สวีเดนระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นากับกลุ่มคนหนุ่ม


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานสาธารณสุขแห่งสวีเดนมีคำแนะนำเมื่อวันพุธให้ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา กับกลุ่มชายที่อายุไม่เกิน 30 ปี เป็นการชั่วคราว เนื่องจากกังวลผลข้างเคียงที่อาจก่ออาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

แฟ้มภาพ Getty Images

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ว่าสำนักงานสาธารณสุขสวีเดนแนะนำว่า ควรระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นากับผู้ชายที่เกิดตั้งแต่ปี 2534 หรือหลังจากนั้น เป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม เนื่องจากได้รับหลักฐานถึงความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากผลข้างเคียงของวัคซีน "สไปค์แวกซ์" ของโมเดอร์นา เช่น อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ โดยบุคคลในกลุ่มนี้ควรฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคแทน

    คำแถลงกล่าวว่า ดูเหมือนว่าความเสี่ยงจะเกี่ยวโยงกับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในโดสที่ 2 และพบในกลุ่มชายหนุ่มและเด็กชายมากกว่ากลุ่มอื่นๆ โดยเกิดขึ้นหลังจากฉีดโดสที่ 2 แล้วหลายสัปดาห์

    มีผู้ที่อยู่ในกลุ่มนี้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาโดสแรกแล้วประมาณ 81,000 คนในสวีเดน แต่สำนักงานสาธารณสุขกล่าวว่า พวกเขาจะไม่ถูกเรียกให้มาฉีดโดสที่ 2 โดยสำนักงานกำลังหารือเพื่อหาทางออกสำหรับคนกลุ่มนี้

    องค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) อนุมัติให้ใช้วัคซีนโมเดอร์นากับกลุ่มวัยรุ่นอายุเกิน 12 ปีได้เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ ส่วนของไฟเซอร์ได้รับอนุมัติให้ใช้กับวัยรุ่นได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"