'บิ๊กป้อม' ยืนยันปลดล็อกพรรค หลังกม.ลูก 2 ฉบับบังคับใช้


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.61 - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอ 3 ทางออกแก้ปัญหาการจัดการเลือกตั้ง คือ การออกพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) พระราชกำหนด(พ.ร.ก.) และมาตรา 44 ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตนยังไม่รู้ว่าจะใช้ มาตรา 44 หรือไม่ เพราะยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่ได้พูดคุยกัน ส่วนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ยังไม่มีการส่งเรื่องมาให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)พิจารณา จึงยังตอบไม่ได้ ส่วนในด้านความมั่นคงเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้กำหนดวันหารือกับพรรคการเมืองแล้วหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนด ขอดูวันก่อน อาจเป็นช่วงปลายเดือนมิ.ย. และไม่ต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เดินทางกลับจากการไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส เพราะนายกฯได้มอบหมายให้ตนดูเรื่องนี้แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เลือกสถานที่ในการพูดคุย เพียงแค่กำหนดวันว่าอาจจะเป็นช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้เท่านั้น

เมื่อถามว่า มีคนกลัวว่าหากเลือกใช้สถานที่สโมสรทหารบก จะซ้ำรอยรัฐประหารเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา เพราะไปแล้วไม่ได้กลับออกมา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “โอ๊ย คิดมากไปได้”

ถามถึงกรณีวงเสวนาที่มีพรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ถึงอย่างไรก็ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 อย่างแน่นอน ทั้งที่การเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถามเขาดูว่ามีเจตนาอะไร

ต่อข้อถามว่า มองว่าเป็นเจตนาอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มองว่าเขาอยากแก้ แต่แก้ไม่ง่าย ส่วนที่มีการเสนอว่าอยากให้รัฐบาล และ คสช.ออกจากตำแหน่ง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งนั้น ตนเห็นว่าก็เสนอไปได้ทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีปัจจัยใดที่ทำให้ คสช.สามารถปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ โดยไม่ใช่แค่คลายล็อก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ยังไม่ปลด เขาบอกว่าคลายล็อก มีกี่ขั้นตอนค่อยว่ากันไป ต้องมาพูดคุยกันก่อน ซึ่งการจะปลดล็อก จะปลดทันทีหลังจากกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้แล้ว แต่ตอนนี้กฎหมายยังไม่ออก ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่คลายล็อกนั้นคลายได้ ยืนยันว่าการเลือกตั้งยังเกิดในเดือน ก.พ.62 ส่วนที่นายวิษณุยังไม่กล้ายืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งนั้นให้ไปถามเขาเอง นายวิษณุอาจจะห่วงเรื่องกฎหมาย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า หากมีการคลายล็อกแล้วจะมีการออกมารวมตัวชุมนุม พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ถ้า”กลัว ผมก็ไม่ต้องปลด ไม่กลัว กลัวอะไร เราทำไปตามกฎหมาย ก็ไม่มีอะไร”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"