เปิดทางวัคซีนไฟเซอร์ ขึ้นทะเบียนเต็มรูปแบบ


เพิ่มเพื่อน    

ฉีดวัคซีนก้าวหน้าต่อเนื่องทะลุ 27.6 ล้านโดส เข็มหนึ่ง 20.8 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 41.7 ของเป้าหมาย 50ล้านคน อย.เปิดทาง "ไฟเซอร์" ขึ้นทะเบียนวัคซีนเต็มรูปแบบในไทย เร่งพิจารณาไม่เกิน 30 วัน หากผ่านอนุมัติเอกชนสั่งซื้อเองได้
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) วันที่ 24 สิงหาคม นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค.64 ฉีดวัคซีนได้ 573,446 โดส สะสม 27,612,445 โดส เป็นเข็มที่ 1 จำนวน 20.8 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร ร้อยละ 28.9 เข็มที่ 2 อีก 6.2 ล้านโดส ครอบคลุมร้อยละ 8.6 ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนมีความก้าวหน้าต่อเนื่อง จากการได้วัคซีนมาฉีดในช่วงครึ่งหลังของปี ศักยภาพการฉีดเราสามารถเพิ่มได้มากกว่าที่ทำในปัจจุบันอยู่แล้ว ดังนั้น หากมีวัคซีนก็เร่งฉีดขึ้นได้ ก่อนหน้านี้เน้นใน 13 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีประชากร 22 ล้านคน ได้ฉีดเข็มที่ 1 แล้ว 11.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 52.1 ส่วนจังหวัดอื่นๆ มีประชากร 49 ล้านคน ฉีดแล้ว 9 ล้าน คิดเป็นร้อยละ 18.6 ภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 28.9 
    ส่วนกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป กรุงเทพฯ ฉีดแล้วร้อยละ 95, นนทบุรีร้อยละ 40 ซึ่งรวม 13 จังหวัด เฉลี่ยร้อยละ 65.8 ส่วนจังหวัดอื่นๆ 64 จังหวัด ฉีดไปร้อยละ 31.2 ซึ่งเป็นจุดที่เน้นย้ำที่จะขยายการฉีด และให้มีการเข้าถึงด้วยการฉีดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) การจัดหน่วยลงไปฉีดในชุมชน สำหรับวัคซีนฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้วจำนวน 20.8 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 41.7 ของเป้าหมายการฉีด 50 ล้านคน แบ่งเป็น บุคลากรสาธารณสุข 8.6 แสนคน, เจ้าหน้าที่ด่านหน้า 1.02 ล้านคน, อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 6.1 แสนคน, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง 2.3 ล้านคน, ประชาชนทั่วไป 11.5 ล้านคน, ผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป 4.3 ล้านคน และหญิงตั้งครรภ์ 2.5 หมื่นคน
     นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)แถลงกรณี  FDA สหรัฐอเมริกาอนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้วัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ ว่า หลังจาก อย.สหรัฐอเมริกาขึ้นทะเบียนไฟเซอร์เต็มรู้แบบ อย.ไทยยินดีและเชิญชวนให้บริษัท ไฟเซอร์ประเทศไทย นำข้อมูลที่สมบูรณ์มายื่นขึ้นทะเบียนกับ อย.โดยเร็ว ในส่วนของบริษัท ไฟเซอร์ฯ ก็เตรียมดำเนินการแล้ว สำหรับการขึ้นทะเบียนในปัจจุบันของ อย.ไทย วัคซีนไฟเซอร์เราได้อนุมัติไปเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ก็ต้องมายื่นข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นด้านคุณภาพ ความปลอดภัยและประสิทธิผล ทั้งนี้ ข้อมูลเอกสารในสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีประมาณ 1 หมื่นหน้า แต่ถ้าข้อมูลเพิ่มเติมจะมีไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นหน้า โดยใช้เวลาในการพิจารณาไม่เกิน 30 วัน หลังจาก อย.อนุมัติให้ขึ้นทะเบียนปกติแล้ว วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์จะเหมือนวัคซีนทั่วไป เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นตัวแทนจำหน่ายเหมือนวัคซีนทั่วไป รพ.เอกชนสามารถนำเข้าได้ ซื้อขายได้ตามปกติ แต่ผู้ได้รับอนุญาตนำเข้ายังคงเป็นบริษัท ไฟเซอร์ฯ
    เมื่อถามว่า หลังจาก FDA สหรัฐมีมติรับรองวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปในไทย โอกาสจะฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปแบบทั่วถึงเป็นไปได้เพียงใด นพ.ไพศาลกล่าวว่า ตอนนี้ในทะเบียนปกติของสหรัฐที่ให้ฉีดกับเด็ก 16 ปีขึ้นไป หมายถึงว่าให้เป็นตามทะเบียนปกติ ส่วนเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปเขายังให้อายุ 12-16 ปีอยู่ในส่วนภาวะฉุกเฉินอยู่ ส่วน อย.ไทยตอนนี้ฉีดไฟเซอร์ให้กับเด็ก 12 ปีขึ้นไปในสถานการณ์ฉุกเฉิน ถ้าบริษัท ไฟเซอร์ฯ นำข้อมูลฉีดให้กับเด็กอายุ 16 ปีขึ้นไปมายื่น แล้ว อย.อนุมัติ ก็สามารถดำเนินการได้ แต่ถ้ามีข้อมูลฉีดให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป อย.ก็เชิญชวนให้นำข้อมูลมา
    เมื่อถามอีกว่า วัคซีนตัวอื่นมีแนวโน้มรับรองอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตหรือไม่ นพ.ไพศาลกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทผู้ผลิตมีข้อมูลที่สมบูรณ์หรือเพิ่มขึ้นหรือไม่  ถ้ามีเขาคงจะมายื่น ทราบว่าผู้ผลิตบางเจ้าเช่นโมเดอร์นา กำลังยื่นในสหรัฐอเมริกาอยู่
    นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงในกรณีประเทศภูฏานส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทยจำนวนการ 1.5 แสนโดส ซึ่งผลิตในประเทศสวีเดนนั้น เป็นการแลกเปลี่ยนกัน เนื่องจากไทยมีความต้องการใช้วัคซีนและจะทำการส่งวัคซีนคืนให้ภูฏานในภายหลัง ทั้งนี้ ได้ผ่านการตรวจคุณภาพและมาตรฐานจากกรมวิทย์
เป็นที่เรียบร้อย โดยวัคซีนจำนวนหนึ่งจะหมดอายุภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ และอีกจำนวนกว่า 1 แสนโดส ที่จะหมดอายุในเดือน ต.ค.64 โดยวัคซีนก็ได้ถูกกระจายไปยังพื้นที่เพื่อฉีดให้กับประชาชน.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"