เข้มกินเจ-ชิงเปรต ม้าทรงงดอภินิหาร


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตวางมาตรการเข้ม ออกคำสั่งการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักฯ (กินเจ) บรรดาม้าทรงงดแสดงอภินิหาร และลดขั้นตอนพิธีกรรมให้เหลือเท่าที่จำเป็น เริ่ม 5-15 ต.ค.นี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ ด้านจังหวัดสงขลาวางมาตรการคุมเข้มวันสารทเดือนสิบจังหวัดสงขลา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของการติดเชื้อโควิด-19 
    เมื่อวันที่ 20 ก.ย.64 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ได้มีข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2564 กำหนดมาตรการควบคุมแบบบูรณาการจำแนกตามพื้นที่สถานการณ์ สำหรับสถานที่ กิจกรรม หรือกิจการ เพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลาการจัดระบบระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อที่ผู้รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่กำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะ
    ดังนั้น เพื่อให้การจัดกิจกรรมงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2564 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรค  โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 55/2564 จึงลงนามคำสั่ง ณ วันที่ 20 กันยายน 2564 คำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 5560/2564 เรื่องมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในการจัดกิจกรรมงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2564 สาระสำคัญ ดังนี้
    1.ให้แต่ละศาลเจ้าจัดพิธีการเป็นการภายในโดยมีผู้เข้าร่วมพิธี เฉพาะคณะกรรมการที่มีหน้าที่ม้าทรงและผู้เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็น 2.ม้าทรงทุกคนและพี่เลี้ยง รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานในศาลเจ้าทุกคน ต้องได้รับการฉีดวัคชีนครบ 2 เข็มโดยได้รับการตรวจ (Antigen Test Kits) ATK ก่อนเริ่มวันถือศีลกินผัก 1 วัน และตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ของการกินผัก  3.ลดขั้นตอนและพิธีกรรมให้เหลือเท่าที่จำเป็น หากมีพิธีกรรมที่จะต้องออกนอกสถานที่ให้ใช้ขบวนรถแทนการเดินเท้า  4.ลดจำนวนม้าทรงและพี่เลี้ยง ให้ประทับทรงเท่าที่จำเป็น และงดการแสดงอภินิหารของม้าทรง 5.ให้มีการคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ศาลเจ้า
    ให้ศาลเจ้าทุกแห่งในพื้นที่ที่มีการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) ตามมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในช่วงเทศกาลถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2564 ในแต่ละอำเภอให้อยู่ภายใต้การควบคุมกำกับของหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอของแต่ละอำเภอ โดยมีนายอำเภอเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ตามผนวก ข แนบท้ายคำสั่งนี้
    หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับแห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    ขณะที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา วางมาตรการคุมเข้มวันสารทเดือนสิบจังหวัดสงขลา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของของการติดเชื้อโควิด- 19 เข้าวัดทำบุญวันสารทเดือนสิบได้ เพื่อเป็นการรักษาประเพณีและวัฒนธรรม แต่งดกิจกรรม “ชิงเปรต” เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติศาสนกิจให้งดการนั่งรับประทานอาหารร่วมกันและเดินทางกลับบ้านทันที 
    เนื่องจากในวันที่ 22 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นเทศกาลชิงเปรต การทำบุญเดือนสิบครั้งแรก ปี 2564 ในปีที่ผ่านมาจะมีประชาชนเดินทางไปร่วมทำบุญที่วัดต่างๆ เป็นจำนวนมาก ปีนี้จังหวัดสงขลา โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ได้ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงวันสารทเดือนสิบจังหวัดสงขลาอย่างเคร่งครัด โดยให้ถือปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่าด้วยการปฏิบัติศาสนกิจวันสารทเดือนสิบจังหวัดสงขลา 
    สำหรับวัดในพื้นที่จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นทั้งวัดนิกายธรรมยุตและมหานิกาย        วัดมหานิกายในพื้นที่จังหวัดสงขลา จะจัดให้มีการทำบุญวันสารทเดือนสิบเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ระลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับในวันสารทเดือนสิบตามข้อกำหนดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาอย่างเคร่งครัด ส่วนวัดธรรมยุตหลายวัดในเขตเทศบาลนครสงขลางดการจัดทำบุญเทศกาลเดือนสิบ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"