‘บิ๊กช้าง’ยันเอกสารก้าวไกลเรื่องไอโอไม่ใช่ของจริง


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย.2564 - พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรื่องประเด็นเอกสารปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) ของกองทัพภาคที่ 2 ว่า เรื่องเหล่านี้ได้ชี้แจงในสภามา 2-3 ครั้งแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ไม่เคยมีนโยบายสั่งการให้หน่วยงานใดของกองทัพหรือ กอ.รมน.ไปปฏิบัติการข่าวสารในลักษณะบิดเบือนหรือไปให้ร้ายกับบุคคลใดทั้งสิ้น แต่ปัจจุบันในโซเชียลมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน และมีเฟกนิวส์ มีข่าวลวง ข่าวปลอม เพื่อประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจผิดในประชาชน และก่อให้เกิดความเสียหายต่อองค์กร กระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมและประเทศด้วย เรื่องนี้หน่วยงานความมั่นคงจำเป็นต้องก้าวทันต่อสถานการณ์ มีการติดตามข้อมูลที่เผยแพร่ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กำลังพลของหน่วยเอง รวมถึงครอบครัวและประชาชนทั่วไป

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวต่อว่า สำหรับเอกสารที่ส.ส.นำมาอภิปรายนั้น ทางกองทัพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม่เป็นเอกสารจริง  พบจุดพิรุธต่างๆ อาทิ หนังสือที่นำมาแสดง ระบุว่าทำขึ้นในช่วงมี.ค.-ก.ค. 2564 หากสังเกตจะพบว่าลายเซ็นของแม่ทัพภาคที่ 2 ในเอกสารนั้นไม่เหมือนกับลายเซ็นของแม่ทัพภาคที่ 2 คนปัจจุบัน ซึ่งเอกสารที่นำมาแสดงเป็นลายเซ็นของอดีตแม่ทัพภาคที่ 2 คนก่อน และผู้อำนวยการกองยุทธการกองทัพภาคที่ 2 ชื่อที่ลงนามในเอกสารได้ย้ายไปลงตำแหน่งเป็นเวลาปีกว่าแล้ว  รวมถึงลายเซ็นของแม่ภาคที่ 2 ก็ไม่ตรงกับของจริง นามสกุลรองแม่ทัพภาคที่ 2 ก็พิมพ์ไม่ถูกต้อง ซึ่งลักษณะเช่นนี้ไม่น่าเกิดขึ้นหากเป็นเอกสารจริง รวมถึงรายชื่อคณะกรรมการศูนย์สารสนเทศกองทัพภาคที่ 2 ที่เขียนตำแหน่งและยศนั้นก็ไม่ถูกต้อง หากเป็นหนังสือฉบับจริงยศกับตำแหน่งต้องถูกต้อง และที่สำคัญได้ตรวจสอบหนังสือดังกล่าวแล้ว เลขที่หนังสือที่ออกหนังสือนั้นถึงวันที่ 31 ส.ค. 2564 มีเพียง 815 ฉบับ และยังไม่ถึงเลขที่ 1148 ตามหนังสือที่พรรคก้าวไกลนำเสนอ

“กองทัพบกเป็นหน่วยที่ได้รับความเสียหายจะตรวจสอบ และดำเนินการตามเหมาะสมในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ยืนยันว่ากระทรวงกลาโหม และ กอ.รมน. ไม่เคยมีนโยบายที่จะให้หน่วยต่างๆ นั้นไปดำเนินการอะไรที่เป็นเรื่องบิดเบือนไปให้ร้ายบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดๆ การดำเนินการก็คือการประชาสัมพันธ์ การสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนได้รับทราบ เพื่อให้เกิดความสงบสุขในสังคมและไม่ให้เกิดความขัดแย้ง” พล.อ.ชัยชาญ กล่าว

ต่อมานายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วง พล.อ.ชัยชาญว่า การอภิปรายไม่อยู่ในประเด็น เพราะนายณัฐชาได้อภิปรายมีประเด็นสำคัญที่ถามไปยังนายกฯ ว่ามีการอมเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการไอโอหรือไม่ ซึ่งยังไม่ได้รับการชี้แจง จึงขอถามสั้นๆ ว่ามีการอมเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการหรือไม่ และมีการกันเบี้ยเลี้ยงส่งให้ผู้บังคับบัญชาหรือไม่ แบบโครงการคนละครึ่งในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ทหารที่ฟังอยู่ทางบ้านสบายใจ

พล.อ.ชัยชาญ ลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้งสั้นๆว่า ได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ถ้าผิดจริงก็ต้องลงโทษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"