ผู้ว่าฯปูเฮไปอ่างทอง/เปลี่ยนโฆษกรบ.


เพิ่มเพื่อน    

"ผู้ว่าฯ ปู" ไม่ลาออก  บิ๊กป๊อกจัดให้ โยกไปเกษียณอ่างทองบ้านเกิด "บิ๊กตู่" ปลด "อนุชา" พ้นโฆษกรัฐบาล ดัน "ธนกร" เสียบแทน พุธ-พฤหัสฯ นี้  ประยุทธ์จัดทัพแผงอำนาจบิ๊กท็อปบูต-สีกากีล็อตใหญ่ หลังเก้าอี้ ผบ.ทร.ไม่ลงตัว ตำรวจคนดัง "บิ๊กก้อง จิรภพ ภูริเดช" ผงาดนั่ง ผบช.ก. ในวัย 46 ปี ส่วน "บิ๊กราญ" นั่ง ผบช.น. รอชนม็อบ     
    เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำสัปดาห์ว่า ครม.มีมติอนุมัติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง กระทรวงมหาดไทย จำนวน 3 ราย ดังนี้ 1.ให้นายณรงค์ รักร้อย พ้นจากตำแหน่งผวจ.อุทัยธานี เพื่อไปเป็น ผวจ.สมุทรสาคร 2.ให้นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี พ้นจากตำแหน่ง ผวจ.สมุทรสาคร เพื่อไปเป็น ผวจ.อ่างทอง 3.ให้นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี พ้นจากตำแหน่ง ผวจ.อ่างทอง ไปเป็น ผวจ.อุทัยธานี และยังอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564 เป็นต้นไป
    นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้นายอนุชา บูรพชัยศรี จากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และให้นายธนกร วังบุญคงชนะ มาเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน 
    ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร ที่เหลืออายุราชการอีก 1 ปีจึงจะเกษียณ และเป็นคนอ่างทอง กล่าวถึงมติ ครม.ดังกล่าวว่า ผู้บังคับบัญชาในกระทรวงมหาดไทยได้ระงับใบลาออกที่ยื่นไป และได้ปรับความเข้าใจให้ย้ายไปจังหวัดอ่างทองตามที่เคยแสดงความจำนงไปตั้งแต่แรก ถึงแม้ว่าจะเป็นการย้ายจากจังหวัดใหญ่ไปจังหวัดเล็ก แต่เคยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพเป็นหลัก เพราะตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลภายหลังการรักษาโรคโควิด พบมีปัญหาเกร็งด้านขวามากขึ้น และแพทย์ให้การรักษากระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยความร้อนผ่านคลื่นไฟฟ้า ซึ่งต้องทำถี่มากขึ้น ทั้งนี้ การโยกย้ายดังกล่าวผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองไม่ขัดข้อง
    ที่ทำเนียบรัฐบาล ความเคลื่อนไหวหลังมีการเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล  นายอนุชาที่จะไปเป็นรองเลขาธิการนายกฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขอขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ที่ได้ไว้วางใจให้ทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้นายกฯ มอบโอกาสให้ทำงานทางด้านบริหารเพิ่มเติมและเกี่ยวข้องกับนโยบายมากขึ้น
    จากนั้นนายอนุชากล่าวแสดงความยินดีและแนะนำนายธนกรที่มาเป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯ คนใหม่ ว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ จากนี้จะได้เห็นบทบาทโฆษกรัฐบาลแน่นอน ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีคาแรกเตอร์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน จากนี้ไปคงจะเห็นสิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่องผ่านโฆษกรัฐบาลคนใหม่ 
    ด้านนายธนกรกล่าวว่า จะตั้งใจทำงานอย่างสุดความสามารถ ในการที่จะสื่อสารให้กับประชาชนให้เข้าใจการทำงานของรัฐบาลโดยเฉพาะนโยบายต่างๆ 
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า สาเหตุการเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกฯ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ต้องการให้โฆษกทำงานได้หลายมิติมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการตอบโต้ทางการเมือง และการชี้แจงการทำงานของรัฐบาลในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนของ ศบค. และที่สำคัญ สามารถตอบโต้ในประเด็นที่รัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ถูกพาดพิงได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ ทั้งนี้ ที่ผ่านมานายอนุชาถูกมองว่าชี้แจงค่อนข้างล่าช้า ไม่ทันต่อสถานการณ์ ไม่ตอบโต้ประเด็นทางการเมืองเท่าที่ควร อีกทั้งก่อนหน้านี้ นายอนุชาเข้ามาเป็นโฆษกรัฐบาล เพราะได้แรงหนุนจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ แต่ปัจจุบันนายณัฏฐพลถูกศาลตัดสินตัดสิทธิ์ทางการเมือง จึงไม่มีบทบาทในรัฐบาลแล้ว สำหรับนายอนุชาเองทราบเรื่องการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งครั้งนี้เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นายธนกรเองทำงานเข้าตาคณะทำงานและ พล.อ.ประยุทธ์มาพักใหญ่จากการตอบโต้ทางการเมือง อีกทั้งระยะหลังๆ ยังมีความสนิทสนมกับคณะทำงานของนายกฯ บางคนที่ให้การสนับสนุน จึงได้มีการปรับให้นายธนกรเข้ามาทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลแทน 
    ด้านความคืบหน้าการทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กทหารประจำปี หรือโผทหาร พบว่า ในวันพุธที่ 25 ส.ค. จะมีการประชุมสภากลาโหมประจำเดือน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน คาดว่าช่วงก่อนหรือหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์จะหารือเฉพาะคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ที่เป็นระดับปลัดกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพ หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหม เพื่อพิจารณาบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารรอบสุดท้าย หลัง ผบ.เหล่าทัพ ได้จัดทำบัญชีรายชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
    โดยคาดว่า พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก จะข้ามมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพอากาศ เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ ขณะที่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือยังต้องหารือกันในที่ประชุมเพื่อพิจารณาความเหมาะสม ระหว่าง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ
    ขณะเดียวกัน วันถัดไป 26 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นัดประชุม ก.ตร. เวลา 14.00 น. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากทำเนียบรัฐบาล
    วาระที่น่าสนใจคือ เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงจเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) วาระประจำปี 2564 โดยปีนี้มีตำแหน่งว่างทั้งสิ้น 157 ตำแหน่ง ประกอบด้วยระดับรอง ผบ.ตร. 2 ตำแหน่ง, ผู้ช่วย ผบ.ตร. 9 ตำแหน่ง, ผบช. 20 ตำแหน่ง, รองผบช. 42 ตำแหน่ง และ ผบก. 84 ตำแน่ง หากรวมกับการโยกระนาบเดียวกันคาดว่าจะมีการแต่งตั้งกว่า 200 ตำแหน่ง
    สำหรับตำแหน่งคาดว่าจะได้รับการเสนอแต่งตั้ง ที่น่าสนใจประกอบด้วย ระดับรอง ผบ.ตร. 2 ตำแหน่ง พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. (นรต.40) อาวุโสลำดับ 1 ขึ้นเป็น รอง ผบ.ตร. และพล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. อดีต ผบช.ปส. ลูกชาย พล.ต.อ.เภา สารสิน อดีต อ.ตร. ขึ้นเป็นรอง ผบ.ตร. 
    ส่วนผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 9 ตำแหน่ง มี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. (นรต.41), พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 (นรต.42), พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส.(นรต.38), พล.ต.ท.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ผบช.งป. (นรต.37), พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 (นรต.39),  พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผบช.ภ.8 (นรต.41), พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบช.ภ.3 (นรต.41), พล.ต.ท.นิรันดร เหลี่อมศรี ผบช.รร.(นรต.43) และ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก.
    ระดับ ผบช.ว่าง 20 ตำแหน่ง ที่น่าสนใจ อาทิ พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รองผบช.น. (นรต.50) เป็น ผบช.น., พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. (นรต.50) เป็น ผบช.ก., พล.ต.ต.สราวุธ สงวนโภคัย รองผบช.ภ.7 (นรต.41) สายตรง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็น ผบช.สตม., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง จตร.(สบ 8) นรต.40 สายตรง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็น ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร รอง ผบช.ภ.3 (นรต.41) สายตรง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็น ผบช.ภ.3 
    พล.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.(ทนท.ประสานงานนายกฯ และ มท.) เป็น ผบช.ภ.6, พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รอง ผบช.ก. มือสอบสวน (นรต.40) เป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธํารงค์ ผบช.ก.ตร. เป็น ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล รอง ผบช.ภ.8 (นรต.38) เป็น ผบช.ภ.8, พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จตร.(สบ 8) เป็น ผบช.ภ.9,  พล.ต.ต.สุรพล ถนอมจิตร รอง ผบช.ภ.1 เป็น ผบช.ส., พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.(นรต.38) เป็น ผบช.ปส.
    วันเดียวกัน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 เสียง เห็นชอบให้นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ช. แทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"