โควิดอินโดนีเซียดับรายวันเกิน2,000ศพ ต่างชาติเผ่น มาเลเซียก็ยังหนัก


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 2,069 คนในวันอังคาร เป็นสถิติใหม่ของประเทศ หลังรัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายล็อกดาวน์ ชาวต่างชาติแห่กลับประเทศ ส่วนมาเลเซียเสียชีวิตเพิ่ม 207 คน เท่าสถิติสูงสุดในวันจันทร์

สุสานเคปูติห์ในเมืองสุราบายา จังหวัดชวาตะวันออก ของอินโดนีเซีย ที่ฝังศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 (Suryanto Putramudji/NurPhoto via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงของอินโดนีเซียตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันอังคารที่ 27 กรกฎาคม เป็นจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันมากที่สุดนับแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในประเทศนี้ ทำลายสถิติ 1,566 ศพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตของวันอังคารเพิ่มขึ้นเกือบ 600 คนจากวันจันทร์ และทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 86,835 ราย

    ช่วงเวลาเดียวกัน อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา เพิ่มขึ้น 45,203 คน จากยอดประมาณ 28,000 คนของวันจันทร์ และทำให้ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมเพิ่มเป็นเกือบ 3.24 ล้านคน แม้โดยทั่วไปจะเชื่อว่าจำนวนที่แท้จริงสูงกว่านี้ เนื่องจากอัตราการตรวจหาเชื้อและการติดตามโรคต่ำ

    จากสถานการณ์รายวัน อินโดนีเซียกลายเป็นศูนย์กลางที่โควิดแพร่ระบาดหนักที่สุดในโลกเวลานี้ แทนที่อินเดียและบราซิล ข้อมูลล่าสุดมีออกมาภายหลังรัฐบาลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ตัดสินใจผ่อนคลายข้อจำกัดควบคุมไวรัสในสัปดาห์นี้ โดยอนุญาตให้ร้านค้าขนาดเล็ก, ร้านอาหารริมทาง และศูนย์การค้าบางแห่งเปิดทำการได้ หลังจากการล็อกดาวน์บางส่วนนาน 3 สัปดาห์

    ประธานาธิบดีวิโดโดตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยอ้างข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันและอัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลกำลังลดลงแล้ว รวมถึงในกรุงจาการ์ตา แต่ไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลังแพร่เชื้อในอีก 12 ภูมิภาคนอกจาการ์ตา รวมถึงบนเกาะชวาและบาหลีที่ประชากรหนาแน่น ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

    ขณะเดียวกัน กรมตรวจคนเข้าเมืองเผยเมื่อวันอังคารว่า ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม มีชาวต่างชาติเกือบ 19,000 คน เดินทางออกจากอินโดนีเซียผ่านสนามบินหลักของจาการ์ตา กลุ่มใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่นและชาวจีนที่มาทำงานหรือพำนักในประเทศนี้ 2,962 คน และ 2,219 คน ตามลำดับ อินโดนีเซียเป็นตลาดใหญ่สำหรับบริษัทจากญี่ปุ่น ทั้งยังเป็นที่ตั้งของโครงการธุรกิจหลายแห่งที่บริษัทจีนสนับสนุน

    อัตราการฉีดวัคซีนของอินโดนีเซียยังคงทำไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้วันละ 1 ล้านคนสำหรับเดือนนี้ โดยปัจจุบันมีประชากรไม่ถึงร้อยละ 7 จาก 270 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

    ส่วนมาเลเซีย นูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมอนามัย แถลงเมื่อวันอังคารว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 เพิ่มอีก 207 คน เป็นสถิติสูงสุดเท่ากับของวันจันทร์ โดย 31 คนเสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล นอกจากนี้จำนวนผู้ป่วยนอนไอซียูทำสถิติใหม่อีกที่ 1,023 คน ในจำนวนนี้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 524 คน

    มาเลเซียมีผู้ติดเชื้่อรายใหม่ 16,117 คน เป็นจำนวนรายวันมากเป็นอันดับ 2 จากที่เคยพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 17,000 คนเมื่อ 2 วันก่อน ยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 1,044,071 คน เสียชีวิต 8,408 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"