จบศึก'ไมค์-ซาร่า'ใช้เวลา 9 ชั่วโมงเคลียร์เรื่องลูกลงตัว


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังจากได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยมาแล้วถึง 2 รอบ แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ วันนี้ ไมค์-พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล และซาร่า คาซิงกินี ก็ได้เดินทางมายังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จตุจักร เพื่อเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย ครั้งที่ 3 ซึ่งหลังจากใช้เวลาในการพูดคุยถึง 9 ชั่วโมง ก็ได้ข้อสรุปเรื่องการดูแลลูกชายเพียงคนเดียวอย่างน้องแม็กซ์เวลล์

          โดยทาง ทนายประมาณ เลืองวัฒนะวณิช และ ทนายกิ่ง-ศิริญญญ์รดา เลืองวัฒนะวณิช ซึ่งเป็นทนายฝั่งซาร่าได้เปิดเผยว่า

          “ตกลงกันได้เรียบร้อยดีค่ะ  ถามว่าเป็นไปตามคาดไหม ก็ตกลงกันไปตามประเด็นแต่ละประเด็นไปค่ะ ถือว่าตอนนี้ก็แบ่งหน้าที่การรับผิดชอบชัดเจนมากกว่า ทุกคนก็รู้หน้าที่และรู้สิทธิของกันและกันมากกว่า (เหมือนจะจบตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ทำไมถึงมาต่อช่วงบ่าย)  ตกลงเป็นเหมือนภาพรวมใหญ่ แต่พอในรายละเอียดมันติดกันอยู่หลายจุด เหมือนตอนเช้าตกลงมาว่าเขารับผิดชอบค่าเรียนของลูกครึ่งนึงจนจบ ค่าอุปการะเลี้ยงดูเป็นของเรา ทางฝั่งเราก็ว่ามันโอเคหรือเปล่า เรารับผิดชอบดูแลลูกทั้งหมด เราก็เลยไม่ค่อยโอเค เลยขอกลับมาคุยช่วงบ่ายเพื่อคุยรายละเอียดเพิ่มเติมมากกว่า”ทนายกิ่งกล่าว

          ในส่วนของทนายประมาณ ได้แจงรายละเอียดต่อว่า  “ข้อตกลงเรื่องของผู้เยาว์มันเป็นเรื่องของการใช้อำนาจปกครองกับบิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย อันนี้เรื่องลูกก่อนนะ ฝั่งซาร่าตกลงให้ไมค์เป็นบิดาโดยชอบด้วยกฎหมาย และเราขอเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตร และเขาก็ยอมให้ซาร่าเป็นผู้ใช้อำนาจปกตรองบุตรแต่เพียงผู้เดียว การใช้อำนาจปกครองบุตรก็คือ กำหนดถิ่นที่อยู่ กำหนดสถานที่ศึกษา และจิปาถะเกี่ยวกับชีวิตของลูก และสามารถที่จะเป็นตัวแทนของลูกได้โดยลำพัง

          เรื่องต่อไปคือเรื่องค่าอุปการะเลี้ยงดูกับเรื่องค่าเทอม ค่าเทอมเทอมที่ผ่านมาทั้งหมดที่ครอบครัวของซาร่าเขาจ่ายไปเจ็ดแสนกว่า อันนี้ต้องยกไปเพราะถือว่าครอบครัวซาร่าจ่ายไปแล้ว ค่าเทอมที่จะเกิดขึ้นต่อไปในวันข้างหน้าคนละครึ่ง จนถึง ป.6 หลังจากที่น้องแม็กซ์โตแล้ว เริ่มมีวิธีคิดและขึ้น ม.1 แล้ว ก็ให้น้องแม็กซ์กับไมค์ปรึกษาหารือกันว่าจะเข้าเรียน ม.1 ที่ไหน จนจบปริญญาตรี อันนี้ไมค์รับผิดชอบค่าเรียนให้ตกลงกับลูก โดยให้ลูกมีส่วนกำหนด

          ค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตร เมื่อเช้าที่เราพูดถึงกัน คือค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตร ไมค์ก็ตกลงว่าให้ซาร่าดูแลหมดทุกอย่าง รับผิดชอบค่าใช้จ่ายค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรทั้งหมดเป็นของซาร่า โดยไมค์ไม่จ่ายด้วย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ไม่ต้องจ่าย และให้ไมค์รับผิดชอบเรื่องการเจ็บป่วยของลูก ค่ารักษาพยาบาล ค่าประกันต่างๆ และทั้งคู่จะต้องไปดำเนินการจดทะเบียนรับรองบุตรให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน นับจากวันนี้”

          เรื่องสิทธิ์ในการเจอลูก ก็ลูกอยู่ในอำนาจการปกครองของแม่ ก็ต้องอนุญาตให้พ่อเยี่ยมเยียนตามสมควร ไมค์ก็เลยขอเป็นเดือนละ 2 ครั้ง ก็ไม่มีปัญหา แต่ด้วยความยินยอมของลูกด้วยนะ ซึ่งตอนนี้น้องแม็กซ์เวลล์อยู่ภูเก็ตเวลาไปเจอลูกก็ต้องไปที่ภูเก็ต ไม่ควรจะบอกให้น้องขึ้นเครื่องบินมากรุงเทพฯ และแจ้งล่วงหน้าด้วยจะได้จัดเตรียม ไม่ใช่มาถึงแล้วไปรับเลย ต้องแจ้งล่วงหน้า 5 วัน

          ผมคิดว่าบิดามารดาค่าเล่าเรียน ค่าการศึกษา ค่าอุปการะเลี้ยงดูลูกต้องคนละครึ่ง แล้วจะให้ผมมาสละสิทธิ์แทนแม็กซ์ผมก็ทำไม่ได้ว่าไม่เอา ไม่ติดใจพ่อแม่ไม่ได้ พ่อแม่จะแบ่งหน้าที่กันก็ทำไป ไม่มีปัญหาแต่โดยหลักการเรื่องค่าเลี้ยงดูกับค่าเล่าเรียนมันต้องคนละครึ่ง ทีนี้พอมายกให้ฝั่งนี้ทั้งหมด เราเลยต้องใช้เวลาพิจารณาหน่อย  ถ้าไม่มีพ่อแม่ซาร่า ลำพังซาร่าคนเดียวคงหนักไปหน่อย และหลังจากนี้ถ้าไมค์ต้องการมาพบน้องแม็กซ์เวลล์ก็ต้องแจ้งกับทางซาร่าโดยตรงเลยครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"