เปิดมาตรการคลายล็อกร้านอาหารระบบปิด นั่งได้ 50% เฉพาะผู้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม-หายป่วยหรือตรวจ ATK


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.64 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวการปรับมาตรการป้องกันโควิด19 ในสถานประกอบการ ว่า การยกระดับมาตรการป้องกันโควิด19 จะพิจารณาให้เปิดสถานประกอบการ ร้านอาหาร กีฬากลางแจ้ง และการเดินทางข้ามจังหวัดที่จำเป็นในบางพื้นที่ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด โดยจะมีนำเสนอให้ ศบค.ได้พิจารณาและจะประกาศยืนยันวันเริ่มผ่อนมาตรการอีกครั้งพรุ่งนี้ (27 ส.ค.64) สำหรับมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ควบคุมเข้มงวดสูงสุดสีแดงเข้มไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูง 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นการผ่อนคลายมาตรการสถานประกอบการ ร้านอาหารในระบบปิด จะสามารถนั่งทานในร้านได้ประมาณ 50% และปิดร้านในเวลา 2 ทุ่ม ซึ่งจะเป็นรูปแบบการแนะนำบังคับโดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงเข้ม แบ่งเป็น 3 องค์ประกอบหลัก 1.ระดับบุคคล หรือผู้ที่เข้ารับบริการจะต้องปฏิบัติตามมาตรการ  Universal Prevention หรือ การป้องกันเชื้อโควิด19 แบบครอบจักรวาล เป็นการป้องกันตนเองระดับสูง 2.ระดับองค์กร ที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ เรียกว่า COVID Free Program  จะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1.สภาพแวดล้อมของสถานประกอบการหรือร้านอาหาร(COVID Free Environment) จะต้องมีการเว้นระยะห่าง ระบบระบายอากาศ สุขอนามัย สะอาดปลอดภัย โดยเฉพาะสถานประกอบการระบบปิด 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า 2.ผู้ประกอบการ/พนักงาน หรือผู้รับบริการที่จะต้องอยู่ภายในสถานประกอบการ(COVID Free personnel) จะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 โดส หากเคยติดเชื้อจะต้องหายพ้นระยะการแพร่เชื้อแล้วมากกว่า 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน และมีการตรวจ ATK ในทุกสัปดาห์ แต่หากมีอยู่ในพื้นที่เสี่ยงมากอาจจะต้องตรวจทุก 3 วัน ร่วมไปถึงการปฏิบัติร่วมกับมาตรการ DMHTA

ทั้งนี้ในส่วนลูกค้าหากต้องเข้ารับบริการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะต้องมีการแสดงบัตรเขียว(Green Card) เพื่อแสดงว่าได้รับวัคซีนครบ 2 โดส หรือบัตรเหลือง( Yellow Card) แสดงตนว่าเคยติดเชื้อหายแล้วมากกว่า 1 เดือนแต่ไม่เกิน 3 เดือน เพื่อแสดงตนว่ามีภูมิคุ้มกัน หรือมีการตรวจ ATK ในทุกสัปดาห์ โดยมีอายุการใช้งาน 1 สัปดาห์ ในกรณีที่เข้ารับบริการหากไม่มีทั้งบัตรเขียวหรือเหลือง ก็จะต้องได้รับการตรวจ ATK จากที่ตรวจเองที่บ้าน แต่จะต้องซื่อสัตย์ด้วย หรือที่สถานประกอบการ หากพบว่าผลเป็นลบ ทางผู้ประกอบการจะออกบัตรเหลืองให้เพื่อยืนยันการเข้ารับบริการ และ3.จะต้องมีการกำกับติดตามประเมินผลจาก สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวถึงแนวทางการนำ ATK มาใช้ที่ทางร้านอาหารว่า ทางร้านอาหารหรือสถานประกอบการจะนำมาให้บริการนั้นอาจจะฟรี หรือคิดค่าบริการประมาณ 30-50 บาท หรือทางลูกค้าจะซื้อมาตรวจเองก็ได้เช่นเดียวกัน เพราะในอนาคตรัฐจะมีการนำเข้าก็จะสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูก ทั้งนี้การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวในร้านอาหาร ก็จะเกิดต้นแบบที่จะใช้เป็นมาตรฐานต่อไปในอนาคต 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"