ฟิลิปปินส์ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลแมกไซไซ2021


เพิ่มเพื่อน    

รางวัลรามอนแมกไซไซของฟิลิปปินส์ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลประจำปีนี้เมื่อวันอังคาร ซึ่งรวมถึงนักวิทยาศาสตร์ชาวบังกลาเทศผู้พัฒนาวัคซีนต้านอหิวาต์แบบหยอดราคาถูก, นักบุกเบิกไมโครไฟแนนซ์ชาวปากีสถาน และอเมริกันผู้ก่อตั้งเอ็นจีโอช่วยผู้ลี้ภัยในเอเชีย

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมว่า คณะกรรมการมอบรางวัลซึ่งตั้งชื่อเป็นเกียรติแด่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เครื่องบินตก กล่าวในแถลงการณ์ว่า เฟอร์ดอซี กาดรี นักวิทยาศาสตร์ชาวบังกลาเทศอายุ 70 ปี อุทิศชีวิตของเธอกับอาชีพนักวิทยาศาสตร์และสร้างผลงานในการพัฒนาวัคซีนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เธอมีบทบาทสำคัญในการสร้างวัคซีนราคาถูกลงเพื่อใช้ต่อสู้กับอหิวาตกโรคและไทฟอยด์ และสร้างศักยภาพในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของประเทศ

    กาดรียังเป็นผู้นำในความพยายามฉีดวัคซีนแก่ชาวโรฮีนจาในค่ายผู้ลี้ภัยที่อำเภอค็อกซ์บาซาร์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศในช่วงหลายปีมานี้ เพื่อป้องกันการระบาดของอหิวาต์

    ปีนี้การประกาศผลรางวัลจัดผ่านการถ่ายทอดสัญญาณทางไกล เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ทำให้การมอบรางวัลนี้ถูกยกเลิกเมื่อปีที่แล้ว

    ผู้ได้รับรางวัลคนอื่นคือมูฮัมหมัด อัมจัด ซากิบ นักพัฒนาชาวปากีสถานอายุ 64 ปี ที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการไมโครไฟแนนซ์ปลอดดอกเบี้ยและหลักประกันเงินกู้ ซึ่งช่วยเหลือครอบครัวยากจนได้หลายล้านครอบครัวในช่วงเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

    โรเบอร์โต บัลลอน ชาวประมงฟิลิปปินส์อายุ 53 ปี ที่ช่วยพลิกฟื้นอุตสาหกรรมประมงที่กำลังล้มตายของเกาะมินดาเนาทางใต้ของฟิลิปปินส์ โดยเป็นผู้นำชาวประมงรายเล็กๆ เปลี่ยนบ่อปลาที่ทิ้งร้างเป็นป่าโกงกางเมื่อปี 2558 และทำให้พื้นที่แถบนั้นกลับมามีสัตว์น้ำและระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

    มีชาวอเมริกันได้รางวัลในปีนี้ด้วย คือ สตีเวน มันซี ผู้ก่อตั้งองค์กรเอกชน Community and Family Services International ซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ในฟิลิปปินส์ องค์กรของเขาได้รับการยอมรับจากการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย, ช่วยผู้ประสบหายนภัยธรรมชาติ และช่วยให้อดีตทหารเด็กในเอเชียได้รับการศึกษา

    ผู้ได้รับรางวัลรายสุดท้ายคือกลุ่มผลิตสารคดี Watchdoc จากอินโดนีเซีย ที่เน้นเรื่องสิทธิมนุษยชน, ความยุติธรรมทางสังคมและสิ่งแวดล้อม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"