งามไส้! เจ้าอาวาส 3 วัดกลางเมืองเชียงใหม่ตั้งวงกินหมูกระทะซดเหล้า​ ตร.บุกจับฝ่าพรก.ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

30​ ส.ค.64 -จากกรณีพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสของเชียงใหม่รวม 3 วัด นัดกันกินหมูกระทะยามค่ำคืนร่วมกับฆราวาสในกุฏิ และดื่มเหล้าเบียร์กระป๋อง จนชาวบ้านสุดทนร้องตำรวจเข้าตรวจสอบและจับกุมคาวง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรภูพิงค์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บุกจับกุมกลุ่มพระสงฆ์ตั้งวงสังสรรค์รับประทานหมูกระทะและดื่มเบียร์กันอย่างเพลิดเพลินมีความสุข ภายในวัดปันเสา ซึ่งเป็นวัดชื่อดัง ในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยพบของกลางจำนวนมากและทำการตรวจวัดระดับแอกอฮอล์​พบว่ามีแอลกอฮอล์ในร่างกาย จึงได้นัดให้พระสงฆ์ทั้งหมดเดินทางไปสอบสวนที่สถานีตำรวจและดำเนินคดีในตอนเช้าวันนี้ พร้อมประสานพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยของคณะสงฆ์ โดยทางตำรวจชุดเข้าจับกุมได้ทำการให้พระสงฆ์ที่อยู่ในวงหมูกระทะทำการเป่าวัดแอลกอฮอล์ทั้งหมดแล้วในเบื้องต้น ก่อนที่จะให้มาพบกับพนักงานสอบสวนในช่วงเช้าของวันนี้

พ.ต.อ.รณชัย ลอดลอย ผกก.สภ.ภูพิงค์เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ภูพิงค์เชียงใหม่ ได้รับการร้องเรียนว่า วัดปันเสา มีพระสงฆ์ในวัดนำโดยเจ้าอาวาส ล้อมวงกันดื่มเหล้าเบียร์กันแบบไม่เกรงกลัวกฏหมาย ขอให้ตำรวจมาดำเนินการจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ภูพิงค์เชียงใหม่ เข้าดำเนินการตรวจสอบคืนวันที่​ 29​ ส.ค. พบว่า​ พอเปิดประตูเข้าไปพบกลุ่มพระสงฆ์กำลังนั่งล้อมวงกันสนทนา ทั้งทางโลกและทางธรรมอย่างมีความสุข เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนต่างแสดงอาการสำรวม และยอมรับว่า​ ดื่มสุรา​ เบียร์ กันจริง โดยมีเจ้าอาวาสวัดร่วมด้วย รวมมีพระสงฆ์ 6 รูป ฆราวาส 1 คน

จากการ สอบถามสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงใหม่ ได้ยอมรับว่า เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นภายในวัดปันเสา โดยในจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมนั้น มีพระสงฆ์ผู้ใหญ่ 3 รูป ที่เป็นระดับเจ้าอาวาส ได้แก่เจ้าอาวาสวัดปันเสา เจ้าอาวาสวัดยางกวง และเจ้าอาวาสวัดบ้านปิง ซึ่งวัดทั้งหมดตั้งอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมโรค อย่างไรก็ตามในส่วนของคณะสงฆ์จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการ ลงโทษทางวินัยสงฆ์ต่อไป

ด้าน พล.ต.ต บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ. 5 ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วโดยทาง พ.ต.อ.รณชัย ลอดลอย ผกก.สภ.ภูพิงค์เชียงใหม่ ได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตำรวจตามลำดับชั้น ของกองบังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่และ สำนักงานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้รับทราบดังต่อไปนี้

1.เหตุเกิดที่วัดปันเสา พื้นที่ สภ.ภูพิงค์ฯ โดยมีการร้องเรียนของพลเมืองดี

2.จากการตรวจสอบ พบพระจำนวน 7 รูป และฆราวาสจำนวน 1 คน ตั้งวงดื่มสุรา โดยจากการตรวจวัดแอลกอฮอล์พบพระมีการดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 3 รูป ฆราวาส 1 คน 

3.จับกุมทั้งหมดในข้อหา มั่วสุมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค ตาม ข้อกำหนดตาม มาตรา 9 แห่ง  พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  (ฉบับที่ 16) และในกรณีผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ ได้จับกุมตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 มาตรา 31 จำนวน 3 รูป 1 คน อีกข้อหาหนึ่ง

4.กรณีการสึก เจ้าหน้าที่ได้นำไปพบเจ้าอาวาสวัดสวนดอก ได้รับการเจริญพรว่า​ ไม่ผิดขั้นปาราชิก 4 และสอบถามพระทั้งหมดไม่ประสงค์จะสึกจึงไม่สามารถทำการสึกได้

ส่วนทางคณะสงฆ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทราบข่าวต่างไม่สบายใจและได้ย้ำทุกหัววัดในการดูแลวินัยสงฆ์​และเป็นเรื่องน่าเสื่อมเสียที่เจ้าอาวาสวัดประพฤติ​เสียเองแม้ว่า ความผิดครั้งนี้ทางสงฆ์ถือว่า อาบัติปราจิตตีย์ เป็นความผิดเล็กน้อย ส่วนทางโลก ความผิดเรียกว่า “โลกะวัชชะ” สังคมติเตียน และยังผิด พ.ร.บ.กฏหมายควบคุมโรคด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"