กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น-ส.ส.แต่ต้องแก้อุปสรรค 4 ข้อ


เพิ่มเพื่อน    

16 มิ.ย.61 - ที่โรงเรียนยอแซฟอุปถัมป์ จ.นครปฐม นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดอบรมหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยให้กับครูและนักเรียน โดยนายประวิช กล่าวว่า เพื่อปลูกฝังการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นทั้งระดับท้องถิ่นและการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในปีหน้าเพราะกติกาใหม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไม่เหมือนการเลือกตั้งเดิมที่จะใช้ระยะเวลารณรงค์สร้างการรับรู้ไม่นาน ยืนยันว่ากกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือเลือกตั้งใหญ่ก่อนถึงแม้จะเป็นแค่กกต.รักษาการแต่ก็ยังมีอำนาจเต็มที่และมีการวางแนวทางขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนด แม้จะเป็นกกต.ชุดใหม่ก็สามารถทำได้

นายประวิช กล่าวว่า ส่วนปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้งและการทำไพรมารี่โหวตว่าควรจะใช้ มาตรา 44 เพื่อแก้ไขให้ทันกรอบเวลาโรดแมปเลือกตั้งเป็นเพียงเครื่องมือแต่สิ่งสำคัญกว่านั้น หากมีการเลือกตั้งในปีหน้า จะต้องแก้ปัญหาอุปสรรค 4 ข้อตามที่มีการสรุปในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้ง  โดยไม่จำเป็นต้องเร่งรัดแก้ไขภายในเดือนนี้เพราะยังมีเวลาพอในการดำเนินการ

นายประวิช ยืนยันด้วยว่า กกต.ไม่ได้ มีความเห็นให้ยกเลิกหรือไม่ให้ทำไพรมารี่โหวตเพราะมีปัญหาเรื่องกรอบเวลาแต่กกต.ได้เสนอต่อที่ประชุมต่อคณะทำงานด้านเทคนิคจัดการเลือกตั้งว่าหากจะมีการทำไพมารี่โหวตก็จะต้องดำเนินการให้ทันตามเวลาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  ว่าจะต้องแบ่งเขตอย่างไร ซึ่งเรื่องไพรมารี่โหวตเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาตลอดว่าใช้กับประเทศที่ใช้ระบบประธานาธิบดี โดยมีกำหนดเวลาชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ จะต้องใช้เวลาทำร่วมปีแต่หากจะใช้มติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคแทนโดยอ้างว่าเป็นสาขาพรรคที่เป็นตัวแทนจะประชาชนไม่น่าจะทำได้เพราะผิดวัตถุประสงค์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"