ทุกข์ชาวบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

    มีจดหมายร้องเรียนเกี่ยวกับความเดือดร้อนส่งเข้ามาหา 2 ฉบับ อยากให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง อยากให้เป็นสื่อกลางสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เลยถือโอกาสนำทั้ง 2 ฉบับมาบอกกล่าวกันรวดเดียวในสัปดาห์นี้     แต่บางข้อความ บางเนื้อหา อาจจะต้องขอ...เอาไว้เพื่อความเหมาะสม
    ฉบับแรกมาจากคุณมะลิ ข้องใจกับการให้บริการของโรงพยาบาลโนนสะอาด จ.อุดรธานี
    "ผมขอตำหนิพยาบาลโรงพยาบาลโนนสะอาด จ.อุดรธานี เวรวันที่ 12 มิ.ย.61 ช่วงเวลา 20.00-21.30 น. บริการได้...มาก จรรยาบรรณของพวกคุณอยู่ที่ไหน ภรรยาผมพาลูกชายวัย 3 เดือนไปโรงพยาบาลด้วยอาการไข้ขึ้นสูงถึง 38.8 แต่พยาบาลไม่สนใจ มัวแต่นั่งปั้นหน้าทำประวัติลูกผมกว่า 20 นาที โดยที่ไม่สนใจในอาการเจ็บป่วยหรือเสียงร้องของลูกผม ภรรยาผมจี้ให้เร่งมาดูอาการลูกผม ก็ทำหน้าและน้ำเสียงไม่พอใจ มิหนำซ้ำยังไม่ทำอะไรสักอย่าง 
    พวกพยาบาลเวรยังมาถามภรรยาผมด้วยน้ำเสียงดูหมิ่น ประชดประชัน “เช็ดตัวลูกเป็นไหม ไหนเช็ดให้ดูหน่อยสิ” ภรรยาผมก็ตอบกลับไปว่า “มันใช่เวลาที่ต้องมาถามกันไหม เช็ดตัวลูกฉันก่อน ลูกฉันไข้ขึ้นสูง ร้องไห้จนหน้าดำหน้าแดงแล้ว” 
    สุดท้ายพยาบาล....พวกนี้ก็ไม่ทำอะไรสักอย่างให้ลูกผม ช่วยเหลือเพียงแค่หากะละมังใส่น้ำ และผ้าเช็ดตัวกระดำกระด่างที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเอาไว้ใช้กับคนไข้ที่เป็นเด็กทารก พร้อมกับไล่ภรรยาผมออกนอกห้อง และชี้นิ้วสั่งแม่ยายผมให้เช็ดตัวให้ลูกผม แม่ยายผมก็ต้องเช็ดเพราะสงสารหลาน แล้วก็พาลูกผมกลับมาดูกันเองที่บ้าน"
    ...ผอ.โรงพยาบาลโนนสะอาดน่าจะต้องมีคำอธิบาย คำชี้แจง ให้ชาวบ้านได้เข้าใจกันหน่อย
    อีกฉบับมาจากคุณแก้ว ร้องเรียนเรื่องถนนหนทางพัง จนนึกว่าเดินทางอยู่บนดาวพระจันทร์
    "อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ถึงปัญหาการใช้เส้นทาง ถนนเส้นบางแค-เพชรเกษม เพราะถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางหลักในการเดินทางไปทำงานหรือออกต่างจังหวัด เริ่มตั้งแต่เลี้ยวเข้าจากแยกท่าพระจนถึงแยกสาครเกษม เส้นทางเส้นนี้เกือบทั้งเส้น พื้นผิวขรุขระเหมือนอุกกาบาต พื้นถนนเป็นรอยปะเกือบทั้งเส้น ระยะทางน่าจะประมาณ 10 กม. 
    คนที่ใช้ทางเส้นนี้ประจำทุกวัน (จำเป็นต้องใช้) รู้ดีว่าทางเป็นอย่างไร รถติดมากแล้วยังต้องมานั่งไปจุกไปอีก เหนื่อยจริงๆๆ แก้ไขกันบ้างเถอะค่ะ เพราะเป็นหน้าตาของบ้านเมืองเรา เคยพาลูกค้าต่างชาติเดินทางไปเส้นทางนี้ เขาถึงกับแปลกใจทีเดียวว่าเส้นทางนี้ช่างยาวนานเหลือเกิน เพราะเขาต้องนั่งไปจุกไป"
    ...ทางโยธาฯ เขต โยธาฯ กรุงเทพมหานคร น่าจะลองไปสำรวจตรวจเช็กเส้นทางตามที่คุณแก้วร้องเรียนมา จะได้ปรับปรุงแก้ไข 
    ยิ่งเธอบอกว่าชาวต่างชาตินั่งไปจุกไป ขืนปล่อยไว้อายไปไกลถึงต่างแดน!!!!
    ครับทั้ง 2 เรื่องถือเป็นความเดือดร้อน เป็นทุกข์ของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่รัฐรับรู้ รับฟังปัญหาแล้ว อย่านิ่งเฉย รีบลงไปดู ลงไปแก้ไข ช่วยเหลือ หรืออธิบายทำความเข้าใจกัน
    สังคมไทยจะได้น่าอยู่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"