ทะลุฟ้าป่วนรำลึก 14 ตุลา 'ประสาร' ผู้จัดงานให้ปลดป้ายปฏิรูปสถาบัน ซัดไม่รู้จักกาลเทศะ ละเมิดสิทธิญาติวีรชน


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค.64 - บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.), มูลนิธิ 14 ตุลา และ 30 องค์กรประชาธิปไตย ร่วมจัดงานรำลึกและปาฐกถา 14 ตุลา ประจำปี 2564  มีการนิมนต์พระสงฆ์ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ขณะที่กลุ่มทะลุฟ้า ตั้งจุด “สภากาแฟทะลุฟ้า” ด้านข้างอนุสรณ์สถาน พร้อมเชิญชวนประชาชนที่มาถึงร่วมนั่งดื่มกาแฟ  มีนำป้ายผ้าที่เขียนข้อความ“ปฎิรูปสถาบัน” , “ที่ใดมีเผด็จการ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้” “เราต้องการรัฐธรรมนูญ ฉบับ ปชช.” มาผูกไว้รอบบริเวณ  

จนกระทั่ง นายประสาร มฤคพิทักษ์ กรรมการมูลนิธิ 14 ตุลา อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตผู้นำนักศึกษารุ่น 14 ตุลา ได้เดินเข้าไปคุยกับกลุ่มทะลุฟ้าว่าขอให้ปลดป้ายข้อความ “ปฏิรูปสถาบันฯ” รวมถึงป้ายข้อความอื่นๆลง อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดระบุได้ระบุว่า เดิมทางกลุ่มทะลุฟ้า มีกำหนดการจัดกิจกรรมในช่วงเย็น ไม่ใช่ช่วงนี้   

นายประสาร กล่าวถึงการจัดกิจกรรมงานรำลึก14 ตุลาคม 2516 ว่า เหมือนเป็นการรำลึกเหล่าวีรชน ซึ่งต่อสู้เสียเลือด เสียเนื้อเสียชีวิตเพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนมาเมื่อ 48 ปีที่แล้ว โดยทุกๆปีจะมีตัวแทนจากฝ่ายต่างๆ ทั้งรัฐบาล ที่วันนี้มีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอนุชา นาคาศัย เป็นตัวแทนอีกทั้งจะยังมีตัวแทนจากฝ่ายค้าน ,ภาคประชาชน รวมถึงจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอื่นๆ เข้าร่วมพิธี ซึ่งวัตถุประสงค์คือต้องการที่จะให้สังคมไทยได้รับรู้ว่าพื้นที่ตรงนี้ต่อสู้มาด้วยเลือดเนื้อชีวิตของเหล่าวีรชนสู้เพื่อประชาธิปไตย 

ทั้งนี้ วันนี้ไม่ต้องการที่จะให้เกิดความขัดแย้งกับใคร ไม่ว่าจะเสื้อเหลือง หรือเสื้อแดง ก็สามารถมาใช้พื้นที่ตรงนี้ได้ เราเปิดโอกาสให้เต็มที่ ไม่เคยกีดกันสิทธิเสรีภาพของใคร แต่เนื่องในวันนี้เป็นวันเคารพวีรชน จึงต้องการความสงบ ความเรียบร้อย และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง มิฉะนั้นเหล่าวีรชน 14 ตุลา จะเสียใจ และจะนอนตายตาไม่หลับ พวกเขาคงไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในสังคม แต่เพียงต้องการให้เกิดสิทธิเสรีภาพยุติธรรมเสมอกัน ขอให้ทุกคนคำนึงถึงส่วนรวม ไม่ใช่เอาแต่ความสะใจส่วนตัว 

ส่วนการที่กลุ่มทะลุฟ้าเข้ามาจัดกิจกรรมในช่วงเช้า และได้มีการติดตั้งป้ายผ้าตามจุดต่างๆโดยรอบบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา นั้นกลุ่มทะลุฟ้าไม่ได้มาขออนุญาต แค่มาขอจัดกิจกรรมในช่วงเย็นเท่านั้น ส่วนการขออนุญาตติดตั้งป้ายผ้าต่างๆไม่มี เหมือนเป็นการละเมิดสิทธิคนอื่นมากไป กรณีนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งถ้าผู้ใหญ่เจาะจงมาจะทำอย่างไร ยืนยันการติดตั้งป้ายผ้าไม่ได้อยู่ในระเบียบวาระของผู้จัดงาน พร้อมกล่าวย้ำว่าควรนำป้ายผ้าออก หากไม่นำเอาไปก็รับผิดชอบกันเอง ทำอะไรต้องเคารพเจ้าของสถานที่ไม่ใช่ทำอะไรตามอำเภอใจ 

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า  ยังมีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ และพรรคการเมืองได้เข้ามาวางพวงหรีด เช่น ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ โดย นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร และตัวแทนพรรคเพื่อไทย  นายสุธรรม แสงประทุม อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย นส.พรรณิการณ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนกิจกรรมหลักจะเริ่มขึ้น โดยนายประสาร ได้เดินไปตักเตือนแล้ว แต่กลุ่มทะลุฟ้ายังคงไม่ถอนป้ายผ้าออก ทำให้นายประสาร เดินกลับมาพร้อมกล่าวว่า “หากไม่เอาออก จะเรียกตำรวจมา” 

ขณะที่เพจ ทะลุฟ้า ได้โพสต์ข้อความ ประสาร มฤคพิทักษ์ ฝ่ายขวาตกขอบ ผู้สมาทานพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 1 ใน คณะกรรมการ 14 ตุลา ไม่ให้เราติดป้ายผ้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา  อ้างไม่เคารพวีรชน14ตุลา ติดป้ายตามอำเภอใจ เราควรเคารพและเป็นกลาง ไม่อยากเดือดร้อน หากผู้หลักผู้ใหญ่มาแล้วจะทำยังไง ? 

หากท่านมีความเป็นกลางจริง เหตุใดถึงไม่อาจทำได้ เมื่อเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย หรือแท้จริงเราอยู่ในระบอบการปกครองรูปแบบไหนกันแน่ ? ท่านถึงหน้าบางเพียงนี้ท่านอ้างเคารพวีรชน 14 ตุลา  หรือเคารพคนที่มีโอกาสเป็นใหญ่เป็นโตในระบบอุปถัมภ์นี้กันแน่  

พวกเราเห็นว่าวีรชนจะภูมิใจที่นักเรียนนักศึกษาและประชาชนร่วมออกมาต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยอีกครั้ง มิใช่ประชาธิปไตยจอมปลอม และสะท้อนถึงคนจำพวกบางประเภทที่กลืนกินอุดมการณ์ของตัวเองเพื่อผลประโยชน์ ! 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"