“เที่ยวไทยเท่”ด้วยชุดไทยอีสาน กิน“ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ”


เพิ่มเพื่อน    

 หากพูดถึงทุเรียนในเมืองไทยในยุคนี้ นับว่ามีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกชิม ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมอย่างทุเรียนเมืองนนท์ หรือทุเรียนในจังหวัดระยองและจังหวัดจันทบุรี ล่าสุดเป็นที่เล่าขานกันในหมู่นักชิมทุเรียนว่า หากใครมีโอกาสได้เดินทางไปยังดินแดนอีสานใต้ ไม่ควรพลาดการไปชิม “ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ” ที่มีจุดเด่นเฉพาะตัวอยู่ที่เนื้อนุ่ม กรอบ รสชาติดี ไม่แฉะติดมือ และมีพูที่สวยงาม   
      นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี รับผิดชอบพื้นที่ (อุบลราชธานี-ศรีสะเกษ-ยโสธร-อำนาจเจริญ)  เปิดเผยว่า ททท.อุบลราชธานี ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดศรีสะเกษ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดงาน "เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ อาเซียนเทรดแฟร์  2561" ขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 8 กรกฎาคม 2561 บริเวณสวนปาล์มวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ อำเภอเมืองฯ จังหวัดศรีสะเกษ 
     ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ โดยเฉพาะการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรจากผู้ผลิตโดยตรง อาทิ ทุเรียนภูเขาไฟ เงาะ มังคุด และผลผลิตการเกษตรปลอดภัย, ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าโอท็อป วิสาหกิจชุมชน, นิทรรศการ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา, การประกวดผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ ทุเรียน เงาะ กล้วย น้ำว้า มะพร้าวอ่อนน้ำหอม ฝรั่ง ขนุน และประกวดจัดสวนหย่อมเกษตร การประกวดพันธุ์สัตว์ การประกวดธิดาชาวสวน และการประกวดร้องเพลง และวงดนตรีสากลของนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น 
ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวต่อว่า สิ่งที่ถือว่าเป็นพระเอกของงานคือ ทุเรียนศรีสะเกษ ที่ปลูกบนดินภูเขาไฟ ซึ่งเป็นหินบะซอลต์ที่ผุพังสลายตัว มีลักษณะเหนียว สีแดง ระบายน้ำได้ดีมาก มีธาตุชนิดต่างๆ ที่จำเป็นกับพืชปริมาณสูง และเกษตรกรใช้น้ำจากใต้ดินลึกกว่า 50-100 เมตร พร้อมด้วยสภาพอากาศที่ไม่ชื้นเกินไป และได้รับแสงอาทิตย์ที่ยาวนาน จึงทำให้ต้นทุเรียนดูดธาตุอาหารจากดินมาช่วยสังเคราะห์แสง เกิดเป็นผลผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพมาก
“เนื้อทุเรียนจึงเต็มไปด้วยธาตุอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นราชาของผลไม้ที่มีคุณสมบัติเฉพาะ คือ กลิ่นอ่อน กรอบนอกนุ่มใน เนื้อแห้งเนียน ละเอียด สีสวยเม็ดลีบ ใครที่ได้มาชิม ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อยไม่เหมือนใคร จนใครก็อยากกิน ถ้าไม่ได้มีโอกาสชิมจะถือว่ามาไม่ถึงจังหวัดศรีสะเกษ” 
ททท.ยังได้จัดกิจกรรมแบบเท่ๆ เก๋ๆ ภายใต้แนวคิด “เที่ยวไทยเท่” ด้วยการแต่งชุดไทยอีสาน “ไปกินทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ” โดยมีกติกาง่ายๆ เพียงแค่ท่านแต่งชุดไทยอีสานตะลุยสวนทุเรียนที่ ททท.กำหนด 5 สวน และเช็กอินภายในสวนดังกล่าว แล้วโพสต์แบบสาธารณะ รับทันที “น้องสุขใจน่ารัก” จาก ททท.สำนักงานอุบลราชธานี พิเศษเพียง 200 ท่านแรกเท่านั้น
สำหรับสวนทุเรียน 5 สวนที่ร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย 1.กลุ่มตลาดผลไม้ชุมชนบ้าน บ้านหนองเก่า ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สอบถามข้อมูลได้ที่ นางรัชชดา ดิษฐประสพ โทรศัพท์ 08-7150-5721   2.ไร่ทิตย์ภสร ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สอบถามได้ที่ นายมิตร น้ำหวาน โทรศัพท์ 09-0239-5858 3.ไร่ตองทรัพย์ ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สอบถามข้อมูลได้ที่ นางสาวสุขุมาภรณ์ ตองอบ โทรศัพท์  08-5417-7178 4.สวนลุงเวียง บ้านซำขี้เหล็ก ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สอบถามได้ที่โทรศัพท์ 08-0153-4936 และ 5 .สวนบ้านไร่คำหอม ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สอบถามได้ที่ นางอนงค์ วงศ์ดี โทรศัพท์ 09-8585-4583
นอกจากมาชิมทุเรียนแล้ว ในจังหวัดศรีสะเกษยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดอีกหลายแห่งเช่น “อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร” ตั้งอยู่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มีเนื้อที่ประมาณ 81,250 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ  อำเภอน้ำขุ่น และอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี  สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและเนินเขา ปกคลุมด้วยผืนป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด 
อุทยานแห่งนี้นอกจากจะมีทัศนียภาพธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของโบราณสถานสำคัญอีกหลายแห่ง อาทิ ผามออีแดง ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นผืนป่าเขียวขจีได้ไกลสุดสายตา และยังสามารถมองเห็นปราสาทเขาพระวิหารได้อีกด้วย, ภาพสลักนูนต่ำ อยู่บริเวณหน้าผาใต้มออีแดง เป็นภาพเทพ 3 องค์ขนาดเท่าคนจริง อายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี เชื่อว่าเป็นภาพที่สลักขึ้นเพื่อซ้อมมือก่อนเริ่มแกะสลักจริงที่ปราสาทเขาพระวิหาร, สถูปคู่ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าพระธาตุ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของผามออีแดง เป็นสถูปหินทราย 2 องค์ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ มียอดมนคล้ายตะปูหัวเห็ด ข้างในเป็นโพรงสำหรับบรรจุสิ่งของ, ปราสาทโดนตวล เป็นปราสาทหินแบบขอม สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 15-16 ตั้งอยู่บริเวณบ้านภูมิซรอล ตำบลบึงมะลู อำเภอกันทรลักษ์ มีถนนลาดยางเข้าถึง และมีลานจอดรถไว้รองรับนักท่องเที่ยว 
สำหรับคนชื่นชอบความเย็นของสายน้ำ ก็อาจเลือกไป “น้ำตกห้วยจันทร์” หรือน้ำตกกันทรอม ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยจันทร์ อำเภอขุนหาญ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดศรีสะเกษ เพราะตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน ทำให้เดินทางเข้าถึงได้ง่าย มีต้นกำเนิดจากภูเสลา บนเทือกเขาบรรทัด ไหลลงสู่แม่น้ำมูลที่อำเภอเมืองฯ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม มีน้ำตลอดทั้งปี ร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด มีลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ มีจุดให้ลงเล่นน้ำได้ 
ปิดท้ายด้วย “น้ำตกสำโรงเกียรติ” เป็นน้ำตกอีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงของจังหวัดศรีสะเกษ ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 81 กิโลเมตร เดิมชื่อว่า “น้ำตกปีศาจ” เพราะเป็นสถานที่ปฏิบัติการของหน่วยทหารพรานที่ชื่อ “หน่วยปีศาจ” ต่อมาในปี พ.ศ.2549 มีการปรับปรุงให้พื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “น้ำตกสำโรงเกียรติ” ตามชื่อหมู่บ้าน 
ต้นกำเนิดของน้ำตกสำโรงเกียรติ มาจากภูเขากันทุง บนเทือกเขาบรรทัด เป็นน้ำตกขนาดกลาง ตกจากหน้าผาสูง 8 เมตร มีลักษณะเด่นคือด้านบนของน้ำตกจะเป็นธารน้ำไหลไปตามลานหิน ดูสวยงามมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน บรรยากาศโดยรอบร่มรื่นไปด้วยพันธุ์ไม้น้อยใหญ่ เหมาะแก่การทำกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ หรือการถ่ายภาพทิวทัศน์อันสวยงามของน้ำตกตามจุดต่างๆ
“นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชิมทุเรียนศรีสะเกษที่รสชาติดีแล้ว ยังได้พักผ่อนหย่อนใจไปกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีคุณค่าและความสวยงาม รวมทั้งยังได้แต่งกายชุดไทยอีสานร่วมกิจกรรมอีกด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความสนุกสนานและสร้างความประทับใจให้กับการเดินทางมาเยือนจังหวัดศรีสะเกษไปด้วยพร้อมๆ กัน” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุบลราชธานีกล่าวในตอนท้าย 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี รับผิดชอบพื้นที่ (อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และ อำนาจเจริญ) โทรศัพท์ 0-4524-3770, 0-4525-0714 โทรสาร 0-4524-3771 E-mail : [email protected] Facebook : Tatubonfanpage ททท.สำนักงานอุบลราชธานี.
สรณะ รายงาน
 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"