เมื่อการบอลไม่หงอย...การเมืองย่อมต้องหงอย


เพิ่มเพื่อน    

 

      เป็นไงทั่น...ผ่านไปแค่ไม่กี่พัก เรียกว่า...ยังไม่ทันหมดรอบแรก บรรยากาศฟุตบอลโลก 2018 ที่เคยว่าๆ กันว่าออกไปทางหงอยๆ เหงาๆ ดูๆ มันชักจะไม่หงอย ไม่เหงา กันอีกต่อไปแล้ว หนักไปทางหงิกๆ งอๆ ง่วงเหงาหาวนอน แถมงุนๆ งงๆ ซะอีกต่างหาก โดยเฉพาะในช่วง มนุษย์ต่างดาว-เมสซี แห่งทีมฟ้า-ขาวอาร์เจนตินา ยิงลูกโทษไม่เข้า ต้องแบ่งคะแนนไปกับทีมไอซ์แลนด์อย่างมิอาจปฏิเสธได้ อันนั้น...ต้องเรียกว่า เล่นเอาบรรดาแควนๆ หงิกๆ งอๆ และงุนงงกันไปเป็นแถบๆ...

                                                                ----------------------------------------------------

      ส่วนสำหรับอาการง่วงเหงาหาวนอนนั้น...คงไม่ได้มีพื้นฐานมาจากความเหงา หรือความหงอยอีกนั่นแหละ แต่อาจเป็นเพราะมีโอกาสได้รับประทานฟุตบอลโลกกันชนิดเต็มอิ่ม เต็มคราบ ทุกคู่ ทุกนัด แม้ช่วงเวลาถ่ายทอดสดจากประเทศรัสเซียเขา จะตรงกับช่วงเวลาแดดร่ม ลมตก หรือไม่ถึงกับดึกๆ ดื่นๆ ของบ้านเรามากมายเกินไปนัก แต่การนั่งนานๆ นั่งลุ้นแล้วลุ้นอีกชนิดแทบไม่มีโอกาสได้พัก ได้งีบ เอาเลยแม้แต่นิด มันเลยหนีไม่พ้นต้องหาวว์ว์ว์ ต้องอยากหลับ อยากนอน อยู่มั่งเป็นธรรมดา...

                                                                ----------------------------------------------------

      และงานนี้...คงต้องยกเครดิตให้กับคุณทวด บิ๊กป้อม ท่านอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ โดยเฉพาะเมื่อย้อนกลับไปนึกถึงฟุตบอลโลกบางช่วง บางยุค ที่ถูกคว้าสิทธิสัมปทานโดยบริษัทธุรกิจของพวก อาเฮีย หรือ อากู๋  ทั้งหลาย ครั้งนั้น...ต้องเรียกว่าแทบจะตีกันตาย ไม่รู้ว่าอะไรสด-ไม่สด อะไรจะถ่ายช่องไหน หรือไม่ถ่ายช่องไหน เล่นเอาแฟนบอล ผีบ้าบอล ทั้งหลายที่ต้องดำผุด ดำว่าย อยู่กับความไม่แน่นอนของการถ่ายทอดสด ออกอาการ ฟิล์มลอย ไปตามๆ กัน แต่มาคราวนี้...ด้วย บารมี ของคุณทวด บิ๊กป้อม ท่าน ที่สามารถกระชากลากคอเสื้อบรรดาบริษัทธุรกิจทั้ง 9 ราย ให้มารับหน้าที่ถ่ายทอดสดระดับทุกคู่ ทุกนัด โดยไม่ต้องมี โฆษณา รบกวนมากมายนัก อันนี้...อาจต้องเตรียมหาซื้อนาฬิกาโรเล็กซ์ แถวๆพัฒนพงษ์ หรือคลองถม ไปมอบเป็นของกำนัล เป็นอภินันทนาการ เป็นกำลังใจให้กับท่านเอาไว้มั่ง...

                                                                     ---------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...แค่ใครต่อใครหันไป บ้าบอล ไม่ได้คิดจะคว้า สากกะเบือบิน ออกมาสาดใส่รัฐบาล คสช.ในช่วงระหว่างนี้ ย่อมต้องถือเป็นการตอบแทนพระคุณ ต่อ บิ๊กป้อม รวมไปถึง บิ๊กตู่ อย่างชนิดพอสมควรแล้ว คืออย่างน้อย...ก็ช่วยให้ท่านพอมีเวลาหายใจ-หายคอ มีเวลาได้คิดหน้า-คิดหลัง ประมาณร่วมๆ เดือนนับจากนี้เป็นต้นไป ไม่ต้องพะว้าพะวงกับม็อบเด็ก ม็อบพระ ฯลฯ โดยเฉพาะม็อบพระที่เห็นข่าวว่ากะๆ จะลุกฮง ลุกฮือ ขึ้นมาในช่วงสัปดาห์หน้า จะรวมตัวกันสาธิตเคล็ดวิชาฝ่ามืออรหันต์ พลังหมัดตั๊กม้อ ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหมือนอย่างที่เคยกระแทกรถฮัมวี่ ล็อกคอทหารซะอยู่หมัด ณ เวทีประลองยุทธพุทธมณฑล เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ถ้ามันดันมาตรงกับช่วงที่ทีม กระทิงดุสเปน ต้องโคจรมาปะทะแข้งกับทีม แขกขายถั่วโมร็อกโก ทีม จอมโหดอุรุกวัย ต้องสาดแข้งใส่ทีมเจ้าภาพ หมีขาวรัสเซีย แถมยังอาจตรงกับช่วงที่ ไอ้โด้ (คริสเตียโน โรนัลโด) แห่งทีม ฝอยทอง-โปรตุเกส มีโอกาสอวดโชว์ความมหัศจอรอหันการันยอของฝีตีนระดับเทพ กับทีม นิวเคลียร์-อิหร่าน อีกต่างหาก บรรดาโยมๆ ทั้งหลายอาจต้องขอนิมนต์พระแต่ละพระให้กลับวัดไปสวดบังสุกุลกันเถิด...เจริญพร...

                                                                     --------------------------------------------------

      เรียกว่า...ใครก็ตามที่คิดจะขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว ในช่วงจังหวะ บอลโลก กำลังมาล่า มาแรงนั้น คงต้องสันนิษฐานเอาไว้ก่อนว่า ออกไปทาง เบบี้ หรือไม่ได้รู้เรื่อง รู้ราว ไม่ได้ประสีประสากับสิ่งที่เรียกว่า การเมือง เอาเลยแม้แต่น้อย เพราะสิ่งที่เรียกว่าการเมืองนั้น ถ้าหากมันไม่มีกระแส ไม่มีสภาพแวดล้อม เหตุปัจจัย เอื้ออำนวยให้กับการขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว ใดๆ ก็แล้วแต่ โอกาสที่จะต้องเปิด แห้วกระป๋อง รับประทานกันไปตามมี-ตามเกิด ย่อมเป็นไปได้สูงเอามากๆ แบบที่ท่านประธาน เหมา นักทฤษฎีมวลชนตัวฉกาจ ท่านเคยเอื้อนเอ่ยเอาไว้เป็นคำชี้แนะ ชี้นำ นั่นแหละว่า... ถ้าไม่มีสถานการณ์ปฏิวัติ-ย่อมไม่มีพรรคปฏิวัติ อะไรประมาณนั้น...

                                                                        -------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...สำหรับผู้ที่พอเข้าถึง-เข้าใจ ในเรื่องของ การเมือง ย่อมหนีไม่พ้นต้องคำนึง คำนวณ ถึง จังหวะ และ โอกาส ต่างๆ เอาไว้ให้สอดคล้อง เหมาะสม มันถึงจะพอบรรลุเป้าหมายทางการเมืองของตัวเองขึ้นมาได้มั่ง ไม่งั้น...มันอาจออกไปทางแบบเดียวกับพวก เด็กๆ ที่แม้ว่าบริสุทธิ์ สดใส ข้างนอก-ข้างในต๊ะติ๊งโหน่ง หรือไม่ เพียงใด ก็ตาม แต่ดันลุกขึ้นมาเรียกร้องให้ เลือกตั้ง กันในปีนี้ พรุ่งนี้ ให้จงได้ ทั้งๆ ที่ยังไงๆ...มันก็ได้เลือกตั้งอยู่แล้วในปีหน้า มะรืนหน้า อันนี้...มันก็เลยต้องเปิดแห้วกระป๋องรับประทาน อย่างน่าเสียดายพลังบริสุทธิ์เอามากๆ ต้องขึ้นโรง ขึ้นศาล ต้องเป็นลม เป็นแล้ง ท่ามกลางมวลชนที่มีอยู่แค่ไม่กี่สิบ น้อยซะยิ่งกว่าช่างภาพ นักข่าว ที่แห่ไปทำข่าวแบบชนิดครึ่งต่อครึ่ง...

                                                                        ----------------------------------------------------

      พูดง่ายๆ ว่า...ถ้าหากจะว่ากันถึงเรื่อง จังหวะ และ โอกาส แล้ว ไม่เพียงแต่ต้องรอให้ผ่าน บอลโลก ผ่านเทนนิส วิมเบิลดัน หรือผ่าน เอเชียนเกมส์ 2018 อินโดนีเซีย ไปแล้วเท่านั้น ยังต้องรอให้ผ่าน เลือกตั้ง 2019 ไปซักพักใหญ่ๆ โน่นเลย ทุกสิ่งทุกอย่างมันถึงจะพอส่งกลิ่นหอมหวล พอๆ กับ ทุเรียนภูเขาไฟ ที่สามารถส่งขาย แจ็ก หม่า โดยไม่ถูกกล่าวหา และตำหนิ ติเตียนใดๆ ได้อีก แต่ก็นั่นแหละ...ก็คงต้องไม่ลืมว่า ไม่ว่าใครต่อใครต่างก็ไม่ได้คิดจะเป็น เป้านิ่ง ไปด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งโดยเฉพาะว่าที่นายกรัฐมนตรีแห่งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อย่าง บิ๊กตู่ ด้วยแล้ว กิตติศัพท์แห่งความลื่นไหล ขีดความสามารถในการเด้งเชือก ตัดเวที รวมทั้งความเชี่ยวชาญในการ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ ของท่าน เป็นที่ขึ้นชื่อลือชามิใช่น้อย การบรรลุเป้าหมายไม่ว่าของฝ่ายหนึ่ง-ฝ่ายใด เลยคงต้องคิดกันแบบ 2 ชั้น 3 ชั้น ไม่ก็ 8 ชั้นไปโน่น เพราะด้วยเหตุอันเนื่องมาจากความซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ เช่นนี้นี่เอง...มันถึงได้ถูกเรียกขานกันว่า การเมือง ด้วยประการละฉะนี้...แล...

                                                                    ---------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Sanskrit saying (อีกครั้ง)... Rise and fall are properties of the big as wax and wane are of the moon; stars, however, suffer no change.- ความเจริญและความเสื่อมเป็นเรื่องของคนใหญ่-คนโต อุปมาดั่งพระจันทร์ซึ่งมีขึ้น-มีแรม ส่วนดวงดาวทั้งหลาย...หาได้ผันแปรไม่...

                                                                      -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"