ทัวริสต์ล้นประเทศ นิวซีแลนด์เก็บภาษีพิเศษนักท่องเที่ยวต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมเก็บภาษีพิเศษกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อรับมือกับปัญหานักท่องเที่ยวล้นประเทศ เป็นภาระต่อระบบบริการสาธารณูปโภคพื้นฐานและค่าครองชีพของคนท้องถิ่น

แฟ้มภาพ AFP

    เคลวิน เดวิส รัฐมนตรีการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์ แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 2561 ว่าจำนวนผู้มาเยือนชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายและการใช้ประโยชน์จากระบบโครงสร้างพื้นฐานที่บริการแก่ประชาชน หลายภูมิภาคกำลังต้องดิ้นรนรับมือและจำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอย่างเร่งด่วน ตั้งแต่ห้องสุขา ไปจนถึงที่จอดรถ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า จำนวนชาวต่างชาติผู้มาเยือนนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นเกือบ 1 ใน 3 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เป็น 3.8 ล้านคน ภายใน 12 เดือน นับถึงเดือนเมษายน ซึ่งเกือบมากเท่ากับประชากรของประเทศนี้

    ตามแผนของรัฐบาลชุดใหม่ของนิวซีแลนด์ ผู้เดินทางจากต่างชาติจะถูกเก็บภาษีพิเศษเมื่อเดินทางมายังนิวซีแลนด์ตั้งแต่กลางปี 2562 ตั้งแต่ 25-35 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 560-790 บาท) ส่วนการขึ้นค่าธรรมเนียมในการยื่นขอวีซ่าจะเริ่มมีผลในเดือนพฤศจิกายนปีนี้เลย อย่างไรก็ดี ผู้เดินทางจากออสเตรเลียและประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกส่วนใหญ่จะได้รับการยกเว้น

    การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ และคาดว่าภาษีที่จัดเก็บใหม่นี้จะเพิ่มรายได้เข้ารัฐในปีแรก 80 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (1,800 ล้านบาท) รายได้ส่วนนี้จะหารครึ่งแล้วแบ่งใช้ในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านท่องเที่ยวและการริเริ่มดำเนินการด้านการอนุรักษ์

    พรรคเนชั่นแนล ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก อ้างว่าระบบเก็บภาษีใหม่นี้จะทำให้นิวซีแลนด์ลดเสน่ห์ดึงดูดในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว แต่เดวิสเชื่อว่า ภาษีนี้จะกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยมาก เนื่องจากเงินส่วนนี้บวกเพิ่มอีกเพียงเล็กน้อยจากค่าธรรมเนียมที่พวกเขาต้องจ่ายอยู่แล้ว

    ข้อมูลของการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วพบว่า แม้ชาวนิวซีแลนด์จะสนับสนุนการท่องเที่ยว แต่ประชาชน 35% คิดว่าผู้เดินทางชาวต่างชาติเพิ่มแรงกดดันต่อประเทศมากเกินไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"