'กฤษฏา'สั่งปลัดเกษตรฯตั้งกก.สอบเลขาธิการสปก.เตะถ่วงไม่เอาที่ดิน6พันไร่คืนจากนายทุน


เพิ่มเพื่อน    


15มิ.ย.61-นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ตั้งกรรมการสอบ นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) กรณีที่ไม่มีการเร่งรัดดำเนินการเรียกคืนที่ดินจากบริษัท สหไทยน้ำมันพืช จำกัด   6 พันไร่  ทั้งที่กฤษฏีกาตีความไว้ตั้งแต่ มี.ค.  2560   แต่ไม่การดำเนินการประกอบกับคำสั่งคสช.ที่ 36/2559 ตามม.44 ก็ให้อำนาจเลขาธิการสปก.ดำเนินการตั้งแต่ต้น  จนกระทั่งมาสมัยที่ตนมารับตำแหน่ง เมื่อจะดำเนินการก็ได้รับข้อมูลที่สับสนกระทั่งต้องสั่งให้สปก.ชุมพรชะลอ การเข้าพื้นที่และเพียงช่วงข้ามวันเมื่อตนต้องลงมาตามเรื่องจึงพบว่า  มีการถามตอบระหว่างสองกระทรวงมาต่อเนื่องจนสุดท้ายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ตอบว่ารับทราบจากฤษฏีกาแล้วที่ดินดังกล่าวไม่มีภาระผูกพันกับกรมป่าไม้อีกต่อไป

"เบื้องต้นสปก.จังหวัดรายงานว่าในวันที่ 15 มิ.ย.  61  ได้สนธิกำลังกับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่เพื่อเข้าพื้นที่สวน ซึ่งผมได้กำชับว่าหากไม่มั่นใจให้ขอหมายศาลเข้าไป แต่ทางพื้นที่ยืนยันว่า เพียงแค่อำนาจของคำสั่ง 36/59 ตามม. 44 ก็เข้าได้แล้ว  ดังนั้นจึงให้รองเลขาธิการสปก. ลงพื้นที่ไปช่วยเจ้าหน้าที่ทำงานจนกว่าเรื่องจะได้ข้อยุติ สามารถนำที่ดินมาจัดให้เกษตรกรได้ 1 พันคน ตามนโนบายของคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ(คทช.)ที่ให้รายละ  6 ไร่"  

 นายกฤษฎา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้า15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากนายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสปก.ว่าในวันนี้ปฎิรูปที่ดินจ.ชุมพร ได้ร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร(กอรมน.)ในการเข้าพื้นที่ ตนได้สั่งการไปว่าหากยังไม่มั่นใจในการเข้าพื้นที่ให้ขอหนังสือนำอำนาจศาล  แต่ทางจังหวัดรายงานว่าเฉพาะหนังสือที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ตอบกลับมาว่าพื้นที่แปลงดังกล่าว เป็นที่ดินในการดูแลของสปก.ไม่มีผลผูกพันกับกรมป่าไม่อีก ก็สามารถใช้ฉบับนี้เข้าดำเนินการได้

เรื่องนี้ให้ปลัดกระทรวงสอบข้อเท็จจริง สรุปเหตุที่ล่าช้าเพราะติดขัดอะไร ทำไมไม่เข้าไปทำหน้าที่ยึดคืน ทั้งที่เป็นนโยบายเร่งด่วนของคสช.รวมทั้งศาลอุทธรณ์ยกฟ้องกรณีเอกชน ยื่นอุทธรณ์ขอเข้าพื้นที่ และกรมป่าไม้ ได้คืนใบคำขอเช่าพื้นที่ทำสวนปาล์ม หลังจากหมดสัมปทานปี 59  ซึ่งเลขาธิการสปก.ได้ชี้แจงตนทางไลน์จนถึง 5 ทุ่มของวันที่ 14 มิ.ย.ว่าไม่เคยเห็นหนังสือที่กรมป่าไม้ ที่ตอบอะไรกลับมาเลยแม้กระทั่งฉบับล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.พ.61 ก็ไม่เคยเห็น

 “ เมื่อเป็นอย่างนี้ ทำให้ผมซึ่งเพิ่งมาเป็น รมว.เกษตรฯ ต้องชะงัก จึงสั่งการให้ชะลอการการเข้าพื้นที่ จนเมื่อผมไปไล่ดูตามเอกสารชัดเจน จึงต้องสั่งให้ดำเนินการต่อทันที ตอนนี้ได้ทราบว่าชาวบ้านไปฟ้องแจ้งความมาตรา 157 เลขาธิการสปก.ข้อหาละเว้น ก็อาจพ่วงรมว.เกษตรฯไปด้วย “ รมว.เกษตรฯกล่าว

ผู้สื่อถามว่าทำไมที่ผ่านมาเลขาธิการสปก.ถึงไม่ดำเนินการ เพราะนอกจากคำสั่งคสช.ให้ยึดคืนพื้นที่สปก.จากผู้ถือครองรายใหญ่แล้วตั้งแต่ปี59 ยังมีคำสั่งศาลอุทธรณ์ ยกคำร้องของบริษัท นายกฤษฏา กล่าวว่า ตนเองก็ไม่ทราบว่าทำไมจึงต้องให้ชี้แจงปัญหามาให้หมด  เมื่อถามต่อว่ามีอะไรเป็นวาระซ่อนเร้นหรือไม่ นายกฤษฏา กล่าวว่า ใครมีข้อมูลส่งมาที่ตนได้เลยโดยตรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"