อัด'ธนาธร'ชงฉีก รธน.60ถามคน 16.8 ล้านหรือยัง!


เพิ่มเพื่อน    

17 มิ.ย.2561 - นายประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปท.)  กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ระบุจะรวบรวมเสียงได้ 376 เสียงเพื่อทำประชามติ จัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยฉีกรัฐธรรมนูญ 2560 ทิ้งไป เพราะเห็นว่าเป็นผลพวงของเผด็จการ ไม่เป็นประชาธิปไตย ว่าผู้พูดควรชี้ให้ชัดว่าบทบัญญัติใดที่ไม่เป็นประชาธิปไตยควรแก้ไข ด้วยเหตุใด การพูดแบบนี้เป็นการเหมารวมเข่งอย่างไม่ยุติธรรมต่อประชาชน 16.8 ล้านคนที่ลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

“ยกตัวอย่างเรื่องหมวดสิทธิเสรีภาพ ในมาตรา 23 ที่รัฐธรรมนูญชี้ว่า การใดที่มิได้บัญญัติเป็นข้อห้ามไว้ บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ นี่เป็นสิทธิเสรีภาพที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรัฐธรรมนูญฉบับใดๆ หรือมาตรา 77 รัฐจะออกกฎหมาย ต้องถามความเห็นประชาชนก่อน  หรือหรือถ้าประชาชนถูกละเมิดสิทธิ ก็สามารถทะลุไปใช้มาตรา 213 ที่บุคคลมีสิทธิร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้  นี่เป็นแก่นแกนสำคัญยิ่งของรัฐธรรมนูญที่เป็นคุณต่อประชาชนในการใช้ประชาธิปไตยทางตรง อย่างนี้ไม่เป็นเรื่องดีต่อบ้านเมืองหรือ”

นายประสารกล่าวต่อว่า นอกจากนี้บทบัญญัติเรื่องการปฏิรูประเทศในหมวด 16 ทั้งหมด ล้วนเป็นกำกับประเทศให้เดินไปสู่ทิศทางที่ควรจะเป็น โดยให้เกิดความต่อเนื่องกัน ไม่ว่ารัฐบาลไหนมาก็จะต้องทำหน้าที่ปฏิรูป ไม่ใช่จะไปเปลี่ยนแปลงกลับไปกลับมาตามอำเภอใจของคนที่ขึ้นมากุมอำนาจในเวลาสั้นๆอย่างที่ผ่านมา ส่วนประเด็นความขัดแย้งที่อ้างว่าจะแก้ไขได้ด้วยการร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้น ขอชี้ว่าไม่จริง เพราะอย่างน้อยก็จะต้องขัดแย้งกับประชาชนเสียงข้างมาก 16.8 ล้านคนที่ลงมติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และถ้าเกิดฉีกได้แล้วร่างได้ขึ้นมาจริงๆ คิดหรือว่าจะไม่มีคนอื่นมาฉีกใหม่มาร่างใหม่อีก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"