อีกแล้ว ญี่ปุ่นเจออนุภาคสีดำในขวดวัคซีนโมเดอร์นา


เพิ่มเพื่อน    

จังหวัดคานางาวะของญี่ปุ่นตรวจพบอนุภาคสีดำหลายอนุภาคภายในขวดบรรจุวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ทำให้ต้องระงับใช้งานวัคซีนทั้งลอตที่มีอยู่

แฟ้มภาพ ขวดวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา (Photo by Yuichi Yamazaki/Getty Images)

    รอยเตอร์และบีบีซีรายงานเมื่อวันพุธที่ 1 กันยายน อ้างแถลงการณ์ของจังหวัดคานางาวะเมื่อวันอังคารว่า เภสัชกรพบเห็นอนุภาคสีดำหลายอนุภาคภายในขวดวัคซีนขวดหนึ่งระหว่างการตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมก่อนจะนำวัคซีนมาใช้ การตรวจพบสิ่งปนเปื้อนดังกล่าวทำให้จังหวัดตัดสินใจระงับวัคซีนลอตนี้ ซึ่งได้ใช้ฉีดไปแล้วประมาณ 3,790 คน

    บริษัท ทาเกดะ ฟาร์มาซูติคอล ผู้จำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น ได้เก็บขวดวัคซีนที่ต้องสงสัยปนเปื้อนขวดนี้ไปตรวจสอบแล้ว

    สัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นระงับการใช้งานวัคซีนของโมเดอร์นา 3 ลอต จำนวน 1.63 ล้านโดส ภายหลังพบการปนเปื้อนสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีนหลายขวดจากวัคซีนลอตหนึ่ง โมเดอร์นาและบริษัท โรวี ผู้ผลิตยาจากสเปนที่รับบรรจุวัคซีนให้โมเดอร์นาส่งมายังญี่ปุ่น กล่าวว่าการปนเปื้อนเป็นปัญหาจากการผลิต หน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยของยุโรปเปิดการสอบสวนกรณีแล้ว
 
    โมเดอร์กล่าวว่า ยังไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนจากกรณีการปนเปื้อน

    เมื่อวันอังคาร กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกล่าวว่า พบสิ่งแปลกปลอมในหลอดฉีดยาและขวดวัคซีนโมเดอร์นาที่จังหวัดโอกินาวา แต่เชื่อว่าเกิดจากฝาจุกยางแตกเพราะการแทงเข็มลงขวดอย่างไม่ถูกต้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"