'ไบเดน-โอบามา' ยังแพ้! ดูชัดๆกับ 'ดร.นิว' ใครคือแก๊งไอโอ ปั่นกระแสบิดเบือนไม่อายชาวโลก


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.64 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ  หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Suphanat Aphinyan มีเนื้อหาดังนี้

ใครคือแก๊งไอโอปั่นกระแสบิดเบือนไม่อายชาวโลก? 

พฤติกรรมการ like กับการ retweet ในทวิตเตอร์

- ทวิตเตอร์คนปกติ like มากกว่า retweet หลายเท่า

- ทวิตเตอร์แก๊งไอโอ retweet มากกว่า like หลายเท่า 

ทวิตเตอร์ของคนปกติทั่วไป หรือแม้แต่ทวิตเตอร์ของนักการเมืองสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีทีมประชาสัมพันธ์เป็นมืออาชีพระดับโลก ล้วนแล้วแต่พบพฤติกรรมการ like ที่มากกว่า retweet หลายเท่าทั้งสิ้น 

หากลองเข้าไปตรวจสอบในทวิตเตอร์ของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน หรือ อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ก็จะพบว่า มีพฤติกรรมการ like ที่มากกว่า retweet หลายเท่าเป็นเรื่องปกติ ส่วนโพสต์ที่มียอด retweet ใกล้เคียงกับยอด like แทบจะหาไม่ได้เลยทีเดียว

ในขณะที่พฤติกรรมการ retweet ที่มากกว่า like หลายเท่า เป็นพฤติกรรมที่ผิดปกติ ส่อให้เห็นถึงความจงใจในการปั่นกระแสอย่างชัดเจน พบว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นเรื่องปกติในทวิตเตอร์ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล, และพรรคก้าวไกล ตลอดจนโพสต์ทวิตเตอร์กับแฮชแท็กต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปลุกระดมสร้างความแตกแยกในประเทศไทย 

เมื่อพฤติกรรมการปั่นกระแสทวิตเตอร์ มีความผิดปกติจนดูน่าเกลียดเช่นนี้ บางทีจำนวน "คน" จริงๆ อาจมีเพียงแค่หยิบมือก็เป็นได้ เพราะส่วนมากล้วนเป็นทวิตเตอร์ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ทั้งสิ้น ตลอดจนอาจมีการใช้บอทหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ร่วมปั่นการ retweet และแฮชแท็กต่างๆด้วยเช่นกัน จึงไม่แปลกที่มีการปั่นแฮชแท็กจำนวนนับล้านๆ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วได้อย่างน่าตกใจ 

ทุกอย่างมันชัดเจนอยู่แล้ว คนกลุ่มไหนอยู่เบื้องหลังการปั่นกระแสทวิตเตอร์ในประเทศไทย ตลอดจนโซเชียลมีเดียต่างๆ คอยยุยงปลุกปั่นสร้างคามแตกแยก บิดเบือนให้ร้าย สร้างความเกลียดชังอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นกลุ่มกบฏที่จงใจปลูกฝังชุดความคิดกบฏเพื่อล้มล้างการปกครอง ปลุกระดมม็อบสามนิ้วให้ลุกฮือขึ้นมาสร้างสถานการณ์รุนแรงและก่อจลาจล ตลอดจนยั่วยุไปสู่ภาวะอนาธิปไตยเพื่อจุดชนวนสงครามกลางเมือง หวังเลียนแบบการปฏิวัติฝรั่งเศสที่ป่าเถื่อนและรุนแรง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"