อินโดฯชี้แก๊งบึ้มบาหลีเล็งโจมตีรอบใหม่ เชื่อได้ใจหลังตอลิบันรีเทิร์น


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจอินโดนีเซียอ้างปากคำจากสมาชิกกลุ่มเจไอที่โดนจับกุมระหว่างการปราบปรามครั้งใหญ่ ว่ากลุ่มหัวรุนแรงที่อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมบาหลีเมื่อปี 2545 วางแผนโจมตีครั้งใหม่ระหว่างการฉลองวันชาติอินโดนีเซียห้วงสัปดาห์ที่่ผ่านมา นักวิเคราะห์เชื่อชัยชนะของตอลิบันเพิ่มขวัญกำลังใจแก่กลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคนี้

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของอาร์โก ยูโวโน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม ว่าตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายจับกุมผู้ต้องสงสัยหัวรุนแรง 53 ราย ระหว่างปฏิบัติการในเกือบ 12 จังหวัดทั่วอินโดนีเซียช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ต้องสงสัยบางคนยอมรับว่า องค์กรเจมาห์อิสลามิยาห์ (เจไอ) ของพวกเขา ซึ่งก่อเหตุระเบิดนองเลือดที่เกาะบาหลีเมื่อปี 2545 กำลังวางแผนก่อเหตุโจมตีระหว่างเทศกาลวันหยุดฉลองวันชาติของอินโดนีเซีย ที่ตรงกับวันที่ 17 สิงหาคม

    ยูโวโนไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว แต่บอกว่าตำรวจยึดอาวุธและเครื่องกระสุนจากผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ ซึ่งเดิมถูกจับกุมด้วยข้อหาเกี่ยวข้องกับการระดมเงินสนับสนุนกลุ่มเจไอ

    กลุ่มเจไอแทบโดนทลายหมดสิ้นระหว่างการปราบปรามอย่างรุนแรงของทางการอินโดนีเซีย ภายหลังกลุ่มนี้วางระเบิดหลายลูกโจมตีไนต์คลับบนเกาะบาหลี สังหารชีวิตผู้คนมากกว่า 200 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ถือเป็นการก่อการร้ายครั้งนองเลือดที่สุดของอินโดนีเซีย แต่เจไอกลับมาจัดตั้งองค์กรกันใหม่ภายหลังอะบู บาการ์ บาชีร์ ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มได้รับการปล่อยตัวจากคุกในปีนี้ หลังจากพ้นโทษในความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย

    เจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายของอินโดนีเซียรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีโดยขอสงวนนามว่า ปฏิบัติการของหน่วยครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อทลายและตัดกำลังกลุ่มเจไอ พวกนี้กำลังเติบโตอีกครั้งด้วยการเกณฑ์คน, ระดมเงิน และเสริมอาวุธและกำลังบำรุง

    กลุ่มนอกกฎหมายกลุ่มนี้มีสายสัมพันธ์กับอัลกออิดะห์และข้องเกี่ยวกับการโจมตีหลายครั้งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รายเดิมกล่าวด้วยว่า เจไอเคยส่งนักรบญิฮาดไปต่อสู้ที่ซีเรียและอิรัก และอาจกำลังวางแผนส่งนักรบไปยังอัฟกานิสถาน ภายหลังตอลิบันสามารถโค่นรัฐบาลที่สหรัฐหนุนหลังลงได้

    นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ชัยชนะของตอลิบันเติมพลังให้กลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    แซ็กคารี อาบูซา นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงจากสหรัฐ กล่าวว่า ในช่วงสั้นๆ ผลกระทบใหญ่ที่สุดจะเป็นด้านจิตวิทยาและขวัญกำลังใจ มันตอกย้ำความมุ่งมั่นของกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นในการต่อสู้เพื่อจุดหมาย ถ้าตอลิบันสามารถเอาชนะระบอบหุ่นเชิดผู้ละทิ้งศรัทธาที่มีสหรัฐหนุนหลัง พวกเขาก็ทำได้เช่นกัน

    อินโดนีเซียซึ่งโดนโจมตีก่อการร้ายอีกหลายครั้งหลังวินาศกรรมบาหลี เป็นที่ตั้งขององค์กรสุดโต่งหลายสิบองค์กร ซึ่งรวมถึงบางองค์กรที่สวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

    เมื่อเดือนมีนาคม มีชาวอินโดนีเซียคู่หนึ่งที่ได้แรงบันดาลใจจากไอเอส ระเบิดตนเองด้านหน้าโบสถ์หลังหนึ่งในเมืองมาคัสซาร์บนเกาะสุลาเวสี ทั้งคู่เสียชีวิตและทำให้มีคนบาดเจ็บหลายสิบคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"