ฝากขังผกก.โจ้/เดือดบี้ปฏิรูปตร.-กม.ทรมาน


เพิ่มเพื่อน    

พงส.ยื่นฝากขัง "ผกก.โจ้" พร้อมลูกน้อง 12 วัน ค้านประกันตัวศาลอนุญาต บรรยายพฤติการณ์โหดใช้ถุงพลาสติกคลุมหัวจนขาดอากาศหายใจ หมดสติและเสียชีวิต แถมมุบมิบยาเสพติดที่ล่อซื้อ "บิ๊กปั๊ด" สั่งโอนสำนวนคดีให้กองปราบฯ พร้อมสังคายนาชุดยาเสพติดทั่ว ปท. ใครมีประวัติไม่ดีปิ๋ว "ป.ป.ช." รอสอบร่ำรวยผิดปกติ "สิระ" ขึงขังปฏิรูป ตร.ต้องเอาร่าง "มีชัย" ประกบไม่อย่างนั้นคว่ำ "พท." ตามซัด "บิ๊กตู่" ล้มเหลว "โฆษก รบ." แจงนายกฯ รู้กระแสปฏิรูป ตร. ยันเดินหน้าจริงจัง
    ความคืบหน้าคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ตกเป็นผู้ต้องหาพร้อมลูกน้องใช้ถุงพลาสติกคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต ก่อนจะเข้ามอบตัว และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.สอบปากคำและแถลงข่าวช่วงค่ำวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น
    เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 27 ส.ค. ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา  อดีตรอง สว.(ป.) สภ.เมืองนครสวรรค์ ถูกคุมตัวจากกองปราบปราม  จากนั้นอีก 30 นาที พ.ต.อ.ธิติสรรค์ก็ถูกคุมตัวมาถึง สภ.เมืองนครสวรรค์ นำเข้าห้องสอบสวนให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.สอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง
    ภายหลังสอบปากคำ ผกก.โจ้ และ ร.ต.ท.ธรณินทร์ถูกคุมตัวออกจาก สภ.เมืองนครสวรรค์ ขึ้นรถไป บก.ภ.จว.นครสวรรค์ โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าอยากบอกอะไรถึงคนที่ปล่อยคลิปหรือไม่ ผกก.โจ้ตอบกลับมาทันทีว่า "ไม่เป็นไร ผมอโหสิกรรมให้ครับ"
    ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครสวรรค์ ขอฝากขังครั้งแรก พ.ต.อ.ธิติสรรค์และ ร.ต.ท.ธรณินทร์ คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 เวลากลางคืน ผู้ต้องหากับพวกเป็นตำรวจประจำ สภ.เมืองนครสวรรค์ ทำหน้าที่ประจำชุดปราบปรามยาเสพติด ร่วมกันจับกุมตัวนายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์  และ น.ส.กนกวรรณ หรือเฟิร์น คล้ายนิ่ม สองสามีภรรยา ที่ร่วมกันนำยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) คือยาไอซ์ จำนวน 3 ถุง  น้ำหนักถุงละ 100 กรัม มาจำหน่ายให้กับสายลับของผู้ต้องหาที่ทำการล่อซื้อ โดยจับกุมตัวได้ที่หน้าเซเว่น อีเลฟเว่น ตลาดนัดหน้าค่ายจิรประวัติ ต.นครสวรรค์ออก อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสรรค์ และตรวจยึดรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน ขฉ 2905 ชัยนาท 
    ขณะที่นายจิระพงศ์อยู่ในการควบคุมของผู้ต้องหากับพวก ผู้ต้องหากับพวกทราบว่านายจิระพงศ์มียาบ้าไว้จำนวนมาก ต่อมาวันที่ 5  ส.ค.64 เวลากลางวัน ผู้ต้องหากับพวกร่วมกันสอบเค้นหาที่ซ่อนยาเสพติดดังกล่าว โดยใช้ถุงพลาสติกโดยไม่มีช่องอากาศ ครอบศีรษะนายจิระพงศ์ ม้วนปิดปากถุงเพื่อไม่ให้อากาศเข้าไปในถุง ทำให้นายจิระพงศ์ หายใจไม่ออก พยายามดิ้น ผู้ต้องหากับพวกดังกล่าวได้ร่วมกันจับลำตัว  แขนนายจิระพงศ์เพื่อไม่ให้ขัดขืน การกระทำของผู้ต้องหากับพวกทำให้นายจิระพงศ์ขาดอากาศหายใจ หมดสติ และถึงแก่ความตายในเวลาต่อมา ส่วนยาเสพติดที่ล่อซื้อได้ไม่ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี และได้ปล่อยตัว น.ส.กนกวรรณไป 
'บิ๊กปั๊ด' ล้อมคอก ตร.
    การที่ผู้ต้องหากับพวกให้สายลับล่อซื้อยาเสพติดจนจับกุมนายจิระพงศ์กับ น.ส.กนกวรรณได้พร้อมยาเสพติด เป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย แต่การที่ใช้วิธีบังคับที่เป็นอันตรายต่อชีวิต เพื่อขยายผลเครือข่ายยาเสพติดเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเมื่อผู้ถูกกระทำถึงแก่ความตาย ผู้ต้องหากับพวกไม่ส่งยาเสพติดที่ล่อซื้อได้ดำเนินคดีตามกฎหมายเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลังเกิดเหตุมารดาผู้ตายได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เมื่อพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลจังหวัดนครสวรรค์ออกหมายจับ จากนั้นเมื่อ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ผู้ต้องหาทราบว่ามีหมายจับได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจขอมอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา
    ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนระบุว่า ต้องสอบสวนพยานอีก 10  ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขออนุญาตฝากขังมีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. - 7 ก.ย.64 และขอคัดค้านการประกัน ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  กล่าวว่า คดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำเอกสาร เพื่อขอย้ายสำนวนคดีทั้ง 7 นายที่ จ.นครสวรรค์ มาให้กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากที่ผ่านมากองปราบปรามได้เข้าร่วมปฏิบัติการกับ บช.ภ.6 และ จ.นครสวรรค์มาโดยตลอด จึงมีความเข้าใจและมีความคล่องตัวในการขยายผลไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
    "เรื่องคำให้การไม่ว่าผู้ต้องหาหรือผู้เกี่ยวข้องจะให้การอย่างไรถือเป็นสิทธิ แต่หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด รวมทั้งมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สินของผู้ต้องหาทั้งหมด หลังสังคมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการร่ำรวยผิดปกติของ ผกก.โจ้" พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าว
    นอกจากนี้ มอบหมายให้ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. ในฐานะกำกับดูแลงานด้านยาเสพติด ออกคำสั่งถึงผู้บังคับบัญชาทุกระดับไปทบทวนชุดสืบสวนยาเสพติดตั้งแต่ระดับสถานีตำรวจถึงกองบัญชาการ ไปตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับยาเสพติด และให้ผู้บังคับบัญชารับรองความประพฤติเป็นรายๆ ไป  โดยหากพบว่ามีบุคคลใดมีประวัติหรือพฤติกรรมไม่ดีเกี่ยวกับยาเสพติด  หรือย่อหย่อนก็ต้องเปลี่ยนตัว เพราะหากเกิดเรื่องร้องเรียนขึ้นมาผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบ
ยันเดินหน้าปฏิรูป ตร.
    ขณะที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในฐานะโฆษก  ป.ป.ช. กล่าวว่า​ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครสวรรค์ได้รายงานการตรวจสอบว่า เป็นเรื่องการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ตามมาตรา 61  ของ พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช. ประกอบกับขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ป.ป.ช.จึงได้ชะลอการดำเนินการพิจารณาเรื่องดังกล่าวไว้เพื่อรอให้การดำเนินคดีเสร็จสิ้น ทั้งนี้​ สตช.จะต้องส่งเรื่องนี้มาให้ ป.ป.ช.ดำเนินการภายใน 30 วัน เบื้องต้นได้ประสานกับ สตช.ไว้แล้ว 
    ที่รัฐสภา นายวิชา มหาคุณ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง  พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .. รัฐสภา กล่าวถึงคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ว่า คดีเอาถุงมาคลุมหัวผู้ต้องหา ศาลฎีกาเคยวินิจฉัยไว้ในคำพิพากษาที่  5332/2560 ว่าตำรวจที่ใช้วิธีการนี้ในการสอบสวน และพยายามอ้างว่าไม่ได้เจตนาฆ่า แค่ทำร้ายและมีผลให้ถึงแก่ความตาย ศาลฎีกาบอกว่าการที่คุณเอาถุงซึ่งขาดอากาศหายใจไปครอบหัวเขา แสดงให้เห็นอยู่แล้วว่าคุณย่อมเล็งเห็นผลว่าเขาจะขาดอากาศหายใจและตายได้ เพราะฉะนั้นจึงวางหลักไว้ในคดีนั้นว่าจำเลยจึงมีเจตนาฆ่า อย่างนี้ชัดเจนหรือไม่
    ถามถึงว่าการปฏิรูปตำรวจควรจะปฏิรูปกระบวนการสอบสวนไปด้วยหรือไม่ นายวิชากล่าวว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ส่งร่าง พ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญามายัง ครม.แล้ว ซึ่งเราพยายามเร่งให้นำเข้า ครม.เพื่อจะได้เสร็จและปฏิรูปไปด้วยกัน
    วันเดียวกัน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... รัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติว่า ร่างกฎหมายนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการปฏิรูปตำรวจทันทีทันใด หรือสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์นั้น  ตนมองว่ายังไม่สามารถทำได้ เพราะต้องมีการพิจารณามาตราเกี่ยวกับพนักงานสอบสวนที่เป็นหัวใจของความยุติธรรมให้ประชาชนก่อน เนื่องจากการสอบสวนในปัจจุบันถูกแทรกแซงและไม่เป็นอิสระ รวมถึงพนักงานสอบสวนไม่มีความเติบโตเจริญก้าวหน้าในอาชีพ ตนในฐานะ ส.ส.คิดว่าถ้าไม่แก้ไขและไม่นำร่างของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เข้ามาประกบก็จะคว่ำทันที โดยเฉพาะเรื่องการสืบสวนสอบสวน 
    นอกจากนี้ นายสิระยังกล่าวในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรว่า ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ คณะ กมธ.จะเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์, พล.ต.ท.อภิชาติ  ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 และนายแพทย์ผู้ออกใบรับรองการเสียชีวิตของผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เสียชีวิต เข้าชี้แจงในประเด็นการทำให้ตายหรือโดนฆ่าตาย
    ด้าน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า  สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความล้มเหลวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า  คสช.ที่เคยประกาศในตอนยึดอำนาจว่า การปฏิรูปตำรวจเป็นภารกิจสำคัญ แต่ถึงตอนนี้ยังนับหนึ่งไม่ถึงร้อย  
    นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบข้อห่วงใยและกระแสเรียกร้องการปฏิรูปตำรวจจากภาคประชาชน ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปองค์กรตำรวจ  โดยยึดหลักสาระสำคัญตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในหมวดปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)  ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการร่วมของรัฐสภาแล้ว
    "การยกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยรัฐสภา รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเพื่อให้เกิดขึ้นจริง  โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ขอให้ความมั่นใจว่าทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่ด้วยความสุจริต โปร่งใส และหากเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายเป็นผู้กระทำความผิดเองนั้น ต้องได้รับโทษขั้นสูงสุดด้วย" โฆษกรัฐบาลกล่าว
    ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ว่า  ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ  สภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจาก พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ.2546 ซึ่งตนและ ยธ.จะเร่งผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ให้สำเร็จภายในช่วงสมัยที่เป็น รมว.ยธ.ให้ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"