เมียนมาจับ2นักข่าวท้องถิ่นของวิทยุวีโอเอ-บีบีซีมีเดีย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมาจับกุมนักข่าวชาวเมียนมาเพิ่มอีก 2 ราย รายหนึ่งเป็นคอลัมนิสต์และผู้จัดรายการวิทยุของวอยซ์ออฟอเมริกา โดนข้อหาปลุกปั่นแพร่ข้อมูลเท็จ อีกรายทำงานให้บีบีซีมีเดียแอคชันถูกระบุว่าสนับสนุนรัฐบาลเงา

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์เมียวดีทีวีของกองทัพเมียนมาระบุในรายงานข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า นักข่าวชาวเมียนมาทั้งสองโดนจับกุมตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม รายหนึ่งคือ ซิตู อ่อง มยิน เป็นคอลัมนิสต์ของเว็บไซต์ข่าวฟรอนเทียร์เมียนมาและเป็นผู้ให้ทัศนะทางวิทยุเสียงแห่งอเมริกา อีกคนคือเท็ต เท็ต ข่าย เป็นโปรดิวเซอร์อิสระของบีบีซีมีเดียแอคชั่น

    ซิตูถูกตั้งข้อหาปลุกปั่นและเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เมียวดีทีวีระบุว่า เขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารและชักชวนประชาชนให้ร่วมหยุดงานประท้วงและให้สนับสนุนกลุ่มฝ่ายค้านนอกกฎหมาย ส่วนเท็ตโดนตั้งข้อหาให้ที่พักพิงกับซิตูที่เป็นผู้ต้องสงสัยคดีอาญา และทำงานให้และสนับสนุนรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่เป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา

    บีบีซีมีเดียแอคชั่นแถลงว่า มีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเท็ต เท็ต ข่าย และข้อกล่าวหาที่เธอได้รับ โดยจะติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

    ส่วนแดเนียล แบสเติร์ด หัวหน้าโต๊ะเอเชีย-แปซิฟิกขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวเมียนมาทั้งสองคนโดนควบคุมตัวไว้โดยไม่สามารถติดต่อกับผู้อื่นได้ องค์กรขอประณามการจับกุมผู้สื่อข่าวทั้งสองคนที่ทำตามอำเภอใจ ซึ่งสะท้อนถึงความโหดเหี้ยมที่รัฐบาทหารเมียนมากระทำต่อผู้สื่อข่าว

    มีรายงานฉบับหนึ่งของคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า พวกผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาทำให้สื่อมวลชนอิสระกลายเป็นอาชญากรอย่างได้ผลชะงัด ขณะที่ฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าวว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจับกุมนักข่าวแล้ว 98 คนนับแต่รัฐประหาร โดยมีนักข่าว 46 คนยังโดนควบคุมตัวอยู่นับถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"