‘ผกก.โจ้’ถูกจับแล้ว หลบหนีไปเมียนมา


เพิ่มเพื่อน    

จับ "ผกก.โจ้" ได้แล้ว หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน ชุดไล่ล่ากดดันหนัก ฝากขัง 5 ตำรวจทีมถุงคลุมหัวฆ่า ทั้งหมดให้การปฏิเสธชั้นสอบสวน ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว จตช.จ่อเรียก 6 ตร.สอบเพิ่มอยู่ในข่ายผิดทางวินัยรวมถึง ผบช.ภ.6 เผยวันเกิดเหตุไม่มีบันทึกจับยาเสพติด มีคำสั่งปลดอดีตผู้กำกับคนดังพ้นสภาพจิตอาสา 904 
จากกรณี คดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ร่วมกันใช้ถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหาคดียาเสพติด ภายในห้องสืบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ จนทำให้ผู้ต้องหาถึงแก่ความตายในเวลาต่อมา และวันที่ 25 ส.ค. ศาลจังหวัดนครสวรรค์ได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหารวม 7 ราย โดยทั้ง 7 ราย โดนข้อหากระทำความผิดฐานเป็นพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน หรือโดยการกระทำทารุณโหดร้าย
เบื้องต้นสามารถจับกุมและควบคุมตัวผู้ต้องได้แล้ว 5 ราย ประกอบด้วย พ.ต.ต.รวิโรจน์ ดิษทอง สว.สส.สภ.เมืองนครสวรรค์, ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค รอง สวป.สภ.เมืองนครสวรรค์, ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น ผบ.หมู่ (ป) สภ.เมืองนครสวรรค์, ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว ผบ.หมู่ (ป) สภ.ตาคลี, ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว รอง ผบ.หมู่ (ป) สภ.เมืองนครสวรรค์
ยังหลบหนีลอยนวลอีก 2 ราย คือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ และ ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา รอง สว. (ป) สภ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งมีรายงานข่าวว่า ร.ต.ท.ธรณินทร์ไม่ได้หลบหนีไปกับ ผกก.โจ้แต่อย่างใด 
ความคืบหน้าวันที่ 26 ส.ค. ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครสวรรค์ ในขณะที่คุมตัวออกมาจากโรงพัก ปรากฏว่า ส.ต.ต.ปวีกรณ์ หนึ่งในผู้ต้องหาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า “โปรดให้ความเป็นธรรมและช่วยผมด้วย” ก่อนถูกควบคุมตัวขึ้นรถตู้ไปทันที การส่งฝากขังศาลครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจขออนุญาตฝากขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนมีกำหนด 12 วัน ไปจนถึงวันที่ 6 ก.ย.นี้ และเนื่องจากเป็นคดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ มีอัตราโทษสูง ประกอบกับผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้รักษากฎหมายกระทำผิดเสียเอง หากปล่อยตัวไปเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น จึงขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหานี้ ซึ่งชั้นสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 157, 289, 309 วรรคสอง ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ 
อย่างไรก็ดี ศาลจังหวัดนครสวรรค์ พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา ประกอบพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าคดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์ มีอัตราโทษสูง ลักษณะการกระทำเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากให้ปล่อยชั่วคราวเชื่อว่าจะหลบหนี กรณีจึงไม่มีเหตุสมควรให้ปล่อยชั่วคราว จึงยกคำร้อง และอนุญาตให้ฝากขังได้
 วันเดียวกันมีรายงานว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ชุดไล่ล่าทั้ง 3 ทีม ซึ่งเป็นชุดสืบสวนระดับมือพระกาฬ ประกอบด้วย ทีมไล่ล่าชุดแรกมี พล.ต.ต.จิระภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. เป็นหัวหน้าชุด, ทีมไล่ล่าชุดที่ 2 มี พล.ต.ต.นพศิลป์ พูนสวัสดิ์ ผบก.สส.ภ.7 เป็นหัวหน้าชุด ส่วนทีมไล่ล่าชุดที่ 3 มี พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.ปส.3 เป็นหัวหน้าชุด ทั้ง 3 ทีมได้ตีวงแคบลงไปทุกขณะ ตลอดวันมีกระแสข่าวลือผู้กำกับโจ้ติดต่อเพื่อขอเข้ามอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ ทนแรงกดดันจากทางชุดไล่ล่าไม่ไหว ได้แจ้งพิกัดว่าตนเองอยู่ที่ใด ชุดไล่ล่าจึงทำการตรวจสอบและพบตัว พ.ต.อ.ธิติสรรค์แล้ว โดยเจ้าตัวได้หลบหนีไปที่เมียวดี ประเทศเมียนมา เป็นเมืองชายแดนด้านตะวันออกของประเทศพม่า ติดกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตากของประเทศไทย
วันเดียวกันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวว่า พฤติการณ์ทางคดีมีความชัดเจนตั้งแต่ที่พลเมืองดีส่งคลิปมา เราพิสูจน์ทราบได้อยู่แล้วว่าใครเป็นใคร ส่วนตำรวจที่ถูกจับกุมให้ความร่วมมือให้การเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ตนได้สอบสวนที่มาที่ไปว่าทำไมผู้ตายถึงไปอยู่ที่โรงพัก แต่เปิดเผยไม่ได้ ทั้งนี้ วันเกิดเหตุไม่พบว่ามีการจับกุมยาเสพติด 1 แสนเม็ด ไม่มีการลงบันทึกประจำวัน แต่มีการทำคดีชันสูตรตั้งแต่เริ่มแรก ส่วนใครเป็นคนปล่อยคลิปยังไม่สามารถพูดได้ สำหรับตำรวจอีก 2 นายที่ยังหลบหนี ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้ว ส่วนจะหลบหนีไปต่างประเทศหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ แต่ยืนยันว่าจะอยู่ที่ไหนก็ต้องจับ ผบ.ตร.บอกแล้วว่ายังไงก็ต้องจับมาให้ได้
    ถามว่าจะต้องจับตายหรือไม่ พล.ต.อ.สุชาติกล่าวว่า เขาไม่ได้ต่อสู้อะไร ถามต่อว่าอยากส่งสัญญาณอะไรถึง ผกก.โจ้หรือไม่ พล.ต.อ.สุชาติกล่าวว่า ไม่ฝากแล้ว
    พล.ต.อ.สุชาติกล่าวอีกว่า ขณะนี้ตำรวจยังอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานหามูลเหตุการกระทำผิดว่ามาจากการรีดเงินหรือว่าพยายามหายาเสพติด เพราะต้องสอบปากคำตำรวจที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้ง 5 คนก่อน แต่พฤติการณ์เหมือนจะพยายามหายาเสพติด ส่วนเรื่องรีดเงินเป็นเพียงข้อมูลที่สื่อรับฟังมาจากผู้ที่ส่งข้อมูลให้ ทั้งนี้ จากการสอบปากคำภรรยาผู้ตาย ให้การยืนยันว่าวันเกิดเหตุไม่ได้นำยาเสพติดมาด้วย ส่วนวันดังกล่าวมาพบตำรวจได้อย่างไร มีการสอบปากคำไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ จากการตรวจสอบประวัติผู้ตายย้อนหลัง พบว่าเคยถูกจับกุมในข้อหาครอบครองยาเสพติดเมื่อนานมาแล้ว
พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทั้ง 7 นายสืบเนื่องจากมีความผิดทางอาญาถูกแจ้งความดำเนินคดีจึงดำเนินการได้ไว โดยให้ออกจากราชการไว้ก่อน และจะถูกพิจารณาความผิดทางวินัยร้ายแรง ส่วนกรณีจำนวน 13 นาย ตามที่ ผบ.ตร. เคยระบุไว้อยู่ระหว่างพิจารณาตรวจสอบอย่างละเอียดอีก 6 นายที่เหลือ ก่อนจะดำเนินการทางวินัยเพิ่มเติม อาจจะมีน้อยกว่าหรือมากกว่า 13 นายก็ได้ ยืนยันจะว่าไปตามข้อเท็จจริง พร้อมยอมรับการดำเนินการอาจจะไม่รวดเร็วทันใจต่อกระแสสังคม แต่รับรองจะไม่มีการปกป้องคนทำผิด ใครเกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาควบคู่กันไป ส่วนในระดับผู้บังคับบัญชา กรณีของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 มีการพิจารณาตามระเบียบวินัยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งตามระเบียบการพิจารณาทางวินัยจะมีระยะเวลาการสอบข้อเท็จจริง 30 วัน ก่อนลงความเห็น
วันเดียวกัน พลเรือเอกปวิตร รุจิเทศ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ และผู้บัญชาการสำนักงานฝ่ายเสนาธิการในพระองค์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้ลงนามในคำสั่งศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ที่ 12/2564 เรื่องให้บุคคลพ้นจากสภาพการเป็นจิตอาสา 904 เนื่องจาก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล จิตอาสา 904 รหัสประจำตัว 2A-065 ได้ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา ที่เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ขืมขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำนนต่อสิ่งใด โดยใช้กำลังประทุษร้ายและร่วมกันฆ่าผู้อื่น โดยทรมาน หรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย ศาลจังหวัดนครสวรรค์ได้ออกหมายจับที่ จ.187/2564 ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ร่วมกับผู้ต้องหาอีก 6 คน ซึ่งถือได้ว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ได้กระทำสิ่งที่ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงและสถานภาพจิตอาสา 904 ดังนั้นจึงให้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล พ้นสภาพจากการเป็นจิตอาสา 904 พร้อมเรียกคืนเครื่องแต่งกาย หมวกผ้าพันคอ เครื่องหมายจิตอาสา (ปีกโลหะ/ปีกผ้า บัตรประจำตัวจิตอาสา 904 และใบประกาศนียบัตร
ความคืบหน้าการติดตามตัวผู้กำกับโจ้ ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าผู้ต้องหาค้ายาเสพติด ใช้ถุงคลุมหัวผู้ต้องหาจนเสียชีวิต หลังมีกระแสจับกุมตัวได้แล้วที่เมียวดี ประเทศเมียนมา เป็นเมืองชายแดนด้านตะวันออกของประเทศเมียนมา ติดกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตากของประเทศไทย
ต่อมาเวลา 16.30 น. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนหลังเดินทางลงพื้นที่เพื่อเร่งรัดคดี ถึงกระแสข่าวการจับกุมผู้กำกับโจ้ ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าได้แล้วที่เมียวดี ประเทศเมียนมา ติดกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า ยืนยันยังไม่มีจับกุมตัว พ.ต.อ.ธิติสรรค์ และไม่มีการติดต่อขอเข้ามอบตัว 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในวันที่ 27 ส.ค. ผบ.ตร.จะเดินทางไป จ.นครสวรรค์ ร่วมติดตามการสอบสวนคดีดังกล่าวด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"