พปชร. ตั้งขุนพลพิทักษ์นายกฯ ยันสถานการณ์ไม่น่าห่วงแค่โหมโรงเรียกแขกให้ตื่นเต้น


เพิ่มเพื่อน    

30 ส.ค.64 - ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถนนรัชดาภิเษก บรรยากาศก่อนการประชุม ส.ส.เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาแกนนำกรรมการบริหารพรรค และส.ส.ต่างทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม ขณะที่บริเวณหน้าที่ทำการพรรค พปชร.ได้มีการชุมนุมนำโดย นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า แนวร่วมเสื้อแดง ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร กับพวกร่วม 10 คน มาร้องเพลงไล่รัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 10 ราย มาสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อย

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 31 ส.ค. - 3 ก.ย.และลงมติ 4 ก.ย. โดยก่อนการประชุม ส.ส.ที่เข้าประชุมทุกคนจะต้องตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท หรือ ATK ก่อน โดยในเวลา 14.30 น. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และรองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 31 ส.ค. ว่า มั่นใจรัฐมนตรีทุกคนจะสามารถตอบได้ ปัญหาโควิดเป็นทั่วโลก และรัฐบาลทำงานตลอดเวลา ทำงานเยอะมาก แล้ววันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมก็เหนื่อยมาก ต้องให้กำลังใจนายกฯ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีการจับขั้วอำนาจใหม่เลื่อยขาเก้าอีกนายกฯ นายสันติ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ต้องเป็นห่วง เมื่อถามว่าหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า  เป็นอำนาจนายกฯ ตนพูดไม่ได้ แต่คิดว่าต้องมั่นใจในตัวนายกฯ ส่วนเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาลตนยังคงมั่นใจ เพราะนายกฯทำงานเพื่อบ้านเมือง และนายกฯพูดตลอดเวลาว่า สิ่งที่นายกฯทำ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ แก้ไขปัญหาโควิด ก็ทำในฐานะที่เป็นรัฐบาล ไม่ได้ทำในฐานะที่เป็นพรรคนู้นพรรคนี้ ดังนั้นมีจุดยืนที่มั่นคงและแนวคิดคือพัฒนาบ้านเมือง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรค พปชร.จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสันติ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เหมาะที่จะเอามาพูด การปรับหรือไม่ปรับเป็นอำนาจนายกฯ และพรรคไม่เคยมีการพูดคุยกันเรื่องนี้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะมีการโหวตคว่ำนายกฯในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสันติ กล่าวว่า เชื่อว่านักข่าวทุกคนรู้ เฟคนิวส์หรือข่าวลือในแง่ลบมันก็มีตลอด พวกเราต้องเข้มแข็งและยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องและยึดมั่นในตัวนายกฯ ให้กำลังใจ ให้พล.อ.ประยุทธ์กล้าตัดสินใจฟันฝ่าอุปสรรคอันใหญ่หลวงทั้งเรื่องโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอ จึงต้องให้กำลังใจ และต้องเชื่อมั่นใจตัวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร.ที่ดูแลรัฐบาลอย่างดี

เมื่อถามว่าแสดงว่า 3 ป.ยังรักกันดีใช่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า “โอ้ยเขารักกัน ทั้ง 3 คนเราก็รู้ว่า ทำเพื่อบ้านเมืองประเทศชาติเป็นหลัก ไม่สน ไม่ได้คิดถึงตัวเองด้วยซ้ำ เอาเป็นว่าอยากให้รัฐบาลแข็งแรง”

จากนั้นในเวลา 15.00 น. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพปชร. และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีราย และรองหัวหน้าพรรคพปชร. เป็นประธานการประชุม โดยนายวิรัชแจ้งในห้องประชุมว่า มีองครักพิทักษ์นายกรัฐมนตรี 20 คน ด้านนายไพบูลย์อ่านข้อบังคับพรรคเรื่องการโหวตและย้ำว่า “ส.ส.มีเอกสิทธิ์แต่ต้องดำรงไว้ซึ่งฐานะสมาชิกพรรค “ ก่อนเสร็จสิ้นเวลา 15.23 น. ใช้เวลาการประชุมประมาณ 30 นาที ก่อนที่จากนั้นทางส.ส.แยกย้ายขึ้นรถกลับกันอย่างรวดเร็ว

หลังจากประชุมเสร็จสิ้น นายวิรัช ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการในลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเกิดกรณีมี ส.ส.โหวตกับแนวทางพรรคจะทำอย่างไร ว่า ในที่ประชุมมีการกำชับเฉพาะในส่วนของผู้ดูแลระหว่างการอภิปราย เตรียมไว้ประมาณ 20 คน ส่วนของพรรคภูมิใจไทย 10-15 คน พรรคประชาธิปัตย์มีประมาณ 10 คน และยังมีหลายพรรคที่ต้องร่วมด้วย ส่วนท่าทีการโหวตน่าจะเป็นในทิศทางเดียวกัน พูดได้เท่านี้ อย่างไรก็ตาม การอภิปรายของฝ่ายค้านเราก็ต้องฟังข้อมูล แล้วนำมาวินิจฉัยพิจารณากัน แต่ถึงอย่างไรจะไปในทิศทางเดียวกัน ถึงอย่างไรก็ต้องดูแลพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า ได้มีการกำชับในเรื่องผลโหวตและมีบทลงโทษอะไรหรือไม่ในกรณีแหกมติพรรค นายวิรัช กล่าวว่า “มันจะไปพูดอย่างนั้นในนาทีนี้ไม่ได้หรอก เพราะการจะไปกำหนดหรือคาดโทษอะไร เราก็ค่อยๆ คุย ค่อยๆ พูดกันดีกว่า ผมว่าทุกครั้งที่ผ่านมาก็ถือว่าดีแล้ว ดีมาก และดีที่สุด มี 3 ตัวเลือกเท่านั้นแหละ”

เมื่อถามว่ายืนยันจะควบคุมสถานการณ์ได้ใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า สถานการณ์ไม่น่าจะมีอะไรหรอก แต่ข่าวที่ออกมาบางครั้งทำให้ตื่นเต้นหวือหวา ก็เหมือนหนังไตเติ้ล โหมโรง ก็ว่ากันไป แต่ไม่มีใครให้สัมภาษณ์ในลักษณะนี้ และตนพยายามไม่ให้สัมภาษณ์ เพราะประเด็นที่ให้สัมภาษณ์ไปบางครั้งเกิดผิดพลาดอะไรขึ้นมาก็มองเหมือนกับว่าพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะแตกแยกหรืออะไร ทั้งที่ไม่มีอะไรเลย เมื่อเช้าวันเดียวกัน (30 ส.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลยังรักกัน  มั่นคง เหนียวแน่น

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร กำชับอะไรมาหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรก็จะไปอยู่ประจำที่รัฐสภาทุกวัน ไปให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขุนพลพิทักษ์นายกฯ ในครั้งนี้ อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม., นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ, นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ เป็นต้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"