'สว.สมชาย' สรุปแผนจัดหาวัคซีน 100-130 ล้านโดสในสิ้นปี 64 ย้ำข่าวดีฉีดทะลุเป้า


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.64 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงการฉีดวัคซีนว่า วัคซีนมีพอฉีดคนไทยทั้งประเทศ เลิกด้อยค่าวัคซีนกันเถอะครับ ตัวเลขการเร่งฉีดวัคซีนทะลุเกิน 30 ล้านโดสอย่างรวดเร็ว 
เพิ่มขึ้นสูงถึงวันละ 6-7 แสนโดส เป็นผู้ได้รับเข็ม 1 แล้ว เกือบ 22 ล้านโดส คิดเป็นร้อยละ 30 และเข็ม 2 แล้ว กว่า 6.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 9.2 แสดงถึงประสิทธิภาพของบุคลากรแพทย์ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครและคนไทยที่พร้อมร่วมแรงร่วมใจกันเข้ารับวัคซีน แม้จะมีความขลุกขลักอยู่บ้างในสั่งซื้อและการจัดสรรวัคซีนในช่วงแรก และถูกบุคคลบางกลุ่มพยายามด้อยค่าปั่นเฟกนิวส์ ทำให้หลายคนกลัวไม่กล้าฉีด และหลายคนป่วยและเสียชีวิตไป

เท่าที่ตรวจสอบติดตามเชื่อมั่นครับว่า ตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงสิ้นปี 2564 ประเทศไทยจะสามารถเร่งสั่งซื้อและจัดสรรวัคซีนที่เตรียมการไว้ 100-130 ล้านโดส ฉีดให้กับคนไทยแทบทุกคน จนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd immunity) ได้ทั้งประเทศ ด้วยเหตุผลการมีวัคซีนสนับสนุนดังนี้

1)วัคซีคแอสตร้าเซเนก้า ที่ได้รับการยืนยันแน่นอนแล้วว่า ในสิ้นปีนี้จะส่งมอบให้ไทยครบ ทั้ง 61 ล้านโดส โดยจะส่งมอบในเดือนกันยายนนี้ 7.2 ล้านโดส หากหักจากยอดรวมกับที่ไทยได้รับมาแล้ว เดือน ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ก็น่าจะมีวัคซีนแอสตร้า เดือนละ 10-12 ล้านโดส

2)วัคซีนชิโนแวค ที่รัฐบาลสั่งซื้อเพิ่มอีก 12 ล้านโดส เพื่อฉีดเป็นเข็ม 1 ของสูตรไขว้ SV+AZ ในเดือนก.ย. 6 ล้านและ ต.ค. 6 ล้านโดส 

3)วัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส ที่จะทยอยส่งมอบเดือนก.ย. 2 ล้านโดส ต.ค. 8 ล้านโดส พ.ย. 10 ล้านโดส และธ.ค. 10 ล้านโดส 

4)วัคซีนซิโนฟาร์ม ที่จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ทยอยนำเข้ามาแล้ว และมีแผนจะนำเข้าต่อเนื่องรวม 10 ล้านโดส

5)วัคซีนโมเดอร์นา 5 ล้านโดส ที่องค์การเภสัชกรรมรับสั่งซื้อแทนรพ.เอกชน 4 ล้านโดส และสภากาชาดไทย 1 ล้านโดส จะเริ่มส่งมอบได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้

6)วัคซีนที่คนไทยผลิตเอง อาทิ วัคซีนของจุฬา ChulaCov19 วัคซีนของมหิดลที่ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม วัคซีนของบริษัท ใบยาไฟโตฟาร์ม และวัคซีนไบโอเนท ซึ่งมีการทดลองคืบหน้ามาก คาดว่าจะใช้ได้ในปี 2565 หากเป็นไปตามนี้ นับถึงสิ้นปี 2564 ประเทศไทยจะมีวัคซีนให้ได้ 100-130 ล้านโดส แน่นอน ยังไม่รวมที่รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศกำลังติดต่อขอซื้อวัคซีนในสต้อคเหลือจากหลายประเทศในยุโรป และยังไม่รวมที่รัฐบาล กำลังสนใจเจรจาจะซื้อโมเดอร์นามาฉีดให้ประชาชนฟรีอีก 20 ล้านโดสในอนาคตด้วย

จึงเรียนข้อมูลมายังพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ เพื่อทราบรายงานการรับการจัดสรรวัคซีนและตรวจสอบสิทธิของท่านในการระบบจองเพื่อเข้าฉีดวัคซีนตามลำดับความเสี่ยงของอายุและกลุ่มโรคในแต่ละพื้นที่ด้วยครับ

ในส่วนของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค จะทำหน้าที่ประสานงานติดตามหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสั่งซื้อนำเข้าและจัดสรรวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไปตลอด จนกว่าคนไทยจะเข้าถึงวัคซีนและเกิดภูมิคุ้มหมู่(herdimunity)และนำประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในที่สุดครับ

ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครด่านหน้าและพี่น้องคนไทยให้สู้ภัยโควิดรอดปลอดภัยไปด้วยกันครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"