"ไมล์ปันสุข"ตั๋วบินต่อลมหายใจผู้ป่วย


เพิ่มเพื่อน    


 


ในยุคปัจจุบันการเดินทางโดยเครื่องบินเป็นเรื่องที่แสนธรรมดา เพราะสมัยนี้ตั๋วเครื่องบินมีราคาถูกพร้อมทั้งมีโปรโมชั่นให้เลือกมากมาย  ซึ่งจะเป็นการดีแค่ไหน หากเราได้เปลี่ยนการเดินทางไปมา  มาต่อยอดลมหายใจให้กับผู้ป่วยอีกนับหมื่นนับแสนราย  ผ่านโครงการ “ไมล์ปันสุข” ที่ทาง รพ.ศิริราช ร่วมกับการบินไทย จำกัด(มหาชน) เชิญชวนให้มีการบริจาคไมล์สะสมแปลงเป็นตั๋วเครื่องบินให้กับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นำไปหารายได้เพื่อสมทบทุนจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา รพ.ศิริราช


เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่าเดิมทีโครงนี้เป็นการต่อยอดความปรารถนาดีของการบินไทย ซึ่งเคยมีโครงการให้ผู้ที่เป็นสมาชิก รอยัล ออร์คิด พลัส  กว่า 3.5 ล้านคน ที่สามารถสะสมไมล์สะสมแลกเป็นตั๋วเดินทางทั้งในและต่างประเทศได้ แต่ไมล์ที่สะสมมีวันหมดอายุ  การบินไทยจึงได้เสนอว่า ไมล์สะสมที่หมดอายุหรือใกล้จะหมดอายุ ควรเปลี่ยนมาเป็นการบริจาค โดยนำไมล์สะสมมารวมกันเพื่อแลกเป็นตั๋วเครื่องบินให้เกิดประโยชน์  โดยมีการทำมาตลอดทุกปี   และในปีนี้การบินไทยเล็งเห็นว่าศิริราชเป็นคณะแพทย์และมีบุคลากรจำนวนมาก จึงต้องการมอบไมล์สะสมเพื่อให้ศิริราชได้ใช้ในการในการเดินทาง ส่งคนไปเรียนในที่ต่างๆ  แต่ศิริราชเองก็รู้สึกว่าการที่จะมาใช้บินเอง  อาจจะยังไม่ได้ประโยชน์มากพอ ประกอบกับทางศิริราชกำลังระดมทุนเพื่อซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา รพ.ศิริราช  ซึ่งต้องการทุนทั้งหมด 1.8 พันล้านบาท ขณะนี้ สามารถระดมทุนจากการรับบริจาคได้แล้วประมาณพันล้านบาท เหลืออีก 700-800 ล้านบาทที่ต้องระดมต่อไป  ดังนั้นจึงเห็นว่าน่าจะนำไมล์สะสมดังกล่าวที่การบินไทยมอบให้ มารับบริจาคเพื่อระดมทุนสมทบ  ซึ่งเมื่อได้พูดคุยกับทางการบินไทยก็เห็นพร้องต้องกัน จึงเป็นที่มาของโครงการไมล์ปันสุข โดยโครงการดังกล่าวไม่เพียงรับบริจาคไมล์ที่ใกล้หมดอายุเท่านั้น หากมีจิตใจเป็นกุศลก็สามารถบริจาคไมล์ที่ยังไม่หมดอายุเข้ามาได้ 

 


รศ. นพ.ณรงค์กล่าวต่ออีกว่า เดิมทีมีการกำหนดรับบริจาคตั้งแต่เดือน ม.ค.-31 ก.ค. ปรากฏว่าตั้งแต่รับบริจาค  ก็มีการบริจาคเข้ามาอย่างรวดเร็ว เมื่อสิ้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาเข้ามาทั้งหมด 14 ล้านไมล์ เราจึงได้ปิดการรับบริจาคไมล์แล้ว  ซึ่งเมื่อนำมารวบรวมเป็นตั๋วเครื่องบินแล้วทั้งในและต่างประเทศได้ทั้งหมด 40 ใบ เป็นตั๋วไป-กลับ ซึ่งตอนนี้ได้ทยอยรับบริจาคไปแล้ว 15 ใบ โดยคาดว่าจะได้เงินสมทบทุนจากโครงการนี้เป็นจำนวนหลักสิบล้านบาท

 

“การบินไทยบอกว่าเป็นโครงการที่ได้รับการบริจาคไมล์มากที่สุดตั้งแต่ที่ทำมา โดยเราก็ได้มีการประกาศประชาสัมพันธ์ออกไป ซึ่งก็มีผู้บริจาคไปแล้ว 15 ใบ โดยตั๋วเครื่องบินจะมีราคาแพงกว่าปกติ 35 % ซึ่งเราไม่ใช้คำว่าขาย แต่เป็นการขอรับบริจาคเพื่อมาช่วยกันทำบุญจะดีกว่า โดยหากต้องการเดินทางไปที่ไหนพร้อมทั้งอยากร่วมทำบุญไปด้วย ก็ขอให้ติดต่อมาที่ศิริราชได้เลย และดูว่ามีตั๋วหรือไม่ หากมีก็บริจาคเงินเข้ามาเลย มีตั้งแต่ชั้นประหยัด และชั้นธุรกิจรอยัลซิลด์ด้วย ซึ่งบริจาคเข้ามานอกจากจะได้ตั๋ว และได้บุญแล้ว ยังสามารถจะนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีและ นำไปขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ได้ด้วย”รศ.นพ.นริศ

 


เงินที่ระดมได้ จากโครงการไมล์ปันสุข รศ.นพ.นริศ กล่าวว่า จะนำมาซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ที่ค่อนข้างมีราคาสูง โดยโครงการนี้คาดว่าจะได้เงินทั้งหมดในระดับหลักสิบล้าน  ซึ่งนอกจากจะได้จะได้จาการบริจาครับตั๋วเครื่องบินแล้ว ยังได้จากผู้มีจิตศรัทธาบริจาคโดยไม่รับตั๋วเครื่องบินด้วย   ถือว่าเป็นผลพลอยได้ ที่บางคนก็บริจาคเข้ามาโดยไม่รับตั๋ว สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการให้  ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก 
"ทุกครั้งที่พูดถึงเรื่องนี้ ผมจะรู้สึกมีความสุขมากเพราะการที่สังคมเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน เป็นไปตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระราชบิดาในหลวงรัชกาลที่ 9  โดยเงินทั้งหมดก็จะนำไปซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์แบบองค์รวม อาทิ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องกระตุกหายใจ และเครื่องติดตามสัญญานชีพในห้องไอซียู โดยจะเป็นเครื่องมือระดับเดียวกันกับตะวันตก ซึ่งต้องการมาก โดยอาคารดังกล่าวเมื่อเสร็จแล้วก็จะให้บริการประชาชนในทุกระดับ อย่างเสมอภาคเพราะศิริราชไม่เคยผลักคนไข้ออกไป หากไม่มีเงินรักษาก็มีกองทุนช่วยเหลือ"รศ.นพ.นริศกล่าว


สำหรับอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา จัดขึ้นเพื่อทดแทนอาคารหลังเก่าที่มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 50 ปี จะสามารถรองรับผู้ป่วยนอกประมาณ 5 แสนรายต่อปี มีพื้นที่ 7 หมื่นตารางเมตร มีทั้งหมด 25 ชั้น โดยต้องใช้เงินทั้งหมด 5,000 ล้านบาทในการก่อตั้ง ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจำนวน 2,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีการเปิดให้บริการแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรกเปิด 8 ชั้น ภายในสิ้นปี และระยะที่ 2 เปิดทั้งหมดภายในปี 2562  โดยผู้สนใจบริจาครับตั๋วเดินทาง สามารถติดต่อได้โดยตรงที่ รพ.ศิริราช หรือเข้าไปที่ WWW.si.mahidol.ac.th/th/ ได้แล้ววันนี้-31 ธ.ค 2561 .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"