พท.จัดเต็มอภิปรายบิ๊กตู่ ‘วิรัช’ลุ้นวัดใจพรรคร่วม


เพิ่มเพื่อน    

แค่ไหว้ครูก็น้ำลายท่วม เพื่อไทยฟุ้งจัด 20 ขุนพลซักฟอกรัฐบาล ใช้เวลาครึ่งหนึ่งถล่ม "บิ๊กตู่" คนเดียว ยันมีใบเสร็จทุจริตอำมหิตมาก เชื่ออาจเป็นครั้งสุดท้ายรัฐบาลโอหังคลั่งอำนาจ ประธานวิปรัฐบาลแบะท่า โหวตไปทางไหนต้องดูผลที่ฝ่ายค้านนำเสนอและฟังผู้ที่ถูกอภิปรายชี้แจงก่อน
        เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าในการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พรรคได้เตรียมผู้อภิปรายไว้ประมาณ 20 คน บวกลบเล็กน้อย ส่วนประเด็นในการอภิปรายส่วนใหญ่จะมุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณครึ่งหนึ่งของเวลาที่ได้มาในการซักฟอกนายกฯ แต่จะรู้ว่าจะใช้เวลาทั้งหมดกี่วันในการอภิปรายนายกฯ นั้น ต้องวันที่ 28 ส.ค. ซึ่งช่วงบ่ายฝ่ายค้านเราจะได้มีการประชุมเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ที่จะอภิปรายของทุกพรรคมารวมกัน
         "การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เรามีใบเสร็จ และมีข้อมูลในการอภิปรายที่เราจะสะท้อนให้เห็นว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการทุจริตที่อำมหิตมาก เพราะเป็นการทุจริตบนความตายของประชาชน" ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว
      ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ครั้งนี้ อาจเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาล จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในรัฐบาล เป็นการอภิปรายที่เปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุดครั้งหนึ่ง เฉพาะเป้าใหญ่ความผิดพลาดล้มเหลวซ้ำซาก ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รัฐบาลชุดนี้จะเป็นรัฐบาลที่โอหังคลั่งอำนาจอย่างไร ก็ตอบคำถามประชาชนลำบาก รอดยาก
     “เกือบ 8 ปีในการถือครองอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ อาจเดินทางมาถึงจุดตกต่ำสุด เผชิญวิกฤตศรัทธา สารพัดปัญหารุมเร้าอย่างหนัก ไม่มีใครด้อยค่า พล.อ.ประยุทธ์ได้หาก พล.อ.ประยุทธ์และพวกพ้องไม่ด้อยค่าตัวเอง” นายอนุสรณ์กล่าว
    นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ตอบโต้ว่า นายกฯ ไม่เคยกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่แล้ว ไม่ว่านายอนุสรณ์จะขู่เปิดแผลกี่จุดๆ นายกฯ ก็ไม่กังวล เพราะถึงอย่างไรการเข้ามาบริหารประเทศของนายกฯ ก็รู้อยู่แล้วว่าจะต้องเจอการทำงานของฝ่ายค้านที่จะต้องคอยตรวจสอบ โดยเฉพาะฝ่ายค้านจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจมาตลอด ทั้งที่รู้ว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ก็ยังคงดื้อดึงดันยื่นอภิปรายฯ เพียงแค่ให้ได้ยื่นให้ประชาชนได้รู้ว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่แล้วนะ แค่นั้น
    "ผมเห็นการออกมาแถลงของคุณอนุสรณ์ทุกวันๆ ก็พูดอยู่อย่างนี้ แม้ว่าจะพูดปกป้องนายใหญ่ นายรอง และพรรคเพื่อไทยอย่างไร ก็ได้อยู่แค่นี้ ปาวๆ อยู่ได้แค่ข้างสนาม ความจริงคุณอนุสรณ์น่าจะหยุดคิดได้แล้วนะว่าที่ทุ่มเทมาเพื่อนายได้อะไรตอบแทนบ้าง หลายคนเขาได้ดิบได้ดีแซงหน้าคุณอนุสรณ์ไปถึงไหนต่อไหนแล้ว เพราะฉะนั้นอย่ามาขี้โม้ราคาคุยอยู่แบบนี้ อยากจะทำอะไรก็เชิญ นายกฯ และรัฐบาลไม่เคยหวั่น"
    เขาบอกว่าวันๆ คนในพรรคเพื่อไทย คงตกงานว่างงานมาก หัวหน้าพรรคไม่ควบคุมให้อยู่ในร่องในรอย ปล่อยให้ออกมาอาละวาดเที่ยวไล่งับไล่กัดคนอื่นไปทั่ว  จนชาวบ้านชาวช่องเอือมระอาเบื่อหน่ายกับพฤติกรรมของพวกปากสากกะเบือในพรรคเพื่อไทยเหล่านี้
    นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า เวลามีการอภิปรายทุกครั้งก็จะต้องมีการถามว่ารัฐบาลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรือไม่ ในเบื้องต้นก็ต้องตอบว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่ถามว่าจะลงมติไปในทิศทางไหน ก็ต้องดูผลที่ฝ่ายค้านนำเสนอ รวมทั้งผู้ที่ถูกอภิปรายชี้แจงว่าชี้แจงได้แค่ไหน ในส่วนนั้นก็จะมีการมาคุยกันอีกครั้ง คาดว่าก่อนวันลงมติจะมีการประชุมวิปรัฐบาลอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลมีกำหนดที่จะประชุมภาพรวมทั่วไปในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 
    เมื่อถามว่า หลายคนอาจจะยังจับตาเรื่องการโหวตสวนมติพรรคอย่างที่เคยมีมา เป็นห่วงในส่วนนี้หรือไม่ เขาตอบว่า บางทีเราก็ไม่เห็นว่าจะสวนไปในทิศทางทางไหน อย่างไรก็ตาม จะพยายามดูให้ดีที่สุด ให้มีน้อยที่สุด หรือไม่มีเลยก็จะดีที่สุด 
    นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นเป้าใหญ่ในการถูกอภิปราย แต่เชื่อว่ารัฐมนตรีจะสามารถนำข้อมูลมาตอบฝ่ายค้านได้ ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และ รมว.คมนาคม ทางพรรคก็มั่นใจว่าจะชี้แจงข้อกล่าวหาของพรรคฝ่ายค้านได้ จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา 
    ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆว่า “มีความพร้อมสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ” 
    ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ข้อมูลที่อภิปรายขอย้ำว่าต้องเป็นความจริง หากมีการบิดเบือน ใส่ร้าย ก็จะเกิดความเสียหายกับฝ่ายค้านเองได้ และหากมีการอภิปรายโดยไม่ยึดข้อบังคับการประชุม นอกเหนือญัตติ ส.ส.ของพรรคก็ต้องท้วงติงให้อยู่ในกรอบ ก็เป็นเรื่องปกติ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ พร้อมชี้แจงในทุกประเด็น ไม่ได้มีความกังวลใจต่อการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทุกคนในพรรควางใจนายเฉลิมชัยตั้งแต่ให้เป็นเลขาธิการพรรคแล้ว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"