เปิดเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ20ปี!


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.2561 -  ร่างยุทธศาสตร์ชาติที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มิ.ย. ซึ่งที่ประชุมได้มีมติรับหลักการ พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาร่างยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 38 คน โดยกำหนดกรอบเวลาพิจารณา 22 วัน ก่อนส่งกลับมาให้ สนช.พิจารณาเห็นชอบภายในวันที่ 7 ก.ค.นี้นั้น 

ในร่างยุทธศาสตร์ชาติฉบับเสนอ สนช.จำนวน 71 หน้า ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้มีการจัดทำอินโฟรกราฟฟิกถึงเป้าหมายอนาคตประเทศไทย ปี 2580 ไว้ในหลักการที่ว่า “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” 

โดยเรื่องความมั่นคงระบุว่า มีความมั่นคงปลอดภัยจากภัยและการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกประเทศ และมีความมั่นคงในทุกมิติ ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการเมือง, ประเทศมีความมั่นคงในเอกราชและอธิปไตย, สังคมมีความปรองดองและสามัคคี ประชาชนมีความมั่นคงในชีวิต มีงานและรายได้ที่มั่นคง มีที่อยู่อาศัยและความปลอดภันในชีวิตทรัพย์สิน และมีความมั่นคงของอาหาร พลังงานและน้ำ

ส่วนเรื่องความมั่งคั่งมีเป้าหมายว่า ประเทศไทยมีการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องยกระดับเข้าสู่ประเทศรายได้สูง ความเหลื่อมล้ำของการพัฒนาลดลง ประชากรได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาอย่างเท่าเทียมกัน, เศรษฐกิจมีความสามารถในการแข่งขันสูง สร้างเศรษฐกิจและสังคมแห่งอนาคต และเป็นจุดสำคัญของการเชื่อมโยงในภูมิภาคทั้งการคมนาคมขนส่ง การผลิต การค้า และการลงทุน รวมทั้งมีความสมบูรณ์ในทุนที่จะสามารถสร้างการพัฒนาต่อเนื่อง อาทิ ทุนมนุษย์ ทุนทางปัญหา ทุนทางการเงิน และทุนอื่นๆ

ด้านยั่งยืนนั้นมีเป้าหมายว่า การพัฒนาที่สามารถสร้างความเจริญ ด้านรายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเกินพอดี ไม่สร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม, มีการผลิตและการบริโภคเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสอดคล้องกับกฎระเบียบของประชาคมโลก และคนมีความรับผิดชอบต่อสังคม มุ่งประโยชน์ส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ทุกภาคส่วนในสังคมยึดถือและปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 

อ่านรายละเอียดฉบับเต็มที่นี่

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"