สัญญาณดีเคาะ4แนวทางเปิดประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

ตัวเลขโควิดไทยดีขึ้น! หายป่วย 2.2 หมื่นราย มากกว่าติดเชื้อใหม่ที่ 1.7 หมื่นคน ศบค.ห่วงแคมป์คนงานเริ่มกลับมาติดเชื้ออีก ไฟเขียวจัดแข่งฟุตซอลนานาชาติ-วอลเลย์ชิงแชมป์เอเชียรวม 4 รายการ คกก.โรคติดต่อเคาะ 4 แนวทางคุมโควิดเดินหน้าเปิดประเทศ ชี้แนวโน้มดีสิ้น ส.ค.ประเมินผลก่อนคลายล็อก ก.ย. บุรีรัมย์ผวาคลัสเตอร์เผาศพอดีตตำรวจลามแล้ว 56 ราย 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม เวลา 12.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด 19 ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17,491 ราย ติดเชื้อในประเทศ 17,086 ราย มาจากการเฝ้าระวังและระบบบริการ 15 ,014ราย, มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 2,072 ราย, จากเรือนจำและสถานที่ต้องขัง 398 ราย, เป็นผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 7 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,066,786 ราย มีผู้หายป่วยเพิ่ม 22,134ราย ผู้หายป่วยสะสม 861,770 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 195,454 ราย อาการหนัก 5,290 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 1,094 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 242 ราย เป็นชาย 134 ราย หญิง 108 ราย พบเสียชีวิตมากที่สุดอยู่ในกรุงเทพฯ 72 ราย จำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ 2 ราย ที่จังหวัดนครปฐมและจังหวัดชลบุรี เสียชีวิตที่บ้านและระหว่างการนำส่งโรงพยาบาล 6 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 9,562 ราย  
    สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ 3,472 ราย,   สมุทรสาคร 1,396 ราย, สมุทรปราการ 1,296 ราย, ชลบุรี 953 ราย, นนทบุรี 781 ราย, ราชบุรี 565 ราย, นครปฐม 413 ราย, พระนครศรีอยุธยา 406 ราย,  สระบุรี 343 ราย และนครราชสีมา 325 ราย ส่วนผลการตรวจ ATK วันที่ 22 ส.ค. พบเชื้อ 901 ราย แต่มีบางเพจนำข้อมูลดังกล่าวไปรวมกับยอดติดเชื้อรายวัน ซึ่งกรมควบคุมโรคชี้แจงว่า ผู้ตรวจ ATK บางคนไปตรวจแบบ RT-PCR  ซ้ำ ทำให้คนเดียวกันมีผลบวกสองจุด เราพยายามสรุปข้อมูลเหล่านี้ และยึดตัวเลขที่ ศบค.แถลงเป็นหลัก
    อย่างไรก็ตาม ถ้าดูสถานการณ์ระบาดรายวันจำแนกตามประเภท ในพื้นที่กรุงเทพฯ รอบ 14 วัน พบว่าช่วงวันที่ 10 ส.ค. ไม่พบการติดเชื้อในแคมป์คนงาน แต่ตอนนี้เริ่มเห็นการกลับมาติดเชื้อในสถานที่ดังกล่าว ซึ่ง กทม.ต้องปรับแผนและตรวจเชิงรุกให้มากขึ้น ขณะที่การนำตัวผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล กลับไปรักษาตัวในต่างจังหวัดตั้งแต่ 1 ก.ค. มีทั้งสิ้น 173,599 ราย แต่วันเดียวกันนี้ ตัวเลขดังกล่าวลดจากวันก่อนๆเหลือเพียง 2,974 ราย และส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน 
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวด้วยว่า ศปก.ศบค.เห็นชอบตามที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอจัดการแข่งขันฟุตซอลนานาชาติ SAT internation futsal Championship ระหว่างวันที่ 2-7 ก.ย. ที่โชว์ดีซี กทม. ส่วนรายการที่ 2 AFF FUTSAL CUP 2021 ระหว่างวันที่ 12-18 ก.ย. ที่เทอร์มินอล 21 ฮอลล์ โคราช จ.นครราชสีมา และการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรชิงแชมป์เอเชีย 2 รายการ คือ women’s club volleyball championchip ระหว่างวันที่ 27 ก.ย.-8 ต.ค. ที่เทอร์มินอล 21 ฮอลล์ จ.นครราชสีมา และการแข่งขันรายการ men’s club volleyball championchip ระหว่างวันที่ 4-16 ต.ค.ที่เทอร์มินอล 21 ฮอลล์ จ.นครราชสีมา 
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 8/2564 โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลาโหม มหาดไทย แรงงาน ศึกษาธิการ การต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ UHOSNET โรงพยาบาลเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข ผู้แทนสภาวิชาชีพและองค์กรอิสระ เคาะแผนคุมโควิดเปิดประเทศ
    นพ.โอภาสเปิดเผยผลการประชุมว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้หารือ 4 ประเด็นสำคัญในการควบคุมโรคโควิด 19 คือ 1.การเปิดประเทศอย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการควบคุมโรคแนวใหม่ (Smart Control and Living with Covid-19) เตรียมเข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่านภาวะวิกฤต มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการระบาดของโรค ให้จำนวนผู้ป่วยหนักไม่เกินศักยภาพระบบสาธารณสุขรองรับได้ ใช้กลยุทธ์ฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงเจ็บป่วยรุนแรง รวมถึงการพัฒนาวัคซีนใหม่อย่างครบวงจร รวมถึงการป้องกันตัวเองแบบตลอดเวลาที่เรียกว่า Universal Prevention ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการ DMHTT และการทำงานเชิงรุกด้วยหน่วยเยี่ยมบ้านเคลื่อนที่ (CCRT) ใน กทม. ปริมณฑล และพื้นที่ระบาด ให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจโควิดด้วยตัวเองด้วยการตรวจ  ATK และการฉีดวัคซีนให้กับคนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน
    2.เห็นชอบหลักการมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and seal) สำหรับสถานประกอบกิจการ ในพื้นที่ที่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ใช้แนวคิดกลุ่มคนที่แข็งแรงและอยู่เป็นกลุ่มในพื้นที่จำกัด ไม่ปะปนกับบุคคลภายนอก ใช้การสุ่มตรวจเพื่อประเมินสถานการณ์ ถ้าพบการติดเชื้อเกินร้อยละ 10 แยกไปรักษาที่ รพ.สนาม และเฝ้าระวังคนที่เหลือให้สามารถทำงานต่อไปได้ เมื่อครบ 28 วัน ตรวจภูมิคุ้มกัน ผู้ที่ตรวจพบภูมิคุ้มกันจะสามารถทำงานต่อไป กลับบ้านได้ ผลดีคือ ไม่ต้องปิดโรงงาน แรงงานได้ค่าจ้าง เศรษฐกิจไปต่อได้ โดยมีกลไกด้านการสื่อสารทำความเข้าใจ ให้คำแนะนำและระบบพี่เลี้ยง ด้านกำกับประเมินผล 
    3.เห็นชอบร่างกฎกระทรวง เรื่องการแจ้งกำหนดวัน เวลา และสถานที่ที่พาหนะจะเข้ามาถึงด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พ.ศ..... และร่างกฎกระทรวง เรื่องการยื่นเอกสารต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พ.ศ..... เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับพาหนะจากต่างประเทศที่จะเข้ามาประเทศไทยทั้งในด่านบก เรือ และอากาศ 
    และ 4.สนับสนุนให้มีผู้แทนของสมัชชาสุขภาพจังหวัดร่วมประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ตามมติคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 เพื่อให้มีตัวแทนประชาชนในพื้นที่ร่วมรับรู้และร่วมดำเนินมาตรการควบคุมโรคภายในจังหวัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังรับทราบมติคณะกรรมการด้านวิชาการ ที่เห็นชอบให้ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีน Sputnik V เข้าร่วมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ได้
    นพ.โอภาสกล่าวว่า การล็อกดาวน์จะสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค.นี้ ดังนั้น หลังจากนี้ไปตั้งแต่ ก.ย.ถึงปลายปีนี้และปีหน้า เราจะเปิดให้ประชาชนได้และกิจกรรมต่างๆ มีชีวิตได้ตามปกติเราจะต้องทำอะไรบ้างหลักๆ ตามที่ชี้แจงไปแล้ว 31 ส.ค.นี้จะมีการประเมินอีกครั้ง และประเมินเป็นระยะ ซึ่งในการพิจารณานั้นไม่ได้ดูแค่ตัวเลขเดียว แต่จะดูตัวเลขทั้งหมด ทั้งการติดเชื้อใหม่ แนวโน้มการตรวจ เปอร์เซ็นต์การตรวจผู้มีอาการหนัก ผู้เสียชีวิต และอัตราการตรวจในแต่ละพื้นที่ และประเด็นการกระจายของโรคควบคู่กัน ซึ่งจากการดูตัวเลขหลายตัวเห็นสอดคล้องกันว่าสถานการณ์น่าจะถึงจุดพีกและกำลังลดลง อย่างไรก็ตาม จะต้องดูสถานการณ์อีก 3-4 วันว่าแนวโน้มเป็นไปในทางที่ดี แต่ยังมีจุดเปราะบางที่เราต้องเข้มงวดก่อนการผ่อนคลายมาตรการโดยจะต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาขมวดดำเนินการต่อตามแผนในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า    
    เมื่อถามว่า การเปิดประเทศนั้น เป็นการเปิดทั้งประเทศ หรือเปิดเฉพาะพื้นที่ นพ.โอภาสกล่าวว่า ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัญญาณการเปิดประเทศ 120 วัน ซึ่งในขณะที่พูดนั้นไม่ได้หมายความว่า 120 วันนั้นจะต้องเปิดประเทศทั้งหมด เพราะในช่วงที่ประกาศนโยบายยังไม่มีสายพันธุ์เดลตา ดังนั้นสายพันธุ์นี้จึงเป็นตัวแปรสำคัญในการเปลี่ยนเหตุการณ์ที่จะต้องมีการประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง อาจจะเปิดเป็นจังหวัด เช่น จ.ภูเก็ต ที่ทำภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ สรุปทั้งหมดยังคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดและความร่วมมือของทุกฝ่าย เพื่อประชาชนได้มีชีวิตปกติสุขมากที่สุด เศรษฐกิจเดินหน้าได้ โรคไม่เกิดการะแพร่จายมากขึ้น
ยกระดับสกัดเชื้อในตลาด
    นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงมาตรการป้องกันการระบาดโควิด-19 ในตลาดว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-10 ส.ค.64 พบผู้ติดเชื้อ 14,678 ราย ในตลาด 132 แห่ง ครอบคลุมถึง 23 จังหวัด ทั้งในพื้นที่สีแดงเข้ม สีแดงหรือสีส้ม โดยพบว่าตลาดที่พบผู้ติดเชื้อ ไม่ได้ประเมินตลาดตามที่กรมอนามัยจัดทำแนวทางผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID19 ถึงร้อยละ 70 อย่างไรก็ตาม มีร้อยละ 5 ที่เข้าประเมิน แต่ไม่ผ่าน สำหรับตลาดที่ประเมินแล้วปรับปรุงให้เป็นไปตามเกณฑ์มีเพียงร้อยละ 25 ดังนั้น การควบคุมโรคในตลาด ต้องทำใน 2 ลักษณะคือ ตลาดที่ยังไม่พบการติดเชื้อ ต้องเน้นการปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด เฝ้าระวังความเสี่ยงหากพบผู้ติดเชื้อ หรือการระบาดจำเป็นต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) หากไม่พบการติดเชื้อ 14 วัน ก็สามารถกลับมาเฝ้าระวังได้ ส่วนบางตลาดที่พบการติดเชื้อจำนวนมาก สามารถทำบับเบิลแอนด์ซีล 
    ทั้งนี้ กำหนดให้ขึ้นทะเบียนผู้ขาย แรงงาน และสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยหากพบ 1 ราย ให้ปิดเฉพาะแผงค้าหยุดทำความสะอาดพร้อมกับค้นหาผู้ติดเชื้อเสี่ยงสูง ซึ่งหากพบการติดเชื้อมากกว่า 2 แผง และอาจมากกว่า 2 รายขึ้นไป ต้องค้นหาผู้ติดเชื้อทั้งตลาด และหากผลการดำเนินการทั้งตลาด พบติดเชื้อไม่เกินร้อยละ 10 จะหยุดทำความสะอาดและปรับปรุงสุขาภิบาล เน้นการปิดแผงค้าที่ติดเชื้อให้ครบ 14 วัน ดูแลเฝ้าระวังผู้คนที่ยังไม่พบการติดเชื้อ หากพบติดเชื้อมากกว่า ร้อยละ 10 จำเป็นต้องปิดตลาด 14 วัน
    นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า ได้ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในตลาด ดังนี้ 1.ป้องกันคน คัดกรองร่างกายก่อนเข้าตลาด หรือมาตรการเสริมด้วยการตรวจหาเชื้อด้วย Antigen test kit (ATK) ทุกคนในตลาด หรือสุ่มตรวจร้อยละ 10 ในผู้ค้า แรงงาน และเพิ่มการตรวจในผู้ที่อาศัยชุมชนโดยรอบ และผู้ใช้บริการตลาดทุกสัปดาห์ ฉีดวัคซีน 2 เข็มไม่น้อยกว่า 14 วัน และแสดงหลักฐานว่าเคยติดเชื้อไม่น้อยกว่า 14 วัน 2.ป้องกันสถานที่ ประเมินตลาดผ่าน Thai Stop COVID19 Plus จัดระบบสุขาภิบาลในตลาด จัดระบบผู้เข้าใช้บริการ และลดกิจกรรมสัมผัสใกล้ชิด 3.จัดระบบเฝ้าระวังควบคุมโรค สุ่มตรวจหาเชื้อในคนและสิ่งแวดล้อมหรือน้ำเสีย หากพบเชื้อโควิด แสดงว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้อในตลาด นำมาสู่การค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกต่อไป และทุกตลาดต้องร่วมกับ อปท. จัดทำแผนเผชิญเหตุ มีผู้รับผิดชอบและการซักซ้อมแผน โดยแผนจะปรับเปลี่ยนตามพื้นที่ ลักษณะตลาดและบริบทผู้คน นอกจากนั้น ให้เตรียมสถานที่แยกกักสำหรับผู้ที่มีผลตรวจเอทีเคเป็นบวก
    ที่ จ.บุรีรัมย์ คณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอประโคนชัย ทำหนังสือเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อออกประกาศล็อกดาวน์ 3 หมู่บ้าน คือ บ้านตลุงเก่า หมู่ 3 และหมู่ 9  และบ้านเกียรติเจริญ หมู่ 6 ตำบลโคกม้า อำเภอประโคนชัย เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หลังจากเกิดคลัสเตอร์งานศพของอดีตข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ที่ประกอบพิธีฌาปนกิจระหว่างวันวันที่ 11-14 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้ว 56 คน และคงพบผู้เสี่ยงสัมผัสเชื้อ ทั้งกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำกว่า 600 คน ซึ่งทางอำเภอให้เจ้าหน้าที่เปิดจุดบริการเร่งตรวจหาเชื้อแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"