ได้อะไรจาก..โควิด


เพิ่มเพื่อน    

โควิด-19 อยู่กับเรานานข้ามปี มีผู้สรุป "บทเรียน" จากการต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาดไวรัสพันธุ์ดังกล่าวนี้ไว้อย่างน่าสนใจถึง 40 ข้อ วันนี้มาเริ่มที่ข้อ 21-40 ส่วนข้อ 1-20 ถ้าใครอยากรู้ก็ต้องย้อนกลับไปหาอ่านเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมานะคะ
    21.โควิดทำให้คนที่ใช้แต่อารมณ์และไม่รู้จักตั้งสติ มีพฤติกรรมเสียสติ อิจฉา โกรธขึ้ง อาละวาด ตัดสินใจผิด และโทษผู้อื่น 22.โควิดทำให้คนยากจนลง ใครที่สร้างแพ (ทิพย์) ของตัวเองไว้นานแล้ว จะลอยตัวอยู่ได้ในสายน้ำที่โหดร้ายนี้ 23.โควิดสอนว่าสุขอนามัยสำคัญที่สุด ก่อนจะมีอย่างอื่น ต้องมีสุขภาพดีก่อน
    24.โควิดสอนว่าอย่าเป็นหนี้ อย่าบ้าผ่อนสิ่งของฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็น อย่าผ่อนรถหรูเกินฐานะ อย่าซื้อบ้านหลังใหญ่แล้วเป็นหนี้มากเกินตัว 25.ในที่สุด โควิดสอนว่า อย่าสร้างภาพ อย่ามโน จงอยู่กับความจริง จงภูมิใจและรักตัวเองอย่างที่เป็นจริง 26.โควิดสอนว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรไม่สำคัญ สำคัญที่ตัวเราและคนที่เรารักต้องไม่ตายจากไวรัสตัวนี้ 27.โควิดสอนว่ามนุษย์ไม่ควรไปสถานที่อโคจร 28.สอนว่าอาชีพคนกลางคืน อาชีพสร้างความบันเทิง อาชีพสีเทา อาชีพที่ใช้เพศเป็นจุดขาย เป็นอาชีพที่อ่อนไหว ไม่สะอาดและไม่มั่นคงอีกต่อไป
    29.โควิดสอนว่ามนุษย์ไม่ควรผิดศีลห้า 30.โควิดสอนให้อดทน ให้ทำดี ทำหน้าที่ 31.โควิดสอนให้รู้จักมีความสุขง่าย ไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องใช้สารกระตุ้น ไม่ต้องจ้างใครมาสร้างความสุขให้ 32.โควิดสอนให้รักครอบครัว 33.โควิดสอนว่าถ้ารักใครให้รักษาระยะห่าง โดยเฉพาะเมื่อรู้ว่าถ้าอยู่ใกล้กันแล้วอาจเป็นอันตรายแก่กันและกัน 34.โควิดสอนให้มนุษย์เป็นคนสะอาดทั้งกายและใจ 35.โควิดสอนว่าไม่มีใครรอดจากไวรัส
    36.โควิดสอนว่าใครจะรอดหรือไม่ ขึ้นกับภูมิคุ้มกันที่ตนมี ไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันทางร่างกาย หรือเป็นภูมิคุ้มกันทางจิตใจ 37.โควิดบอกว่าจำนวนมนุษย์บนโลกใบนี้มีมากเกินไปแล้ว ถ้าคนจะตายไปบ้างอาจเป็นผลดีกับการอยู่รอดของคนที่เหลือ 38.โควิดสอนให้มนุษย์รู้ตัวว่าธรรมชาติมีอำนาจยิ่งใหญ่กว่ามนุษย์เสมอ อย่าเข้าใจผิด 39.ประเทศใดจัดการไม่ดี ประชากรไม่สามารถเข้าใจว่าควรทำตัวอย่างไรจึงไม่ติดเชื้อ จะเป็นประเทศที่มีปัญหามาก และ 40.โควิดสอนว่า คนฉลาด คนอดทน คนขยัน คนรอบคอบ คนสงบ คนมีสติ จะมีโอกาสอยู่รอดจากการระบาดครั้งนี้มากที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"