ผู้ว่าฯภูเก็ต เร่งควบคุมโควิด-19 หวังประคอง'แซนด์บ็อกซ์' ให้อยู่รอด


เพิ่มเพื่อน    


29 ส.ค.64 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ตจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น ทางจังหวัดต้องการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ให้อยู่ในวงจำกัดให้ได้โดยเร็ว ในช่วงสัปดาห์นี้จะเห็นว่ามีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการที่เราได้มีการทำงานโดยใช้ชุดตรวจ ATK ดำเนินการต่อเนื่อง และยืนยันผลตรวจด้วยการตรวจRT-PCR อีกครั้ง

ต้องยอมรับความจริงว่า มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นทั้งคนไทย  คนภูเก็ต และแรงงานต่างด้าว  ทางจังหวัดต้องปรับปรุงการทำงานปิดจุดอ่อนตรงนี้  เชื่อว่า ตอนนี้เราเอาอยู่ เนื่องจาก เราไปหาปัญหา ดูว่าตรงไหนเป็นกลุ่มก้อน อาทิ กลุ่มก้อนของแรงงานต่างด้าวในแค้มป์ มีมาตรการตรวจนำคนที่ติดเชื้อดูแลแยกออกไปส่วนหนึ่งให้เจ้าของแคมป์คนงานร่วมรับผิดชอบด้วย

เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่สูงขึ้น ทำให้ การเข้ามาของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไม่น่าสดใสเหมือนตอนเริ่มใหม่ กังวลภาพที่ออกมาในเดือนกันยายน จะเป็นอย่างไร  เราจะให้ภูเก็ต แพร่ระบาดโรควันละ 200 รายไปตลอดหรือจะเป็นวันละ 500 รายต้องคิดกันทางเศรษฐกิจแซนด์บ็อกซ์  ถ้าคนเข้ามาช่วงนี้ลดลง

ขณะที่ประเทศอังกฤษมองเราเป็นสีแดง ไม่เชิญให้คนเข้ามาถ้าเราเดินไปอย่างนี้ตลอดจะไม่ได้อะไรเลย  ซึ่ง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ดำเนินการตามปกติ มีเครื่องบินนำนักท่องเที่ยว เข้ามาตามโครงการฯไม่ขาดสาย ซึ่ง สถานการณ์โรคโควิดไม่ได้เกิดจากภูเก็ตแห่งเดียวแต่เกิดขึ้นทั่วโลก    สิ่งที่ดำเนินการ คือทำอย่างไรจะคุมโรคให้ได้ เพื่อเดินหน้าต่อไปซึ่ง ทุกฝ่ายเห็นว่าโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เป็นประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต  ขอบคุณทุกคนทุกฝ่ายที่เหน็ดเหนื่อยกันหมดทุกทีมทุกภาคส่วนที่เข้ามามีบทบาทในการดูแลCI การตรวจคัดกรองโรค

" วันนี้เราจะหลุดพ้นไปให้เร็วที่สุดลุ้นให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงให้พ้นภาวะชะลอตัว ประเมินในภูเก็ต ในฐานะที่เป็นหัวเรือใหญ่ มีความไม่สบายใจที่เป็นอย่างนี้ หนทางของเราคือต้องชนะอย่างเดียว การควบคุมโรคโควิด-19 กับการฟื้นเศรษฐกิจ เราต้องผนึกกำลังแน่นมากขึ้นเดินไปข้างหน้า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชี้เป็นชี้ตาย อนาคตของ ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ กับการควบคุมโรคโควิด-19 ของภูเก็ต
ที่ผ่านมามีการแก้ไขปัญหาหน้างานมาตลอด ต้องจำกัดจำนวนการแพร่ระบาดให้ได้  และได้รับชุดตรวจATK ราว 4หมื่นชุด ใช้ตรวจกว่า 2 หมื่นชุดแล้ว ตรวจเร็ว พบเยอะตรวจซ้ำกับ RT-PCR  ได้จัดหาสถานที่รองรับในโรงพยาบาลสนาม ฮอสพิเทล ศูนย์ดูแลโควิด-19 ชุมชนจังหวัดภูเก็ต   มีการจัดหาสถานที่รองรับไว้มากพอสมควรแล้วโดยความร่วมมือของท้องถิ่น

ส่วนเศรษฐกิจต้องให้คณะกรรมการโรคติดต่อช่วยกันคิดไปด้วยกัน เป็นอนาคตของภูเก็ต เป็นความรับผิดชอบของจังหวัดที่เกิดสถานการณ์เกิดขึ้นมาขนาดนี้ ถ้าเลวร้ายกว่านี้ ในฐานะผู้ว่าฯต้องพิจารณาตัวเอง

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า  การตรวจเชิงรุก ในพื้นที่อำเภอเมืองยังเป็นพื้นที่วิกฤต ในแพปลา องค์การสะพานปลา ได้มีการตรวจเกือบหมดแล้ว จำนวน 2พันคน แยกผู้ป่วยสีเขียวไปอยู่ในเรือประมงลอยลำในทะเล ส่วนคนที่ป่วยเอามารักษา

ส่วนกลุ่มตลาด เป็นประเด็นมาก ตลาดเกษตรปิดแล้ว 3 ครั้ง มีคนเข้าออกและติดเชื้ออีก ยังไม่ทราบจะปิดอีกกี่ครั้ง  รวมทั้ง ติดตามกลุ่มที่เช่าบ้านอยู่รวมกันถ้าตรวจพบติดเชื้อยืนยันต้องแยกผู้ป่วยออกมาให้เร็ว

" เราต้องการคลีนแอนด์เคลียร์ภายในต้องจัดระบบกัน มั่นใจว่าเราเดินมาไม่ผิดตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อแรงงานต่างด้าวขึ้นเยอะ แพร่ระบาดทั้งเมืองในกลุ่มคนไทยต้องแก้ปัญหากัน  การจัดการภายในยังคุมไดัไม่ดีพอยังไม่เป็นที่พอใจของพวกเรา" นายณรงค์ กล่าวและว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตเห็นว่าการควบคุมโรคจากภายนอกเข้ามาภายในจังหวัดทำได้ดีขึ้นกว่าเก่ามาก เพราะปัญหาจากข้างนอกลดน้อยลงโดยจะนำเรื่องนี้ประชุมหารือในวงเล็กอีกครั้ง จากนั้นเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต หาข้อสรุปชัดเจนในมาตรการเดิมที่วางไว้ หรือมีประเด็นใดที่เพิ่มขึ้นหรือผ่อนคลายได้  รวมทั้ง เรื่องการเข้ามาทางอากาศของสายการบินต่างๆ จะนำเข้าหารือกัน คาดว่า จะได้ข้อสรุปในวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"