อัยการสั่งฟ้อง 'ก๊วนวีโว่' รื้อลวดหนาม ขัดขวางจนท. ขอให้นับโทษ 'โตโต้' ต่ออีกหลายคดี


เพิ่มเพื่อน    

30 ส.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อายุ 30 ปี แกนนำกลุ่ม WeVo กับพวกรวม 19 คนเป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ เป็นความผิดตามประมาลกฎหมายอาญา มาตรา 138 , 140 , 115 , 116

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2563  จำเลยทั้ง 19 คน กับพวกอีกหลายคนได้ร่วมกันจัดชุมนุมและมั่วสุมกัน ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ ถ.เพชรบุรี เขตราชเทวี กทม.และร่วมกันรื้อถอนลวดหีบเพลงและแผงกั้นเหล็ก ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการออกจากบริเวณดังกล่าวโดยไม่มีอำนาจ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไทได้ประกาศให้จำเลยทั้ง 19 คน กับพวกเลิกการชุมนุมมั่วสุม แต่จำเลยทั้ง 19 คนกับพวกไม่เลิก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ร่วมกันเข้าจับกุม แต่พวกจำเลยทั้งหมด ร่วมกันต่อสู้ขัดขวาง โดยใช้แผงเหล็กดันกระแทกใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเป็นการมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่

เหตุเกิดที่แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กทม.

ชั้นสอบสวน จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ

ท้ายคำฟ้องอัยการโจทก์ระบุอีกว่า สำหรับนายปิยรัฐ จำเลยที่ 11 ในคดีนี้เป็นบุคคลคนเดียวกันกับจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.3089/2563 ของศาลอาญา จำเลยในคดีหมายเลขดำที่1130/2563  ของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ และจำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อ.1762/2563 ของศาลแขวงดุสิต ขอให้ศาลนับโทษจำคุกในคดีนี้ต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีดังกล่าวด้วย

ศาลพิจารณาคำฟ้องแล้วประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.2092/2564

ต่อมาศาลได้อ่านและอธิบายฟ้องให้พวกจำเลยฟังจนเข้าใจแล้ว สอบถาม ปรากฏว่า จำเลยแถลงให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ศาลจึงนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐานวันที่ 11 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า วันนี้ที่ศาลอาญา อัยการมีคำสั่งฟ้อง #WeVo 19 ราย ในคดีรื้อลวดหนามที่แยกอุรุพงษ์ ทนายยื่นประกันโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส.พรรคก้าวไกล วางเงินคนละ 25,000 บาท ต่อมาศาลอนุญาตให้ #ปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมเงื่อนไข "ห้ามกระทำการใดในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"