อัยการเผยสอบ‘โจ้’ ให้การไม่เจตนาฆ่า


เพิ่มเพื่อน    

กองปราบฯ บุกค้นห้อง “ผกก.โจ้-ดาบโบ้” ลุยหาหลักฐาน “สุชาติ” เข้าแจง กมธ.กม.คดีถุงคลุมหัว รอง ผบช.ภ.6 เล่านาทีมอบตัว ยันไม่สนิท ตัดพ้อถูกด่าไม่จำทะเบียนรถ อัยการภาค 6 ร่วมสอบในเรือนจำกลางพิษณุโลกอีกครั้ง ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ คาดใช้เวลา 30 วันส่งฟ้อง จี้ ตร.แถลงความเห็นสำนวนคดีก่อนส่งอัยการให้ ปชช.รู้  
วันที่ 2 ก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม พร้อมกับกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ได้แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 ชุด เดินทางไปบุกค้นห้องพักของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ “ผู้กำกับโจ้” อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ บนคริสตัลปาร์คคอนโดมิเนียม ใจกลางเมืองนครสวรรค์ พบผงยาบรรจุซองที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชนิดใดอยู่ภายในห้อง จึงตรวจยึดของกลางรวมถึงวัตถุพยานหลักฐานอื่นนำไปตรวจสอบ อีกชุดได้บุกค้นบ้านพักของ ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว หรือดาบโบ้ หนึ่งในผู้ต้องหาใน ต.หนองกระโดน อ.เมืองนครสวรรค์ การบุกค้น 2 จุดเป็นคำสั่งของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์​ รอง ผบ.ตร
ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานในการประชุม ได้เชิญ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ภ.6, พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ นอกจากนี้มีตัวแทนที่เกี่ยวข้องกับคดีร่วมชี้แจงเพื่อพิจารณาศึกษาแนวนโยบายกฎหมายการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณี ผกก.โจ้ อดีตผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดด้วยการใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะเพื่อเรียกรับเงินจนผู้ต้องหาเสียชีวิต
  พล.ต.อ.สุชาติกล่าวว่า กรณีนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยให้ตนมาควบคุมคดีนี้และให้ผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. เป็นหัวหน้าคณะงานสืบสวนสอบสวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ตั้งแต่วันแรกได้ประชุมความคืบหน้าทั้งคนที่เกี่ยวข้อง พยานหลักฐานห้องที่เกิดเหตุ รวมถึงพฤติการณ์ก่อนเกิดเหตุขึ้นและหลังเกิดเหตุ พบว่าการกระทำของอดีตนายตำรวจคนดังกล่าวมีพยานหลักฐานมาก เชื่อว่ากระทำความผิดจริง มี 3 ข้อหา คือ 1.เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด 2.ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต้องสิ่งใด และ 3.ร่วมกันฆ่าผู้อื่น ทรมาน โดยกระทำการทารุณโหดร้าย หากผลการสืบสวนมีการกระทำความผิดอย่างอื่นเพิ่มเติม พนักงานจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม จากนั้นได้มีการควบคุมมอบตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกระทำความผิดได้ 7 ราย ในส่วนการดำเนินคดี สตช.เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ไม่ได้มีการละเว้นหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด
    ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ ผู้ที่ได้รับการติดต่อจาก พ.ต.อ.ธิติสรรค์เพื่อขอเข้ามอบตัว กล่าวยืนยันว่า ตนรู้จักกับพ.ต.อ.ธิติสรรค์จริง แต่ไม่ได้มีความสนิทตนรับผิดชอบงานด้านกฎหมาย สืบสวนและด้านวินัย ส่วนวันที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ติดต่อขอมอบตัว ได้นัดหมายที่ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี หน้า สภ.เป็นถนน 4 เลน วันนั้นตนยืนอยู่คนเดียวตรงข้าม สภ.ดังกล่าว กล้องวงจรปิดไปไม่ถึง จึงไม่ได้เป็นไปตามที่สื่อมวลชนไปถ่ายรูปหน้าโรงพักว่ามีกล้องวงจรปิด วันนั้นอาจจะมีชุดจับกุมด้วยก็ได้ ตนกลัวมากกว่าชาวบ้านอีก เพราะไม่รู้ว่ามีชุดจับกุมจริงหรือไม่ เผื่อกำลังนำ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ขึ้นรถแล้วตำรวจมาล้อมจับตนด้วย วันนั้นมั่นใจว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์จะมา ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจำทะเบียนรถ ต้องการแค่นำตัวไปดำเนินคดีเท่านั้น แต่ถึงจะจำเลขทะเบียนได้ก็ถูกด่าอยู่ดี
วันเดียวกัน นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ความตอนหนึ่งว่า คดีผู้กำกับโจ้กับพวก เมื่อสอบสวนเสร็จ ก่อนส่งสำนวนและความเห็นของพนักงานสอบสวนให้กับพนักงานอัยการ   สตช.ควรแถลงให้ประชาชนได้ทราบถึงความเห็นของพนักงานสอบสวนในการสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาคนใด ในข้อหาใดหรือไม่พร้อมด้วยเหตุผลประกอบการมีความเห็นดังกล่าว การแถลงให้ประชาชนทราบไม่ถือเป็นการแทรกแซงการสอบสวน ทั้งมิได้เป็นการเปิดเผยความลับในสำนวน และมิได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี
ส่วนที่เรือนจำกลางพิษณุโลก นายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6, พ.ต.ท.ชน อินพิทักษ์ เลขานุการอัยการภาค 6 ชุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกองปราบชุดอัยการจังหวัด นครสวรรค์ ชุดตำรวจภูธรภาค 6 เดินทางมาสอบสวนประกอบสำนวนใหม่เพื่อความโปร่งใส ทั้งนี้ หากจะทำให้กระบวนการสอบสวนให้ชอบธรรมตามกฎหมาย ต้องมีการถ่วงดุล ซึ่งในร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการสอบสวนนั้น กำหนดประเด็นการตรวจสอบใหม่ คือให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตรวจสอบให้รอบด้าน รวมถึงให้พนักงานอัยการเข้ามาร่วมการสอบสวนเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในทุกด้าน
หลังเข้าสอบสวนอดีต ผกก.โจ้ในเรือนจำกลางแล้ว ทางรองอธิบดีอัยการภาค 6 กล่าวว่า ได้แจ้งข้อกล่าวหาซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมายว่าเขากระทำความผิดอะไรบ้าง แล้วเขาจะให้การอย่างไร โดยการกระทำจะมีพนักงานอัยการ มีพนักงานสอบสวน มีทนายความของผู้ต้องหา ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนคนอื่น การสอบสวนตัวของ ผกก.โจ้เสร็จแล้ว วันนี้ให้การภาคเสธว่ากระทำจริง แต่เขาอ้างว่าไม่ได้มีเจตนาฆ่า อ้างต้องการแค่เค้นข้อมูล การสอบสวนในครั้งนี้ไม่ใช่การเริ่มต้นใหม่ เมื่อเราแจ้งข้อกล่าวหาเขาว่าฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลโดยทารุณโหดร้ายและทนทุกข์ทรมาน หลักการตามกฎหมายยังอยู่เหมือนเดิม พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการจะดูว่าพยานหลักฐานที่ปรากฏมีลักษณะเจตนาฆ่าและทารุณโหดร้ายจริงหรือไม่ เขาว่าไม่มีเจตนา แต่ทำไมพฤติการณ์ตามหลักฐานที่ปรากฏใช้ถุงคลุมศีรษะถึง 6 ถุง มีการขันชะเนาะหลายรอบ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่มีพบร่องรอยช้ำแดง แสดงว่าการใช้ความรุนแรง เหมือนบีบคอ ไม่สามารถหายใจได้ การกดคอลงกับพื้นใส่กุญแจมือผู้ถูกกระทำไม่ได้รับออกซิเจนไปเลี้ยงสมองนานถึง 4-7 นาที มีผลทำให้สมองตาย จะปฏิเสธอย่างไร แต่เราเชื่อในหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และหลักฐานของแพทย์ไม่ใช่คำกล่าวอ้างลอยๆ ของผู้ต้องหา
    นายสมพงษ์กล่าวว่า เรื่องไบโพลาร์ที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างนั้น จากหลักฐานการกระทำตามคลิป คนเป็นไบโพลาร์เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้วทำไมไม่เกรี้ยวกราดต่อ กลับมีอาการตกใจ ปั๊มหัวใจ สั่งให้ทำลายหลักฐาน ลบคลิปทั้งหมด ลักษณะ ผกก.โจ้  รู้ผิดชอบชั่วดี คลิปไม่แสดงเลยว่ามีอาการไบโพลาร์ ที่จะนำมาเป็นเหตุลดโทษได้ ขณะนี้เร่งสำนวนสอบสวนให้เสร็จ สัปดาห์หน้าสำนวนการสอบสวนชันสูตรพลิกศพต้องนำมาประชุมร่วมกัน แล้วนำมาส่งให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อไต่สวน คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 30 วันจะส่งสำนวนต่อศาลให้พิจารณาคดีใน 3 ข้อหาได้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"