับไปจัดการชุมนุมต่อ แล้วใช้พฤติการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่มาถอนประกัน ซึ่งมันก็น่าสงสัย ตอนนี้มีเพื่อนเรา 5 คนแล้ว ที่ติดโควิดจากในเรือนจำ เเละไม่ได้รับการดูแลอย่างดีเท่าที่ควร อย่างเพนกวิน เป็นผู้ป่วยระดับสีเหลืองแล้ว และเป็นหอบหืดด้วย ซึ่งจากที่คุยกับเเม่เพนกวิน ตอนนี้เพนกวินอาการค่อนข้างน่าเป็นห่วงมีไข้ และมีเสมหะ เอ็กซเรย์ปอดมีฝ้าขาวเเล้ว ที่เพนกวินฝากบอกเรามาคือเหนื่อยอยู่แต่ก็ยังไหวยิ่งทำให้เราเป็นห่วง เพราะตอนตนติดโควิดเราก็ว่าการหายใจไม่ออกมันทรมานแล้ว เเต่สำหรับคนเป็นโรคหอบหืดอย่างเพนกวิน 

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า เราได้ติดต่อกับทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ไว้แล้วว่าจะขอส่งตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยที่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เเต่สุดท้ายทางราชทัณฑ์ก็ปฏิเสธ โดยหมอบอกกับตัวเพนกวินว่ารอให้อาการหนักกว่านี้ค่อยว่ากัน  นี่คือสิ่งที่คนเป็นหมอควรจะทำหรือไม่ ถ้าคุณดูแลไม่ได้ก็ควรจะโอนย้ายเพื่อนเราไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เพื่อให้ได้รับการดูเเลที่ดี

ส่วนกระเเสข่าวว่านายสิริชัย นาถึง หรือนิว อดอาหารมา 4 วัน คาดว่าเป็นเพราะเครียด เพราะเคยเข้าไปในเรือนจำครั้งแรก ซึ่งนิวเองก็ไม่ควรจะติด เพราะออกมาเรียกร้องเรื่องเหล่านี้ เขากำลังแกล้งให้เพื่อนเราไปติดโควิด ซึ่งเพื่อนเราก็ติดจากเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเรือนจำที่เขาได้ไปส่งอาหารให้เพื่อนเรา อยากถามว่ากระทรวงยุติธรรม ราชทัณฑ์ กำลังทำอะไรอยู่

ส่วนสถานการณ์เหตุปะทะกันที่สามเหลี่ยมดินแดง เป็นห่วงมากทั้งคนที่ไปชุมนุม และประชาชนที่อยู่โดยรอบ แต่ยืนยันว่าการตอบโต้ของทั้งสองฝั่งไม่เคยเท่ากัน ประชาชนมีแค่มือเปล่า พลุ สี แต่เจ้าหน้าที่รัฐมีกระสุนยาง และแก๊สน้ำตา หรือกระทั่งกระสุนจริงที่ยังไม่รู้ว่ามาจากใคร แต่ยิงใส่เด็กอายุ 15 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ฟื้น เราเป็นห่วงมากๆ แต่เราจะไม่กีดกันพวกคุณออกจากขบวน เราจะไม่ห้ามปราม แต่เป็นห่วงมากๆ ยืนยันว่าไม่ควรมีใครมาเจ็บแม้แต่นิดเดียว ซึ่งเราไม่กังวลว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มไหนจะทำให้น้ำหนักการชุมนุมของเราลดลงเพราะเราชัดเจนในการสื่อสาร ซึ่งคนที่ชุมนุมที่ดินแดงก็มีข้อเรียกร้องเดียวกับเราคือ 3 ข้อเรียกร้องและที่เร่งด่วนก็คือไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกไปในตอนนี้

ด้านนางสุรีย์รัตน์ กล่าวว่า การที่เพนกวินกับเพื่อนถูกขังในครั้งนี้ ก่อนเข้าไปพวกเขาไม่ได้ติดโควิดแต่พอเข้าไปแล้วติดโควิด และก็มีคนที่ติดโควิดรอบ 2 วันนี้ตนเพิ่งไปเยี่ยมลูก และเพิ่งได้กลับจากเรือนจำรู้สึกเป็นห่วงนายสิริชัย เพราะอดอาหาร

เมื่อวานได้ทราบข่าวว่าสถานพยาบาลได้ให้ยารักษาโรคหอบหืดผิด พอมาวันนี้ได้ทราบว่าลืมให้ยารักษาโควิดกับเพนกวินจนต้องมีการทักเตือน มันเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้นกันแน่ เมื่อคืนประมาณเวลา 01.00 น. เพนกวินมีอาการหอบหืดกำเริบไม่มีหมอมาดู ใช้วิธีเช็คปอดด้วยการให้ซิทอัพ ซึ่งเพนกวินทำได้เพียงหนึ่งครั้ง และหมอยังมาบอกตนว่าดูแลอย่างดี

ตนได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ว่ามีความพร้อมในการรับเด็กเข้าไปดูเเล เหลือแค่ทางราชทัณฑ์ที่ยืนยันไม่ให้เพนกวินกับเด็กๆ ไป หมอก็ยังมาบอกกับตนว่าทุกวันดี เเต่หมอรู้หรือไม่ว่านายสิริชัยอดอาหารมา 4 วันเเล้ว เราไม่อยากเสียเวลาที่จะมาทดลองว่าอาการจะดีขึ้นในแต่ละวันหรือไม่ ชีวิตคนไม่ควรมาเสี่ยงว่าตาดีได้ ตาร้ายเสีย คนไข้เตียงรอบๆ ข้างของเพนกวินมีแต่คนที่มีอาการแทรกซ้อน และติดเชื้อหนัก เสียชีวิตไปหลายราย เพนกวินเองก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อไปด้วย

วันนี้ที่ไปเยี่ยมลูก ลูกได้โชว์แผลที่หลังมือจากการถูกเข็มเจาะ ซึ่งต้องทำแผลเอง ลูกโชว์เเผลที่มือพร้อมพูดกับตนว่า ถ้าเเบบนี้ติดเชื้อจะทำอย่างไร ซึ่งมันก็มีกรณีแบบนี้เยอะ ที่มีข่าวออกมาว่าติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิต หรือการให้ยาผิดแล้วตาย ถือว่าดีที่ลูกตนยังจำตัวยาได้ก็เลยยังไม่ได้กิน ลองคิดดูว่าถ้าหากเป็นยาฉีดลูกของตนไม่ตายไปแล้วหรืออย่างไร  แล้วยังมาบอกว่าดูแลได้ดี ในช่วงหลังก็เริ่มมีปัญหาในการเข้าเยี่ยมแล้วหลังจากที่เรารู้เยอะขึ้นว่าลูกตนสุขภาพเเย่ลง เเละก็เริ่มมีท่าทางไม่อยากให้ตนได้เยี่ยมเเล้ว

“เด็กต้องหาขวดในถังขยะมารองน้ำกิน เเละเด็กบอกว่ายุงเยอะมากจะเป็นไข้เลือดออก เพนกวินเคยอดอาหารมานานร่างกายยังไม่ฟื้น เพนกวินเคยเป็นไข้เลือดออกซึ่งเป็นซ้ำไม่ได้ ถ้าหากเป็นไข้เลือดออกซ้ำก็อาจจะตายเเบบคุณปอ ทฤษฎีได้คุณช่วยให้เด็กอนุญาตย้ายไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เด็กไม่ได้ไปไหนรักษาเสร็จก็กลับมาอยู่เรือนจำเหมือนเดิม เด็กไม่ได้หนีไปไหน การรักษามันลองไม่ได้ คุณบอกให้ลองก่อน ถ้าเป็นลูกคุณ คุณจะเสี่ยงไหม เอาคนที่คุณรักมารักษาที่โรงพยาบาลนี้กล้าหรือไม่ ลูกทุกคนมีค่ากับพ่อเเม่" นาง สุรีย์รัตน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"