'ซาร่า'เศร้าใจ! ข่าวแม่อุ้มลูกดิ่งคอนโดดับ รับภาวะเครียดหลังคลอดสุดจริง


เพิ่มเพื่อน    

 

          ในฐานะคุณแม่ลูก 2 ซาร่า คาซิงกินี  ถึงกับร่ายยาวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว หลังเจอข่าวคุณแม่อุ้มลูกวัย 6 เดือนดิ่งคอนโดดับ  รับภาวะเครียดหลังคลอดสุดจริง ตนเองก็เคยผ่านมาแล้ว โดยซาร่าได้ระบุข้อความว่า

          “อยากให้อ่านเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนที่คุณรักนะคะ ทั้งพ่อบ้าน แม่บ้าน อ่านบทความด้านล่างดูค่ะ

          ภาวะเครียด / ซึมเศร้าหลังคลอดนี้มันสุดจริงๆ นะ คนรอบข้างควรถนอมน้ำใจกันให้มากๆ เพื่อให้ผ่านพ้นไป ตัวซาร่าก็มีประสบการณ์ผ่านช่วงนั้นมาด้วยความสาหัส โดนรุม โดนด่าทอด้วยวาจา และการกระทำสารพัดอย่าง เหมือนเราไปฆ่าใครตาย หรือไปทำร้ายใคร นิเป็นคนและเป็นแม่ของเด็กทั้งสอง ไม่ใช่ฆาตกร จิตใจคนเรานิก็เหลือเกิน หาความเมตตา ความเป็นธรรม ความอ่อนโยน แทบไม่มี กว่าจะผ่านมาได้ แสดงออกกับคนภายนอกดูเหมือนเข็มแข็ง ใครจะไปรู้ไปเห็นว่ากว่าจะผ่านไปได้แต่ละวันแต่ละคืน ไม่มีใครเข้าใจหัวอก จนกว่าจะได้ประสบเจอกับตัวเอง

          อ่านแล้วเศร้าใจมาก สงสารน้องวัย 6 เดือนที่ไม่รู้เรื่องด้วยเหลือเกิน ขอให้ทั้งแม่และลูก ไปสู่สุขคติ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วยนะคะ  #ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดมักเกิดขึ้นในช่วงปีแรกหลังจากคลอดบุตร โดยมีอาการที่พบดังนี้

           รู้สึกเศร้า เสียใจ หมดหวัง... อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด โกรธง่ายหรืออยู่ไม่สุข... วิตกกังวลมากผิดปกติ... มีปัญหาในการนอนหลับ เช่น นอนหลับมากผิดปกติ นอนไม่หลับ ... ร้องไห้มากกว่าปกติ หรือร้องไห้อย่างไม่มีเหตุผล มีปัญหาเรื่องสมาธิ การจดจำรายละเอียดหรือการตัดสินใจ... หมดความสนใจในสิ่งที่ชอบหรืองานอดิเรก...รับประทานอาหารน้อยลงหรือรับประทานมากขึ้นอย่างผิดปกติ...มีปัญหาสุขภาพโดยไม่พบสาเหตุที่ชัดเจน เช่น ปวดศีรษะบ่อย ปวดกล้ามเนื้อ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เก็บตัวหรือหลีกเลี่ยงการพบเจอเพื่อนและคนในครอบครัว... มีปัญหาในการสร้างความผูกพันระหว่างแม่ลูก...กังวลไปว่าตนเองไม่มีความสามารถในการดูแลลูกอยู่บ่อยๆ...มีความคิดทำร้ายร่างกายตัวเองหรือลูกน้อย

          ข้างต้นเหล่านี้.คุณแม่ที่มีอาการ “ #ซึมเศร้าหลังคลอด” ควรไปพบแพทย์ประเด็นสำคัญมีว่า หากอาการไม่หายไปภายใน 2 สัปดาห์ มีอาการรุนแรงขึ้น หรืออาการเหล่านั้นส่งผลกระทบต่อการดูแลลูกน้อย...การใช้ชีวิตประจำวัน ควรรีบพบแพทย์โดยด่วนที่สุด ด้วยความปรารถนาดี เครดิต #ใกล้หมอ #คุณแม่หลังคลอด“

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม  sarahcasinghini


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"