'ชวน' เผยบรรจุวาระร่างกม.ป้องกันซ้อมทรมานและอุ้มหายแล้ว เหลือเวลาประชุมถึง 18 ก.ย.


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.64 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้สภาฯ พิจารณาบรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย ว่า กฎหมายที่ส่งมาทุกฉบับมีข้อบังคับกำหนดให้ต้องบรรจุระเบียบวาระภายใน 7 วัน โดยทั่วไปแล้วกฎหมายของรัฐบาลทุกฉบับก็จะมีการบรรจุเป็นเรื่องด่วนตามที่ขอมา ในระเบียบวาระกฎหมายที่ส่งมาจากคณะรัฐมนตรีพูดได้ว่าเกือบไม่มีเรื่องค้าง ยกเว้นเรื่องที่มาใหม่ ซึ่งต่างจากกฎหมายที่สมาชิกเสนอ เพราะที่สมาชิกเสนอระเบียบวาระยังไปไม่ถึงเพราะหมดเวลาการประชุมไปก่อน จึงขอความร่วมมือสมาชิกว่า ทุกวันศุกร์จะมีการประชุมเพิ่มอีก 1 วัน เพื่อดูระเบียบวาระที่ค้างการพิจารณาอยู่ และได้ขอร้องสมาชิกให้ช่วยกันบริหารเวลา เพื่อให้สามารถพิจารณากฎหมายที่ค้างได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวได้มีการบรรจุระเบียบวาระไปแล้วตามเวลาที่กำหนดมา

เมื่อถามว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย จะเสร็จทันในสมัยประชุมนี้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เหลือเวลาประชุมถึงวันที่ 18 ก.ย. ก่อนปิดสมัยประชุม ซึ่งมีวาระที่เป็นข้อบังคับ คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้ามา โดยรัฐบาลแจ้งว่าพร้อมตั้งแต่ 31 ส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งต้องรอผลการหารือจากวิป 2 ฝ่าย เพื่อเคาะกรอบเวลาอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายชวนยังกล่าวถึงการลงมติลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ.... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่า ด้วยระบบเลือกตั้ง) วาระ 3 ด้วย ว่า ให้เริ่มนับไป 15 วัน โดยเริ่มจากวันนี้ (26 ส.ค.) และจะต้องดูความพร้อมของสมาชิกในการนัดวันลงมติอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"