ประกาศชื่อผู้ได้รับ 'รางวัลแมกไซไซ' ปี 2561


เพิ่มเพื่อน    

รางวัลรามอน แมกไซไซ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นรางวัลโนเบลแห่งเอเชีย ประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัล 6 คนประจำปีนี้เมื่อวันพฤหัสบดี ได้แก่ ชาวกัมพูชา, ติมอร์ตะวันออก, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และอินเดีย 2 คน

แฟ้มภาพ ยุค ชาง (กลาง) ผู้อำนวยการบริหารศูนย์บริการเอกสารงานวิจัยแห่งกัมพูชา (AFP Photo/TANG CHHIN SOTHY)

    มูลนิธิรางวัลรามอน แมกไซไซ ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกมอบรางวัลทรงเกียรตินี้แก่บุคคล 6 คนประจำปี 2561 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประกอบด้วย ยุค ชาง ชาวกัมพูชา, มาเรีย เด ลอร์เดส มาร์ตินส์ ครูซ ชาวติมอร์ตะวันออก, เฮาเวิร์ด ดี ชาวฟิลิปปินส์, วอ ทิ หว่าง เอียน ชาวเวียดนาม, ภารัต วัทวานี ชาวอินเดีย และโซนัม วังชุก ชาวอินเดีย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ยุค ชาง วัย 57 ปี ได้รับการยกย่องจากการอุทิศชีวิตรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เพื่อนร่วมชาติของเขาเกือบ 2 ล้านคนสมัยระบอบเขมรแดง เขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารของศูนย์บริการเอกสารงานวิจัยแห่งกัมพูชามานานกว่า 2 ทศวรรษ

    สถาบันนี้สอบสวนอาชญากรรมร้ายแรงที่ระบอบเขมรแดงกระทำต่อชาวกัมพูชาระหว่างปี 2518-2522 เพื่อสร้างรัฐตามลัทธิเหมาอิสต์อย่างสุดโต่ง ซึ่งนำไปสู่การเข่นฆ่า บังคับใช้แรงงาน พร่าผลาญชีวิตประชากรกัมพูชาถึง 1 ใน 4 ของประเทศเวลานั้น

    ยุค ซึ่งถูกทรมานและเห็นสมาชิกในครอบครัวถูกฆ่าตายด้วยน้ำมือของเขมรแดง กล่าวว่า เขาทำงานนี้เพื่อแม่ของเขา ซึ่งได้รับความทุกข์ทรมานอย่างยาวนานระหว่างเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เขาต้องการทำให้แม่รู้สึกอิสระ ไม่ต้องแบกรับความเศร้าโศกไว้ในหัวใจและชีวิตอีก

    รางวัลนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2500 ตามชื่อของอดีตประธานาธิบดีรามอน แมกไซไซ ของฟิลิปปินส์ที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกย่องบุคคลและกลุ่มบุคคลที่จัดการกับปัญหาด้านการพัฒนา

    โซนัม วัคชุก วัย 51 ปี ได้รับการยกย่องจากผลงานการส่งเสริมระบบการศึกษาทางเลือกในเมืองลาดักห์ บ้านเกิดของเขาบนเทือกเขาหิมาลัย ส่วนภารัต วัตวานี วัย 60 ปี เป็นจิตแพทย์ผู้ก่อตั้งมูลนิธิให้การช่วยเหลือแก้ปัญหาสุขภาพจิตของคนจรที่ใช้ชีวิตข้างถนน

    วอ ทิ หว่าง เอียน ชาวเวียดนามวัย 52 ปีซึ่งเป็นโปลิโอ ได้รับการยกย่องจากการทำงานช่วยเหลือผู้พิการในเวียดนาม, มาเรียน ดีลอร์เดส มาร์ตินส์ ครูซ วัย 56 ก่อตั้งสถาบันช่วยเหลือคนยากจนในติมอร์ตะวันออก ส่วนเฮาเวิร์ด ดี อายุ 87 ปี เคยเป็นผู้บริหารบริษัทยายักษ์ใหญ่ของฟิลิปปินส์ แต่ทิ้งอาชีพนั้นมาช่วยคนจน รวมถึงมีส่วนร่วมในความพยายามสร้างสันติภาพกับโจรคอมมิวนิสต์และกบฏมุสลิมแบ่งแยกดินแดน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"