'เต้'โดนแล้ว! 2นักร้องรุมยื่นปปช.ท้าชก'บิ๊กตู่'ส่อขัดจริยธรรมร้ายแรง


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค. 64 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผ่านนายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์ และพิสูจน์หลักฐานเบื้องต้น รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ท้าต่อยมวยไทยคาดเชือกกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า การกระทำของนายมงคลกิตติ์ขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา ทำให้สภาเสื่อมเสียชื่อเสียง ขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่าด้วยบัญชีแนบท้าย ข้อบังคับจริยธรรม ส.ส. ปี 2563 จึงได้มายื่นหนังสือให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ซึ่งในโซเชียลมีเดียอาจมองว่าการกระทำของนายมงคลกิตติ์ เป็นเรื่องตลก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ส.ส. ต้องมีวุฒิภาวะ ส่วนตัวมองว่าทั้งฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ ต้องทำงานควบคู่กันไป ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่ใช่ไปท้าต่อย ท้าชกกับฝ่ายนู้นฝ่ายนี่ แล้วเอาตำแหน่งมาเดิมพันกัน และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็มาจากกระบวนการสรรหา และเลือกตั้งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากในสภาทั้งหมด เช่นเดียวกับตำแหน่งของนายมงคลกิตติ์

"ขอถามว่า หากต่อยกันแล้วคนใดคนหนึ่งแพ้ ถามประชาชนว่า ยอมให้ลาออกหรือไม่ อีกทั้ง นายกรัฐมนตรี เป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อย จปร. นายกฯเป็นคนที่ออกกำลังกายตลอด อย่าประมาทคนที่เคยเป็นทหาร และจบโรงเรียนทหารมา เพราะมีศิลปะการต่อสู้ แต่ที่ตนมาร้อง คือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดต่อจริยธรรมของ ส.ส. มาตรา 219 ว่าด้วยจริยธรรมของประธานศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ ซึ่ง ส.ส. ต้องปฏิบัติตาม"นายสนธิญา ระบุ

นอกจากนี้ ยังได้มาติดตามความคืบหน้า กรณีที่ได้ยื่นสอบจริยธรรมนายมงคลกิตติ์ พร้อมกับ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ที่ไปร่วมชุมนุมทางการเมือง และชู 3 นิ้ว ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ซึ่งได้รับแจ้งว่าขณะนี้ ป.ป.ช. รับเรื่องดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างเรียกทั้ง 3 คน มาสอบ

ในเวลาไล่เลี่ยกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและวินิจฉัยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กเพื่อขอท้าชกกับนายกรัฐมนตรีและนักการเมืองในสภาฯคนอื่นๆด้วย เช่นเดียวกัน โดยระบุว่าส่อผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ เพราะพฤติการณ์และการแสดงออกดังกล่าวมิใช่ "วิสัยของ ส.ส." ที่มีหน้าที่ทางฝ่าย "นิติบัญญัติ"ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ หากแต่เป็นการพาลหาเรื่องเกะกะระรานประหนึ่งนักเลงโต อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะสมของการทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของประชาชน  จนถูกสาธารณชนวิพากษ์วิจารณ์การแสดงออกดังกล่าวอย่างมากมาย สร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นกับสถาบันนิติบัญญัติของชาติโดยชัดแจ้ง ซ้ำร้ายยังโพสต์ท้าทายนักการเมืองในสภาฯคนอื่นๆอีกว่าสามารถชกได้โดยต่อให้ 2 รุม 1 อีกด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หน้าที่หลักของฝ่ายนิติบัญญัติคือการผดุงไว้ซึ่งกฎหมายที่ดี ปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัยหรือบกพร่อง และตรากฎหมายใหม่ๆ เพื่อคุ้มครองประชาชน ส่งเสริมความยุติธรรม โอกาสทางการแข่งขันที่เป็นธรรมและเท่าเทียม ปกป้องประชาชนกลุ่มเปราะบาง สร้างโอกาสที่ดีในชีวิต และรวมถึงตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร แต่การมาท้าชกผู้นำประเทศผ่านสื่อสาธารณะเยี่ยงนี้เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนผิดไปหรือไม่ ขนาดเป็น ส.ส.ยังมีพฤติกรรมเยี่ยงนี้ ถ้ามีตำแหน่งใหญ่โตกว่านี้ มิยิ่งซ้ำร้ายกว่านี้หรืออย่างไร
           
"การกระทำและการแสดงออกดังกล่าว น่าจะขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันถือได้ว่าเป็นการไม่ประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดี ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง ส.ส. ที่สามารถชี้ให้เห็นว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรง ในข้อ 6 ข้อ 12 ข้อ 17 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.219 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกําหนดมาตรฐานทางจริยธรรมไว้ เพื่อใช้กำกับ ดูแล และลงโทษสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี มิให้ผู้ใดกระทำการหรือแสดงออกจนชาวบ้านตำหนิติเตียนได้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอให้ป.ป.ช.ไต่สวน และมีความเห็นต่อกรณีดังกล่าว เพื่อชี้มูลความผิด แล้วส่งเรื่องให้อัยการฟ้องต่อศาล เพื่อพิพากษาลงโทษให้หลาบจำและมิให้บุคคลที่มีพฤติการณ์เหล่านี้มีโอกาสได้เข้ามาเป็นนักการเมืองได้อีกในอนาคต ตามครรลองของกฎหมายที่บัญญัติไว้" นายศรีสุวรรณ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"