‘ทะลุแก๊ส’หมดท่าคฝ.ล้อมจับ


เพิ่มเพื่อน    

เดือดร้อนลามถึงพ่อแม่ บช.น.ปรับแผนสกัดกลุ่มทะลุแก๊ส  งัด กม.เอาผิดผู้ปกครองปล่อยบุตรหลานเฮโลมาชุมนุมป่วนดินแดง ขณะที่รองอธิบดีราชทัณฑ์ออกโรงแจงอาการแก๊งเพนกวิน แพทย์ทัณฑสถานยังรับมือได้ ด้านไฮโซลูกนัทลุยต่อลงถนนกีฬาสีทะลุฟ้าไล่ทรราช ขณะที่แรมโบ้อีสานลับฝีปากรอ บ.ก.ลายจุดดวลดีเบตให้สนั่นจอ 
    เมื่อวันอาทิตย์ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลและโฆษก บช.น. กล่าวถึงการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันนี้ว่า มี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือหมู่บ้านทะลุฟ้า จัดกิจกรรมที่สี่แยกคอกวัว โดยนัดหมายทำกิจกรรมเวลา  15.00 น. ก่อนจะเคลื่อนมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มทะลุแก๊ส นัดหมายเวลา 17.00 น.ที่สามเหลี่ยมดินแดง กองบัญชาการตำรวจนครบาลขอเรียนว่า พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การรวมตัวมั่วสุม หรือการกระทำที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ
พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้มีการสรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.เป็นเวลา 1 เดือนกับ 22 วัน ดำเนินคดีแล้วทั้งสิ้น 90 คดี มีผู้ต้องหาที่อยู่ในข่ายต้องถูกดำเนินคดี 481 คน จับกุมตัวมาดำเนินคดีแล้ว 224 คน และจะได้ออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดมาดำเนินคดีอีก 118 หมาย ใน 118 หมายแบ่งเป็นแกนนำ 16 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุมอื่นๆอีก 102 หมาย ในกรณีที่ผู้ใช้ความรุนแรงที่ปรากฏตามภาพ ในส่วนนี้จะเป็นความผิดอัตราโทษสูง ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บอาวุธปืน ข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร วางเพลิงเผาทรัพย์ในพื้นที่ต่างๆ และการสมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งความผิดเหล่านี้พนักงานสอบสวนจะได้ขอหมายจับต่อศาลอาญาเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
รอง ผบช.น.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กลุ่มที่มีการโพสต์แชร์ เชิญชวน  ส่งต่อในระบบคอมพิวเตอร์ให้มีการชุมนุมหรือการกระทำผิดใดๆ ในส่วนนี้จะได้ประสาน บช.สอท.ดำเนินการกับผู้กระทำความผิด อีกส่วนหนึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลขอเรียนผู้ปกครองว่า กรณีที่ผู้ปกครองยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้เด็กและเยาวชนประพฤติตนไม่เหมาะสม ไม่สมควรหรือเสี่ยงต่อการกระทำความผิด พ.ศ. 2546 ตามมาตรา 25  และ 26 ผู้ปกครองอาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถิติการจับกุมนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งในส่วนการจับกุมตามหมายจับซึ่งหน้ามีจำนวนกว่า 200 ราย กว่า 50% เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เพราะฉะนั้นแล้วในกรณีที่เป็นเยาวชนอยู่ คงไม่พ้นการปฏิบัติหน้าที่ของพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะสอดส่องดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน เพราะเป็นหน้าที่ที่ระบุไว้ตามกฎหมาย
นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปิยะยังกล่าวถึงการปรับยุทธวิธีไม่มีการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ที่ถนนวิภาวดีฯ ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร ได้สั่งการ ที่หวังว่าจะไม่มีการกระทำรุนแรง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงดำเนินการโดยมีการปิดการจราจรด้านหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก และมีการขว้างปาสิ่งของทำลายทรัพย์สินเช่นเดิม ซึ่งในส่วนนี้เราต้องมีการปรับยุทธวิธีวิธีการต่อไป ส่วนกรณีที่ปรากฏภาพตำรวจควบคุมฝูงชนใช้อาวุธปืนกระสุนยางจ่อยิงผู้กระทำความผิดระหว่างขับขี่มอเตอร์ไซค์ในระยะประชิด ในกรณีนี้ ผบ.ตร.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจจะเกิดขึ้นในบางกรณีที่มีการติดตามตัวผู้กระทำความผิดในระยะกระชั้นชิดในบางกรณีเท่านั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กำชับมาแล้วว่าถ้าไม่มีความผิดต่อหน้าและไม่มีผลกระทบคนอื่นๆ ให้เก็บพยานหลักฐานและดำเนินคดีในภายหลัง
ส่วนกรณีชาวแฟลตดินแดงที่ยังคงถูกลูกหลงอยู่นั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาแทบจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น   ส่วนจะมีความจำเป็นต้องติดตั้งเป็นตาข่ายบริเวณดังกล่าวหรือไม่ เบื้องต้นตำรวจได้ประสานการเคหะแห่งชาติจะดำเนินการติดตั้งประตูเหล็ก แยกกลุ่มผู้ชุมนุมกับชาวแฟลตดินแดงอย่างชัดเจน มีการปรับปรุงบางอย่างเพื่อป้องกันผลกระทบ
     เมื่อถามว่า กรณีเยาวชนอายุ 14 ปี และ 15 ปีถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า การสืบสวนสอบสวนคืบหน้าไปเยอะมาก ได้นำตัวผู้เสียหายและผู้อยู่ในเหตุการณ์มาทำการสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงประกอบคดี ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล  บางส่วนพอจะทราบตัวแล้ว ซึ่งจะมีการขอศาลออกหมายจับในข้อหาพยายามฆ่าในเร็วๆ นี้
ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รายงานผลการจับกุมคดีสำคัญที่เกี่ยวกับการชุมนุมวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเวลา 18.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองแขมได้จับกุมผู้ต้องหา บริเวณริมถนนหน้าโรงเรียนกรพิทักษ์ศึกษา ประกอบด้วย นายศุภโชค อายุ 18 ปี นายณัฐนนท์ อายุ 17 ปี และนายนพรัตน์ อายุ 17 ปี พร้อมด้วยของกลาง 1. ระเบิดชนิดประกอบเอง จำนวน 10 ลูก 2.หนังสติ๊กด้ามไม้ จำนวน 2 อัน  3.เสื้อสถาบันสีกรมท่า จำนวน 1 ตัว 4.กระเป๋าสะพายข้างสีดำ จำนวน 2  ใบ 5.แว่นตา หน้ากากกันแก๊ส จำนวน  1 อัน จากการสอบถามต่างยอมรับว่ากำลังจะเดินทางไปร่วมชุมนุมกับพวก โดยระเบิดได้ประกอบขึ้นเองและจะนำไปใช้ในการร่วมชุมนุม ตำรวจจึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี
ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ตามที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ท้าทาย  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดร.เสรี วงษ์มณฑา  บรรณาธิการบริหารวางกลยุทธ์การสื่อสาร ศบค.ดีเบตออกทีวี ตนเองได้ขอรับคำท้าดีเบตกับนายสมบัติ ล่าสุดตนเองได้รับการติดต่อมาจากทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ พิธีกรรายการ "หมอความมหาชน" เชิญให้ไปออกรายการในวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคมนี้ โดยจะให้เวลา 1 ชั่วโมง  ซึ่งหากนายสมบัติพร้อมก็ตอบรับกับรายการดังกล่าวได้เลย 
วันเดียวกัน นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายพรหมศร วีระธรรมจารี  หรือฟ้า, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายสิริชัย นาถึง และนาย  Sam Samart (แซม สาแมท) โดยแพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่านายพริษฐ์รู้สึกตัวดี ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด 99% หายใจได้เองโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน  และคนอื่นสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ 
นายธวัชชัยระบุว่า ผู้ต้องขังทั้ง 4 ราย แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยยาตามแนวทางของกรมควบคุมโรคและอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ในประเด็นการส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำอยู่ระหว่างการประเมินและพิจารณาของแพทย์ โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะให้การรักษาที่เกิดผลดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเต็มที่ เท่าเทียมและไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด
    สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งได้ประกาศนัดหมายชุมนุมกีฬาสีไล่ล่าทรราช ศึกกีฬาแดงเดือด ประชาชน VS  ทรราช โดยจะเริ่มตั้งขบวนพาเหรดที่สี่แยกคอกวัวในเวลา 15.00 น. ก่อนเดินขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง  กรุงเทพฯ ซึ่งแกนนำระบุว่าจะมีการเล่นกีฬา  6 ชนิด ได้แก่ ชักเย่อ ปิดตาตีตู่ กินวิบาก ฟุตบอลปาสี สเกตบอร์ด โดยมีนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท ทายาทนักธุรกิจชื่อดังที่ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาและ ใบหน้าระหว่างเข้าร่วมชุมนุมม็อบ 13 สิงหา มาร่วมกิจกรรมและเดินถือป้ายนำขบวนพาเหรดในวันนี้ด้วย
นายธนัตถ์กล่าวว่า อาการดวงตาขวาไม่รู้สึกอะไรแล้ว เนื่องจากเส้นประสาทถูกทำลายเสียหายทั้งหมด ต้องปิดตาเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกเข้าไปโดนแผลเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แม้ตนเองจะสูญเสียตาไปแล้วหนึ่งข้าง แต่ก็ยังยืนยันที่จะต่อสู้ตามเจตนารมณ์เช่นเดิม  ในฐานะแนวร่วมของคนทะลุฟ้า ส่วนความคืบหน้าการฟ้องร้อง ครอบครัวเตรียมฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลการชุมนุมวันนั้น ยังไม่สามารถตอบได้
    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มทะลุแก๊สที่สามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งเป็นสมรภูมิของกลุ่มวัยรุ่นหัวรุนแรงและกลุ่มอาชีวะสายฮาร์ดคอที่ออกมาปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. ล่าสุดวันนี้  ในเวลา 17.00 น. ได้เริ่มมารวมตัวกันที่สามเหลี่ยมดินแดง โดยใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะขับวนไปมาพร้อมบีบแตรส่งเสียงดัง ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตั้งแนวตู้คอนเทนเนอร์ปิดถนนวิภาวดีฯ แต่อย่างไร
 โดยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้จอดรถฉีดน้ำแรงดันสูงหรือจีโนไว้ภายในกรมดุริยางค์ทหารบก ส่วนการจราจรยังสามารถเปิดใช้ได้ตามปกติ กระทั่งเวลา 17.30 น.กลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้าประชิดกำลังควบคุมฝูงชนที่พักคอยอยู่ในกรมดุริยางค์ทหารบก และได้พยายามปาประทัดใส่เจ้าหน้าที่เพื่อยั่วยุ
 ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ คฝ.ได้ประกาศขอให้ยุติการกระทำเพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย แต่ปรากฏว่ายังมีการปาระเบิดปิงปอง  ประทัดยักษ์ใส่เจ้าหน้าที่อยู่ตลอด โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ใช้กำลังเข้าสลาย พยายามประกาศเตือนก่อนตามยุทธวิธี ใช้ความอดทนอดกลั้น แต่สถานการณ์เริ่มบานปลาย เจ้าหน้าที่ได้นำรถฉีดน้ำเข้าสลายการชุมนุมทันที กลุ่มผู้ชุมนุมต่างแตกฮือหลบหนีกระเจิงอีกครั้ง 
กระทั่งเวลา 18.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนปรับกลวิธี หน่วยเคลื่อนที่เร็วทั้งรถตู้และรถจักรยานยน์ลงมาจากทางด่วนดินแดง จู่โจมเข้าปิดล้อมจับกุมผู้ชุมนุมทันที ผู้ชุมนุมต่างทิ้งรถหลบหนีกันอลหม่าน แต่ไม่สามารถหลบหนีได้ โดยสามารถจับกุมเยาวชนทั้งหญิงและชายได้เป็นจำนวนมาก พร้อมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการก่อเหตุไว้จำนวนหนึ่งด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"