นิวซีแลนด์พบรายแรก ฉีดวัคซีนไฟเซอร์แล้วดับ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้เสียชีวิตรายแรกที่เชื่อว่าเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค จากอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่พบว่าเป็นผลข้างเคียงของไฟเซอร์ซึ่งพบได้น้อยมาก แต่ยังต้องรอผลการชันสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์ที่แน่ชัด

    รายงานของรอยเตอร์และบีบีซีเมื่อวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม อ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ยังอยู่ระหว่างการชันสูตรศพสตรีที่เสียชีวิตรายนี้ และยังไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต แต่ข้อมูลที่ได้จากคณะกรรมการอิสระเฝ้าติดตามความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 กล่าวว่า การเสียชีวิตของสตรีรายนี้ ซึ่งคำแถลงไม่เปิดเผยอายุ "อาจเกิดจากการฉีดวัคซีน"

    "นี่เป็นกรณีแรกในนิวซีแลนด์ ที่การเสียชีวิตภายหลังการฉีดวัคซีนไม่กี่วันถูกเชื่อมโยงกับวัคซีนโควิด-19 ของไซเฟอร์ ในขณะที่ศูนย์ติดตามปฏิกิริยาไม่พึงประสงค์ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตบางรายหลังการฉีดวัคซีนเมื่อไม่นานมานี้ แต่ไม่มีรายใดที่ถูกพิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน" แถลงการณ์ของคณะกรรมการอิสระชุดนี้กล่าว

    คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่า การเสียชีวิตของสตรีรายนี้เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ยากของวัคซีนไฟเซอร์ อย่างไรก็ดี คำแถลงเตือนว่ายังมีปัญหาทางการแพทย์อื่นๆ เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อผลลัพธ์ที่เกิดหลังการฉีดวัคซีน

    "ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 และผลข้างเคียงจากวัคซีน รวมถึงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" คำแถลงย้ำ

    คณะกรรมการตรวจสอบในยุโรประบุว่า ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเป็นผลข้างเคียงที่ "พบยากมาก" จากการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา องค์การยาแห่งยุโรปกล่าวว่า ผลข้างเคียงดังกล่าวพบในกลุ่มชายหนุ่มเป็นส่วนมาก

    ถึงขณะนี้ทางการนิวซีแลนด์อนุมัติการใช้งานแบบชั่วคราววัคซีนโควิด-19 สามชนิด ได้แก่ ไฟเซอร์-ไบออนเทค, แจนเซ็น และแอสตร้าเซนเนก้า แต่มีเพียงของไฟเซอร์ที่นำมาใช้ฉีดให้กับประชาชนทั่วไป

    นิวซีแลนด์กำลังดิ้นรนรับมือการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่ทำให้ผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศในรอบเกือบ 6 เดือน เมื่อวันจันทร์ นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 53 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อจากการระบาดรอบนี้เพิ่มเป็น 562 คน แม้รัฐบาลจะใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศเมื่อต้นเดือนนี้ ส่วนยอดติดเชื้อสะสมตามฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์เพิ่มเป็น 3,465 คน เสียชีวิต 26 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"