เจอสิ่งปนเปื้อน ญี่ปุ่นระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นา1.63ล้านโดส


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศระงับการใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังจากมีรายงานพบการปนเปื้อนของสารแปลกปลอมในวัคซีนหลายขวด แต่ยังไม่พบรายงานปัญหาสุขภาพ โมเดอร์นาเผยเป็นวัคซีนที่ผลิตในสเปน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคมว่า คำประกาศของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นและบริษัท ทาเกดะ ฟามาซูติคอล ซึ่งทำหน้าที่จำหน่ายและกระจายวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาในญี่ปุ่น มีออกมาภายหลังศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งของญี่ปุ่นรายงานว่าพบสารแปลกปลอมในขวดวัคซีนที่ยังไม่ได้เปิดหลายขวด และทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจระงับการใช้งานวัคซีนที่ส่งมาในล็อตเดียวกันและล็อตติดกันทั้งหมด รวมประมาณ 1.63 ล้านโดส เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี

    บริษัททาเกดะระบุว่า ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อโมเดอร์นาแล้ว และขอให้สืบสวนกรณีนี้อย่างเร่งด่วน ทาเกดะไม่ได้ให้รายละเอียดว่าสารปนเปื้อนที่พบคืออะไร แต่บอกว่าถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานถึงความกังวลด้านสุขภาพที่เกิดจากวัคซีนที่พบสิ่งปนเปื้อน

    ด้านโมเดอร์นา กล่าวในแถลงการณ์ว่า รายงานพบการปนเปื้อนนั้นเกี่ยวข้องกับวัคซีนล็อตหนึ่งที่กระจายในญี่ปุ่น จำนวน 565,400 โดส และเพื่อป้องกันไว้ก่อน บริษัทได้ระงับการใช้วัคซีนจากล็อตติดกันอีก 2 ล็อตด้วย บริษัทเชื่อว่าเกิดปัญหาด้านการผลิตในสายการผลิตหนึ่งที่ใช้โรงงานรับสัญญาจ้างผลิตในสเปน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการระบุประเด็นปัญหาด้านความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพของวัคซีน คำแถลงไม่ได้เปิดเผยว่าสารปนเปื้อนคืออะไร

    ด้านคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานปัญหาสุขภาพที่เกิดจากสารแปลกปลอมในวัคซีน แต่ขอให้ประชาชนไปพบแพทย์ถ้าเกิดอาการผิดปรกติขึ้น

    สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า พบสิ่งปนเปื้อนในขวดบรรจุวัคซีน 39 ขวดที่ยังไม่ได้เปิด ที่ศูนย์ฉีดวัคซีน 8 แห่งในภาคกลางของญี่ปุ่น รวมถึงที่ศูนย์ในกรุงโตเกียว

    กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นซึ่งดูแลการปฏิบัติงานฉีดวัคซีนที่ศูนย์ในนครโอซากา แถลงว่า วัคซีนจากชุดเดียวกับที่ถูกระงับใช้นั้นนำมาฉีดให้แก่ประชาชนที่ศูนย์ในจังหวัดทางภาคตะวันตกแห่งนี้ ระหว่างวันที่ 6-20 สิงหาคม ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสังเกตเห็นว่ามีสิ่งปนเปื้อนอยู่ในขวดวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้ประชาชน คำแถลงไม่ได้ระบุว่ามีคนได้รับการฉีดวัคซีนชุดนี้ไปจำนวนเท่าใด

    คาโตะกล่าวว่า ยังไม่มีรายงานที่เป็นรูปธรรมว่าวัคซีนที่พบสิ่งปนเปื้อนถูกฉีดให้ประชาชนไปแล้ว

    กระทรวงสาธารณสุขเผยด้วยว่า จะทำงานร่วมกับทาเกดะเพื่อจัดหาวัคซีนอื่นมาทดแทนเพื่อเลี่ยงผลกระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนของประเทศที่กำลังเดินหน้าหลังจากเริ่มต้นอย่างเชื่องช้า

    ประชากรญี่ปุ่นราว 43% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว  ในขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"