ผู้ดีชี้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลงหลัง6เดือน ด้าน J&Jคุยโดสสองดันภูมิพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

การศึกษาผ่านผู้ใช้แอปพลิเคชันในอังกฤษพบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า ในการป้องกันโควิด-19 เริ่มลดลงภายในเวลา 6 เดือน ตอกย้ำความจำเป็นสำหรับการฉีดโดสเสริม ขณะจอห์นสันแอนด์จอห์นสันที่ผลิตวัคซีนโควิดแบบโดสเดียวเผยว่า การฉีดกระตุ้นโดสที่ 2 ดันภูมิคุ้มกันพุ่งขึ้น 9 เท่า

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 25 สิงหาคม 2564 อ้างการวิเคราะห์ข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริง ที่รวบรวบจากผู้ใช้แอปพลิเคชันทางโทรศัพท์ ZOE COVID ในอังกฤษ พบว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคภายหลังการฉีดโดสที่ 2 หนึ่งเดือนมีประสิทธิ 88% แล้วลดลงเหลือ 74% หลังผ่านไป 5-6 เดือน ส่วนวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้าที่ฉีดครบ 2 โดสนั้นลดลงจาก 77% เหลือ 67% หลังผ่านไป 4-5 เดือน

    บริษัท ZOE เจ้าของแอปพลิเคชันนี้ ซึ่งร่วมมือกับคิงส์คอลเลจลอนดอน กล่าวว่า การศึกษาอ้างอิงข้อมูลจากผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านราย โดยเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่รับการฉีดวัคซีนแล้วและบอกว่าตนเองติดเชื้อ กับกรณีที่พบในกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับวัคซีน อย่างไรก็ดี จำเป็นต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมจากกลุ่มคนอายุน้อยด้วย เนื่องจากผู้เข้าร่วมการศึกษานี้ที่ได้รับวัคซีนครบนานกว่า 6 เดือนนั้นเป็นผู้สูงอายุเสียส่วนใหญ่ เพราะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนก่อน

    ทิม สเป็กเตอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทนี้ กล่าวกับสถานีบีบีซีว่า ภายใต้สภาวการณ์เลวร้ายที่สุดในอนาคต การปกป้องของวัคซีนอาจลดลงต่ำกว่า 50% ในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพในช่วงฤดูหนาวปีนี้ สิ่งนี้เน้นย้ำความจำเป็นในการดำเนินการบางอย่าง เราไม่อาจนั่งเฉยดูการป้องกันค่อยๆ ลดลง ในขณะที่เคสยังคงสูงและโอกาสของการติดเชื้อก็สูงเช่นกัน

    อังกฤษและหลายชาติยุโรปกำลังวางแผนฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ประชาชนภายในปีนี้ หลังจากที่ปรึกษาด้านวัคซีนหลายคนกล่าวว่า อาจจำเป็นต้องฉีดโดสที่ 3 ให้กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน

    ส่วนที่สหรัฐอเมริกา กลางเดือนกันยายนรัฐบาลกำลังเตรียมจะฉีดโดสที่ 3 ให้แก่คนอเมริกันทุกกลุ่มที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาครบแล้วนานกว่า 6 เดือน ส่วนผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งฉีดเพียงโดสเดียวนั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) คาดว่าจะต้องฉีดกระตุ้นโดสที่ 2 เช่นกัน แต่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการอนุมัติ

    อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานว่า ในวันพุธ บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) ออกคำแถลงอ้างผลการศึกษาทางคลินิก 2 ชิ้น ซึ่งยังไม่ผ่านการตรวจทานของผู้รู้เสมอกัน ชี้ว่าวัคซีนโดสที่ 2 ของ J&J กระตุ้นสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีเพิ่มขึ้น 9 เท่า

    คำแถลงของบริษัทไม่ได้ระบุชัดว่าโดสที่ 2 ฉีดในระยะเวลาหลังโดสแรกนานเท่าใด แต่ข้อมูลเกี่ยวกับการทดลองในเว็บไซต์ของรัฐบาลเผยว่า บริษัทกำลังทดสอบกับช่วงเวลาที่หลากหลาย โดยเริ่มตั้งแต่ 6 เดือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"